Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17981
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางบ้านและโรงเรียน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม
Other Titles: The Relationship between home and school environments and English learning achievement of mathayom suksa three students
Authors: กอบกุล รังสิยะโรจน์
Advisors: สุมิตรา อังวัฒนกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Sumitra.A@chula.ac.th
Subjects: นักเรียนมัธยมศึกษา -- สถานภาพทางเศรษฐกิจสังคม
ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2527
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางบ้านและโรงเรียน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่สาม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทางบ้านและโรงเรียน จำนวนอย่างละ 1 ฉบับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง แบบทดสอบและแบบสอบถามดังกล่าวได้รับการตรวจสอบความเหมาะสมของเนื้อหา และภาษาที่ใช้จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน และการวิเคราะห์หาค่าความเที่ยง ได้ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบเท่ากับ 0.94 และค่าความเที่ยงของแบบสอบถามเท่ากับ 0.92 กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนรัฐบาลส่วนกลาง สังกัดกรมสามัญศึกษา จากเขตบริการการศึกษาทั้ง 8 เขต โดยสุ่มโรงเรียนสหศึกษามาเขตละ 1 โรงเรียน และในแต่ละโรงเรียนสุ่มนักเรียนมา 1 ห้องเรียน โดยวิธีสุ่มอย่างง่าย แล้วนำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ภายในระหว่างสิ่งแวดล้อมทางบ้านและโรงเรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลของการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ตัวอย่างประชากรส่วนใหญ่เป็นนักเรียนหญิง นับถือพุทธศาสนา มีพี่น้องทั้งหมดในครอบครัว จำนวนระหว่าง 3-6 คน และเป็นบุตรอยู่ในลำดับคนที่ 1-3 นักเรียนส่วนใหญ่เริ่มเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่อายุ 11-12 ปี ในระดับชั้นประถมปีที่ 5 ไม่เคยสอบซ่อมภาษาอังกฤษ ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ และไม่มีบิดามารดาหรือญาติที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาประจำชาติ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษของกลุ่มตัวอย่าง ประชากร ทั้งหมดเป็นหญิงและเป็นคนไทย ทางด้านผู้ปกครอง ส่วนใหญ่บิดามีอาชีพรับจ้าง และมารดามีอาชีพเป็นแม่บ้าน ผู้ปกครองจบการศึกษาระดับชั้นประถมปีที่ 4 และมีรายได้โดยประมาณระหว่าง 2,001-4,000 บาทต่อเดือน 2. สิ่งแวดล้อมทางบ้านและโรงเรียนมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .01..3. องค์ประกอบด้านสิ่งแวดล้อมทางบ้านและโรงเรียนที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ได้แก่ การส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษในครอบครัว ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับวิชาภาษาอังกฤษ และกิจกรรมนอกชั้นเรียนซึ่งเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตรภาษาอังกฤษ โดยมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาษาอังกฤษที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .01 ส่วนองค์ประกอบ ที่มีความสัมพันธ์ทางลบ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ คือ สภาพของห้องเรียนในชั่วโมงเรียนวิชาภาษาอังกฤษ มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .01 ส่วนองค์ประกอบด้านความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับครอบครัว และเกี่ยวกับครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษนั้น พบว่า ไม่มีความสัมพันธ์กันที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
Other Abstract: The purpose of this study was to find the relationship between home and school environments and English learning achievement of Mathayom Suksa Three students. An English learning achievement test and a questionnaire on home and school environments constructed by the researcher were used as tools for collecting data. The test and the questionnaire were investigated by five experts on the appropriateness of their content and language use. The reliability of the test and the questionnaire was calculated and the results were 0.94 and 0.92 respectively. The samples of this study were Mathayom Suksa Three students in government schools under the Department of General Education from eight school zones in Bangkok Metropolis. From each school zone, one co-educational school was selected. One class of each school was randomly sampled. The total students were 320. The collected data were then analyzed by means of Pearson’s Product Moment Correlation. The results of the study were as follows : 1. The majority of the sample students were girls. Their religion was Buddhism. They had brothers and sisters ranging from three to six persons and they were ranking among the first and the third child of the family. Most of the samples started learning English at the age of eleven or twelve in Prathomsuksa Five. They had never undergone re-examination in English, had never been abroad and had no foreign parents or relatives. Their English teachers were all Thai female teachers. The occupations of their fathers and mothers were employees and housewives respectively. Their parent mostly completed Prathomsuksa Four. The family earned around Baht 2,001-4,000 per month. 2. Home and school environments were significantly related to English learning achievement at .01 level. 3.The factors concerning home and school environments that had positive relationship with English learning achievement at the .01 level of significance were the encouragement of English learning in the family, the students’ views on the English subject and the English extra-curriculum activities whereas the factor that had negative relationship with the English learning achievement at .01 level was class situation in the English learning hours. There were no significant relationships between the students and their families and their views on English teachers and the English learning achievement at .05 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17981
ISBN: 9745636398
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kobkul_Ru_front.pdf356.04 kBAdobe PDFView/Open
Kobkul_Ru_ch1.pdf284.54 kBAdobe PDFView/Open
Kobkul_Ru_ch2.pdf533.01 kBAdobe PDFView/Open
Kobkul_Ru_ch3.pdf333.14 kBAdobe PDFView/Open
Kobkul_Ru_ch4.pdf343.14 kBAdobe PDFView/Open
Kobkul_Ru_ch5.pdf417.12 kBAdobe PDFView/Open
Kobkul_Ru_back.pdf886.43 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.