Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17784
Title: การทำนายผลสัมฤทธิ์ของนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ประสานมิตร)
Other Titles: Prediction of achievement of Srinakharinwirot University (Prasarnmitr) students
Authors: เพลินพิศ นันทจิต
Advisors: อุทุมพร ทองอุไทย
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Utumporn.J@Chula.ac.th
Subjects: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 2519
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: จุดมุ่งหมายในการวิจัยนี้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ประสานมิตร) ที่ได้รับการคัดเลือกโดยใช้วิธีการต่างกันระหว่างปีการศึกษา 2513, 2514 และ 2515 ในแต่ละสายวิชาเอกรวม 7 สายวิชาด้วยกัน โดยใช้ตัวอย่างประชากรจำนวน 826 คน นอกจากนี้ยังศึกษาตัวทำนายที่สำคัญในการใช้คัดเลือกครั้งนี้ด้วย ผลการวิจัยพบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตที่ได้รับการคัดเลือกในปีการศึกษา 2513, 2514 และ 2515 ในแต่ละสายวิชาเอก ตัวทำนายที่สำคัญได้นำเสนอตามสาขาวิชาเอกและปีการศึกษาดังนี้ ก. สายวิชาเอกคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2513 ได้แก่ คะแนนจากแบบสอบคัดเลือกวิชาเอกคณิตศาสตร์ แต้มเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และคะแนนจากแบบสอบความถนัดชุดต่างประเภท ชุดอนุกรมสัมพันธ์ ชุดแปลภาพ และชุดภาพเหมือน ปีการศึกษา 2514 ได้แก่ แต้มเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ปีการศึกษา 2515 ได้แก่คะแนนจากแบบสอบคัดเลือกวิชาเอกคณิตศาสตร์ ข. สายวิชาเอกเคมี เฉพาะปีการศึกษา 2514 ได้แก่คะแนนจากแบบสอบความถนัดชุดภาษาไทย ชุดต่างประเภท ชุดสรุปความ และชุดภาพสัมพันธ์เท่านั้นที่ใช้ทำนายได้ ค. สายวิชาเอกภาษาไทย ไม่มีแบบสอบใดใช้ทำนายได้ ง. สายวิชาเอกประวัติศาสตร์ ปีการศึกษา 2513 ได้แก่แต้มเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง คะแนนจากแบบสอบความถนัดชุดต่างประเภท ชุดแปลภาพ และปีการศึกษา 2514 ได้แก่คะแนนจากแบบสอบคัดเลือกวิชาเอกประวัติศาสตร์ แต้มเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง คะแนนจากแบบสอบความถนัดชุดภาษาไทย และชุดต่างประเภท จ. สายวิชาเอกภูมิศาสตร์ ปีการศึกษา 2513 ได้แก่แต้มเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง และคะแนนจากแบบสอบความถนัดชุดอนุกรมสัมพันธ์ ปีการศึกษา 2514 ได้แก่แต้มเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ฉ.สายวิชาเอกสังคมศึกษา เฉพาะปีการศึกษา 2514 เท่านั้นที่ใช้ทำนายได้ ได้แก่ แต้มเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง คะแนนจากแบบสอบความถนัดชุดคณิตศาสตร์ และชุดจัดประเภท ช. สายวิชาเอกภาษาอังกฤษ ปีการศึกษา 2514 ได้แก่คะแนนจากแบบสอบคัดเลือกวิชาเอกภาษาอังกฤษ แต้มเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง คะแนนจากแบบสอบความถนัดชุดภาษาไทย ชุดต่างประเภท ชุดคณิตศาสตร์ ชุดสรุปความ และชุดภาพสัมพันธ์ ปีการศึกษา 2515 ได้แก่คะแนนจากแบบสอบคัดเลือกวิชาเอกภาษาอังกฤษ แต้มเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง คะแนนจากแบบสอบความถนัดชุดภาษาไทย ชุดต่างประเภท ชุดคณิตศาสตร์ ชุดจัดประเภท และชุดอุปมาอุปไมย
Other Abstract: The purposes of this study were to compare Srinakhariwirot University (Prasarnmitr) students’ achievement selected differently among the academic years of 1970, 1971 and 1972 in seven areas of concentration of 826 subjects, and to determine significant predictors used in these prediction procedures. The findings were as follows: there were no significant difference among students’ achievement among the three years in each areas of concentration (p < .05). The significant predictors were reported in accordance with each area of concentration and academic year: a) Mathematics. There were mathematics entrance examination scores, grade point average from the certificate of Higher Education and four subtests of the Aptitude Test : Verbal Difference, Arithmetic, Verbal Translation and Similarities for 1970. Grade point average from the certificate of Higher Education for 1971. And mathematics entrance examination scores for 1972. b) Chemistry. There were four subtest of the Aptitude Test : Thai Language, Verbal Difference, Inference and Association for 1971 only. c) Thai Language. None. d) History. There were grade point average from the certificate of Higher Education and two subtests of the Aptitude Test : Verbal Difference and Verbal Translation for 1970. History entrance examination scores, grade point average from the certificate of Higher Education and two subtests of the Aptitude Test: Thai Language and Verbal Difference for 1971. e) Geography. There were grade point average from the certificate of Higher Education and the arithmetic Aptitude Test for 1970. Only grade point average from the certificate of Higher Education for 1971. f) Social Studies. There were grade point average from the certificate of Higher Education and two subtests of the Aptitude Test : Numerical and Classification for 1971 only. g) English Language. There were english language entrance examination scores, grade point average from the certificate of Higher Education and five subtests of the Aptitude Test : Thai language, Verbal Difference, Numerical, Inference and Association for 1971. english language entrance examination scores, grade point average from the certificate of Higher Education and five subtests of the Aptitude Test : Thai language, Verbal Difference, Numerical, Classification and Analogy for 1972.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17784
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Plearnpis_Na_front.pdf485.24 kBAdobe PDFView/Open
Plearnpis_Na_ch1.pdf361.34 kBAdobe PDFView/Open
Plearnpis_Na_ch2.pdf538.49 kBAdobe PDFView/Open
Plearnpis_Na_ch3.pdf382.15 kBAdobe PDFView/Open
Plearnpis_Na_ch4.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open
Plearnpis_Na_ch5.pdf927.5 kBAdobe PDFView/Open
Plearnpis_Na_back.pdf606.18 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.