Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10708
Title: การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลองค์การ ของหน่วยศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา
Other Titles: An analysis of factors affecting organizational effectiveness of the Supervisory Unit of the Department of General Education
Authors: ประเสริฐ บัณฑิศักดิ์
Advisors: วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์
ศิริชัย กาญจนวาสี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Sirichai.k@chula.ac.th
Subjects: กรมสามัญศึกษา. หน่วยศึกษานิเทศก์
ประสิทธิผลองค์การ
Issue Date: 2540
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลองค์การของหน่วยศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา ผู้วิจัยดำเนินการวิจัยโดยใช้กรอบแนวคิดของ Richard M. Steers ที่จำแนกปัจจัยที่ส่งผลออกเป็น 4 ด้าน คือ ลักษณะของสภาพแวดล้อม ลักษณะของบุคคลในองค์การ ลักษณะขององค์การ และนโยบายการบริหารและการปฏิบัติ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการรับรู้ของศึกษานิเทศก์ จำนวน 403 คน โดยใช้แบบสอบถามมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (Cronbach's alpha coefficient) 0.7589-0.9770 วิเคราะห์ข้อมูลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุโดยการวิเคราะห์เส้นทาง (Path Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ตัวแปรทุกตัวในแบบจำลองมีอำนาจในการอธิบายประสิทธิผลองค์การของหน่วยศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา โดยมีขนาดอิทธิพลรวมเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ประสิทธิภาพการติดต่อสื่อสาร วัฒนธรรมองค์การ สภาพการใช้เทคโนโลยีในองค์การ สภาพด้านการเมือง คุณลักษณะผู้นำของหัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศก์ การบริหารการเปลี่ยนแปลง การกำหนดเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ การบริหารงานบุคคล โครงสร้างองค์การ ความสามารถในการแสวงหาทรัพยากร สภาพเศรษฐกิจ สังคม ประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากร คุณลักษณะของศึกษานิเทศก์ และบรรยากาศองค์การ โดยตัวแปรทุกตัวในแบบจำลอง มีความสามารถร่วมกันอธิบายความผันแปร ของประสิทธิผลองค์การได้ร้อยละ 34
Other Abstract: To analyze factors affecting organizational effectiveness of the Supervisory Unit of the Department of General Education. The research was based on Richard M. Steers's conceptual framework which identified 4 factors affecting organizational effectiveness. They were environment characteristics, personal characteristics, organizational characteristics and management policy and practice. Data were gathered from 403 supervisors through a survey using rating scale questionnaire constructed by the researcher, which has Cronbach's alpha coefficient of 0.7589-0.9770. Data analysis was done by means of Path Analysis technique. The finding of this study revealed that all variables of the causal model had effect on the variation of the organizational effectiveness of the Supervisory Unit of the Department of General Education. The influence sizes listed from maximum to minimum were efficiency of communication, organizational culture, exploitation of technology within the organization, political context, leadership of the head of the Supervisory Unit, management of changes, strategic goal setting, personnel management, organizational structure, competency to acquire resource, social and economic context, efficiency of resource exploitation, characteristic of supervisors and organizational climate. The total coefficient of the determination for structure equations was 0.34.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
Degree Name: ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10708
ISBN: 9746381245
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Prasert_Ba_front.pdf924 kBAdobe PDFView/Open
Prasert_Ba_ch1.pdf1.16 MBAdobe PDFView/Open
Prasert_Ba_ch2.pdf2.35 MBAdobe PDFView/Open
Prasert_Ba_ch3.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
Prasert_Ba_ch4.pdf1.68 MBAdobe PDFView/Open
Prasert_Ba_ch5.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Prasert_Ba_back.pdf1.77 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.