Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12262
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุภัทรา อักษรานุเคราะห์-
dc.contributor.authorจิตตยา สุวภาพ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2010-03-16T04:09:53Z-
dc.date.available2010-03-16T04:09:53Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743322736-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12262-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความสามารถในการฟังเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนที่ได้รับการสอนกลวิธีด้านความรู้ความคิดโดยตรงและโดยอ้อม และเปรียบเทียบความสามารถในการฟังเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนกลวิธีด้านความรู้ความคิดโดยตรง และโดยอ้อม ตัวอย่างประชากรในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 80 คน ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2541 โรงเรียนศรีวิกรม์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้จากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจงและแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 40 คน โดยทั้งสองกลุ่มได้รับการสอนที่ต่างกันคือ ผู้วิจัยสุ่มให้นักเรียนกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองกลุ่มที่ 1 ที่ได้รับการสอนกลวิธีการฟังด้านความรู้ความคิดโดยตรง และอีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองกลุ่มที่ 2 ที่ได้รับการสอนกลวิธีการฟังด้านความรู้ความคิดโดยอ้อม ใช้เวลาสอนทั้งสิ้น 6 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการสอน กลุ่มละ 12 แผน และแบบสอบความสามารถในการฟังเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ จำนวน 1 ฉบับที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และได้รับการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา และความถูกต้องในการใช้ภาษาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ได้ค่าความเที่ยงของแบบสอบเท่ากับ .82 หลังการทดลองสอนผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าร้อยละของค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยกลวิธีการฟังด้านความรู้ความคิดโดยตรง มีค่ามัชฌิมเลขคณิตของความสามารถในการฟังเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ คือ 49.27 ค่ามัชฌิมเลขคณิตคิดเป็นร้อยละเท่ากับ 61.58 และนักเรียนที่ได้รับการสอนกลวิธีการฟังด้านความรู้ความคิดโดยอ้อมมีค่ามัชฌิมเลขคณิตของความสามารถในการฟังเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษคือ 41.75 ค่ามัชฌิมเลขคณิตคิดเป็นร้อยละเท่ากับ 52.18 2. นักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยกลวิธีการฟังด้านความรู้ความคิดโดยตรงมีความสามารถในการฟังเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยกลวิธีการฟังด้านความรู้ความคิดโดยอ้อมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study English listening comprehension ability of mathayom suksa four students in schools under the Office of the Private Education Commission taught by direct and embedded cognitive strategy and compare English listening comprehension ability between mathayom suksa four students taught by direct and embedded cognitive strategy. The subjects of this study were 80 mathayom suksa four students studying in the second semester of the academic year 1998 at Srivikorn School, Bangkok Metropolis. They were purposively sampled and divided into two groups which consisted of 40 students each. The researcher taught the two groups differently by assigning one group the experimental group 1 taught by 6-week direct cognitive strategy and the other the experimental group 2 taught by 6-week embedded cognitive strategy. The research instruments constructed by the researcher were 12 lesson plans per group and listening English ability test of which the content validity and the language accuracy were approved by five specialists and the reliability of the test was .82. After teaching, the collected data were analyzed by means of arithmetic mean, percentage means of arithmetic mean, standard deviation and t-test. The result of the study were as follows: 1. the arithmetic mean of students taught by direct cognitive strategy on English listening comprehension ability was 49.27 and the percentage of arithmetic mean was 61.58 and the arithmetic mean of students taught by embedded cognitive strategy was 41.75 and the percentage of arithmetic mean was 52.18. 2. English listening comprehension ability of the students taught by direct cognitive strategy was significantly higher than that of embeded cognitive strategy group at the .05 level.en
dc.format.extent773308 bytes-
dc.format.extent985939 bytes-
dc.format.extent3557126 bytes-
dc.format.extent1263896 bytes-
dc.format.extent354034 bytes-
dc.format.extent568094 bytes-
dc.format.extent2602937 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en
dc.subjectการฟังen
dc.titleผลการสอนกลวิธีด้านความรู้ความคิดที่มีต่อความสามารถในการฟังเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeEffects of cognitive strategy instruction on English listening comprehension ability of mathayom suksa four students in schools under the Office of the Private Education Commission, Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chittaya_Su_front.pdf755.18 kBAdobe PDFView/Open
Chittaya_Su_ch1.pdf962.83 kBAdobe PDFView/Open
Chittaya_Su_ch2.pdf3.47 MBAdobe PDFView/Open
Chittaya_Su_ch3.pdf1.23 MBAdobe PDFView/Open
Chittaya_Su_ch4.pdf345.74 kBAdobe PDFView/Open
Chittaya_Su_ch5.pdf554.78 kBAdobe PDFView/Open
Chittaya_Su_back.pdf2.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.