Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13153
Title: การพัฒนาคลังข้อสอบวิชา 2702303 : การวัดและการประเมินผลทางการศึกษาด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ : รายงานการวิจัย
Other Titles: Development of item bank for 2702303 : Educational measurement and evaluation course by computer program
Authors: ณัฏฐภรณ์ หลาวทอง
Email: Nuttaporn.L@Chula.ac.th
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Subjects: คลังข้อสอบ
ระบบการจัดเก็บและค้นข้อสนเทศ -- ข้อสอบ
ข้อสอบ
Issue Date: 2547
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาและจำแนกคุณลักษณะของข้อสอบวิชา 2702303 การวัดและการประเมินผลการศึกษา ตามเกณฑ์พฤติกรรมการเรียนรู้ ประเภทของเนื้อหาวิชาที่มุ่งวัด และคุณภาพข้อสอบรายข้อด้านความยาก (p) และอำนาจจำแนก (r) และเพื่อพัฒนาคลังข้อสอบ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับเก็บรวบรวมข้อสอบที่มีคุณภาพไว้ใช้ในโอกาสต่อไป ข้อสอบที่นำมาศึกษาประกอบด้วย ข้อสอบวิชา 2702303 การวัดและการประเมินผลทางการศึกษา และข้อสอบในวิชา 2702302 การประเมินผลการเรียนการสอน จำนวน 597 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย เช่น ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเบ้ ค่าความโด่ง ค่าความยาก และค่าอำนาจจำแนก ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ข้อสอบวัดพฤติกรรมการเรียนรู้เรียงลำดับดังนี้ ความเข้าใจ (31%) ความรู้ความจำ (28.1%) การวิเคราะห์ (26%) การนำไปใช้ (10.1%) การสังเคราะห์ (3%) การประเมิน (1.8%) เนื้อหาวิชาที่มุ่งวัดมีจำนวนข้อสอบมากที่สุดคือ หลักการวัดประเมินผล การวัดประเมินผลตามพระราชบัญญัติการศึกษา 2542 (15.9%) รองลงมาคือเรื่องการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือทั้งฉบับ (13.7%) ข้อสอบมีคุณภาพผ่านเกณฑ์ค่าความยากและอำนาจจำแนกมีจำนวนทั้งสิ้น 262 ข้อ (43.89%) ค่าความยากเฉลี่ยเท่ากับ 0.63 ค่าอำนาจจำแนกเฉลี่ยเท่ากับ 0.26 ค่าความเที่ยงของแบบสอบมีค่าระหว่าง 0.72-0.81 2. การพัฒนาคลังข้อสอบวิชา 2702303 การวัดและการประเมินผลการศึกษา ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟแอสแซส ทำหน้าที่จัดเก็บข้อสอบที่คัดเลือกแล้วไว้ในคลังข้อสอบ สำหรับสร้างแบบสอบที่จะนำไปใช้ต่อไป โดยข้อสอบที่จัดเก็บไว้จำแนกตามปีการศึกษา ภาคการศึกษา ความยาก อำนาจจำแนก ระดับพฤติกรรมการเรียนรู้และเนื้อหา
Other Abstract: To classify test items for 2702303 Educational Measurement and Evaluation course based on Bloom’s taxonomy of knowledge, to find their difficulty and discrimination indices and to write an item bank program. The items were from two courses: 2702302 Evaluation of Learning and Teaching, and 2702303 Educational Measurement and Evaluation. 597 items were analyzed by descriptive statistics. The research findings were as follows: 1) There were more items to measure comprehension (31%) than other levels, viz. knowledge (28.1%), analysis (26%), application (10.1%), synthesis (3%), and evaluation (1.8%). There were more items to measure principles of measurement and evaluation (15.9%) than other topics such as validity and reliability (13.7%). 262 items were qualified to put into the item bank (43.89%). The average of difficulty indices was 0.63 and that of discrimination was 0.26. The reliability indices of 6 tests were ranging from 0.72 to 0.81. 2) The development of an item Bank for Educational Measurement and Evaluation Course 2702303 by Microsoft Access program played a role in collecting selected items into the bank for later test building. Year, semester, difficulty index, discrimination index, Bloom’s taxonomy of knowledge, and topic classified used items.
Description: รายละเอียดเกี่ยวกับ วิชา 2702303 การวัดและการประเมินผลทางการศึกษา -- การพิจารณาจำแนกข้อสอบ -- ลักษณะคลังข้อสอบวิชา 27023023 -- การจัดเก็บข้อสอบ ;การค้นหาตามพฤติกรรมการเรียนรู้ ; เนื้อหาวิชา ; ความยาก ; อำนาจจำแนก
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13153
ISBN: 9741329016
Type: Technical Report
Appears in Collections:Edu - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nuttaporn_Bank.pdf5.86 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.