Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11339
Title: กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์และประสิทธิผลของโครงการรณรงค์แยกประเภทขยะ ของสำนักรักษาความสะอาด กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Public relations strategy and effectiveness of the waste sorting campaign under the Public Cleansing Department of Bangkok Metropolis
Authors: พิมพ์ใจ ปัทมสันติวงศ์
Advisors: พัชนี เชยจรรยา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Patchanee.C@Chula.ac.th
Subjects: ขยะ
การคัดแยกขยะ
โครงการรณรงค์แยกประเภทขยะ -- การประชาสัมพันธ์
การเปิดรับข่าวสาร
การโน้มน้าวใจ
ความตระหนัก
Issue Date: 2542
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ที่ใช้ในการรณรงค์โครงการแยกประเภทขยะของสำนักรักษาความสะอาด กรุงเทพมหานคร และประสิทธิผลของโครงการรณรงค์ดังกล่าว โดยการศึกษาจากการเปิดรับข่าวสาร ความตระหนัก และพฤติกรรมการแยกประเภทขยะของกลุ่มตัวอย่างในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน โดยแบ่งวิธีการศึกษาออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ การศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ โดยใช้การสัมภาษณ์เจาะลึก และการศึกษาจากเอกสารโครงการ และส่วนที่สองคือ การศึกษาประสิทธิผลโครงการรณรงค์ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละค่าเฉลี่ย และวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for WINDOWS ในการประมวลผล ผลการศึกษาในส่วนกลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ของโครงการรณรงค์นั้น พบว่า กลยุทธ์หลักคือ การใช้สื่อมวลชนเป็นช่องทางในการเผยแพร่สปอตโครงการรณรงค์ รองลงมาคือ สื่อเฉพาะกิจประเภทป้ายรณรงค์ต่างๆ สื่อหนังสือพิมพ์ และวารสารสำนักรักษาความสะอาด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักต่อการแยกประเภทขยะ และมีพฤติกรรมการแยกประเภทขยะ สำหรับผลการศึกษาในส่วนของประสิทธิผลโครงการรณรงค์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการเปิดรับข่าวสารโครงการรณรงค์อยู่ในระดับปานกลางถึงต่ำ มีความตระหนักต่อการแยกประเภทขยะในระดับสูง แต่มีพฤติกรรมในการแยกประเภทขยะในระดับต่ำ ผลการทดสอบสมมติฐานการวิจัย พบว่า 1. การเปิดรับข่าวสารโครงการรณรงค์แยกประเภทขยะมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความตระหนักในการแยกประเภทขยะ 2. การเปิดรับข่าวสารโครงการรณรงค์แยกประเภทขยะมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการแยกประเภทขยะ 3. ความตระหนักต่อการแยกประเภทขยะมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการแยกประเภทขยะ
Other Abstract: The main objective of this research was to study the strategies used in public relations and communication campaign of waste sorting. Its effectiveness was also examined through assessing sample's exposure to this campaign, awareness toward the waste sorting, and disposing behavior. Questionnaires were used to collect data from the Bangkok inhabitants selected 400 samples. The result of the study revealed that the principal strategies were to publicize the campaign's spot and information through the mass media, and the main media was television, radio, newspaper, the Public Cleansing Department's journals, and the specialized media such as campaign boards, poster and brochure in order to conduct the awareness, the familiarity with its symbolic logo and waste sorting behavior to the intended receivers. The result of the assumption were as follows: 1. Exposure to the campaign's spot and information was correlated with the awareness of waste sorting behavior. 2. Exposure to the campaign's spot and information was correlated with the waste sorting behavior. 3. The awareness of waste sorting was correlated with the waste sorting behavior.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11339
ISBN: 9743347429
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pimjai_Pa_front.pdf755.48 kBAdobe PDFView/Open
Pimjai_Pa_ch1.pdf757.31 kBAdobe PDFView/Open
Pimjai_Pa_ch2.pdf946.79 kBAdobe PDFView/Open
Pimjai_Pa_ch3.pdf741.96 kBAdobe PDFView/Open
Pimjai_Pa_ch4.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Pimjai_Pa_ch5.pdf894.72 kBAdobe PDFView/Open
Pimjai_Pa_back.pdf804.21 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.