Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15874
Title: การออพติไมซ์การเผาไหม้ร่วมในฟลูอิดไดซ์เบดแบบหมุนเวียนของขยะพลาสติกและชีวมวล
Other Titles: Optimization of circulating fluidized bed co-combustion of plastic waste and biomass
Authors: ศิริวรรณ ศุภาดารัตนาวงศ์
Advisors: สุรเทพ เขียวหอม
ชัยฤทธิ์ สัตยาประเสริฐ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Advisor's Email: soorathep.k@eng.chula.ac.th
Chairit.S@Chula.ac.th
Subjects: การเผาไหม้แบบฟลูอิไดซ์เบด
ขยะพลาสติก
ชีวมวล
เชื้อเพลิง
Issue Date: 2552
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงขยะพลาสติกและชีวมวลในเตาเผาฟลูอิไดซ์เบดแบบหมุนเวียนโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและแบบจำลองกระบวนการเผาไหม้ที่ปรับปรุงขึ้น โดยขั้นตอนการวิจัยเริ่มจากการศึกษาองค์ประกอบของเชื้อเพลิง เลือกแบบจำลองทางเทอร์โมไดนามิก กำหนดขนาดของหน่วยปฏิบัติการ ผลจากการศึกษาพบว่าสภาวะที่ทำให้ได้ประสิทธิภาพในการเผาไหม้ของคาร์บอนสูงที่สุด ซึ่งมีค่ามากกว่าร้อยละ 98 พร้อมทั้งลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และสารประกอบไนโตรเจนออกไซด์ที่ปล่อยออกจากกระบวนการ คือ อุณหภูมิในการเผาไหม้ 900 องศาเซลเซียส อากาศส่วนเกินที่ร้อยละ 120 อัตราส่วนของปริมาณแคลเซียมต่อซัลเฟอร์เท่ากับ 1 และปริมาณความชื้นไม่เกินร้อยละ 10 ขององค์ประกอบของเชื้อเพลิงในสายป้อนเข้า นอกจากนี้ในงานวิจัยนี้ยังได้ออกแบบและสร้างห้องเผาไหม้จำลอง เพื่อศึกษารูปแบบลักษณะการหมุนวนและผลของวอร์เทคริง พบว่า การไหลแบบหมุนวน และวอร์เทคริงมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการกักอนุภาคซึ่งยังไม่เผาไหม้ ไม่ให้หลุดออกจากห้องเผาไหม้ ซึ่งลักษณะดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ให้ดีขึ้น
Other Abstract: In this work, combustion of plastic waste and biomass in circulating fluidized bed combustor is investigated by using commercial software and improved combustion model. The research procedure includes characterization of fuel, selection of thermodynamic model and defining geometry of the chemical unit operation. The results showed that the conditions producing highest carbon combustion efficiency with greater than 98%, low CO, low SO[subscript 2] and NO[subscript x] released are the combustion temperature at 900 degress celsius, the excess feed air 120%, the ratio of Ca/S at 1 and moisture content in fuel lower than 10%. In addition, the relevant flow test unit for the combustor is devised to study the behavior of the swirl and the effect of the vortex ring. It was found that the swirled flow and the vortex ring play important roles to prevent the escape of unburned particle. Consequently, the swirled flow and the vortex ring can improve combustion efficiency.
Description: วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552
Degree Name: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิศวกรรมเคมี
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15874
Type: Thesis
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
siriwan_su.pdf2.84 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.