Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20299
Title: การรับรู้ภาพลักษณ์ ทัศนคติ ความน่าไว้วางใจ และการตัดสินใจในการให้ความร่วมมือกับบริษัทบุหรี่ของเจ้าหน้าที่รัฐ
Other Titles: Image perception, attitude, trustworthiness and decision in collaborating with the tobacco industry of state authorities
Authors: ปภัส มาคำจันทร์
Advisors: ปาริชาต สถาปิตานนท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Parichart.S@chula.ac.th
Subjects: ข้าราชการ -- ทัศนคติ
ภาพลักษณ์บริษัท
บุหรี่
ความร่วมมือ
Public officers -- Attitude (Psychology)
Corporate image
Cigarettes
Cooperation
Issue Date: 2552
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา การรับรู้ภาพลักษณ์ ทัศนคติ ความน่าไว้วางใจและการตัดสินใจให้ความร่วมมือบริษัทบุหรี่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ตลอดจนถึงความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทั้ง 4 ดังกล่าว โดยการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ใช้เครื่องมือในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถามที่แจกให้กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การแจกแจงความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งนำไปประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัย พบว่า 1. เจ้าหน้าที่รัฐมีการรับรู้ภาพลักษณ์ต่อบริษัทบุหรี่ ในเชิงบวก 2. เจ้าหน้าที่รัฐมีทัศนคติที่มีต่อกิจกรรมสนับสนุนสังคมของบริษัทบุหรี่ ในเชิงบวก 3. เจ้าหน้าที่รัฐมีทัศนคติที่มีต่อความน่าไว้วางใจของบริษัทบุหรี่ ในระดับน้อย 4. เจ้าหน้าที่รัฐมีแนวโน้มตัดสินใจให้ความร่วมมือกับบริษัทบุหรี่ ในระดับปานกลาง 5. การรับรู้ของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีต่อภาพลักษณ์ของบริษัทบุหรี่ ไม่พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับการตัดสินใจให้ความร่วมมือของเจ้าหน้าที่รัฐกับบริษัทบุหรี่ 6. การรับรู้ของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีต่อภาพลักษณ์ของบริษัทบุหรี่ ไม่พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีต่อกิจกรรมสนับสนุนสังคมของบริษัทบุหรี่ 7. การรับรู้ของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีต่อภาพลักษณ์ของบริษัทบุหรี่ ไม่พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีต่อความน่าไว้วางใจของบริษัทบุหรี่ 8. ทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีต่อกิจกรรมสนับสนุนสังคมของบริษัทบุหรี่ มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับการตัดสินใจให้ความร่วมมือของเจ้าหน้าที่รัฐกับบริษัทบุหรี่ 9. ทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีต่อกิจกรรมสนับสนุนสังคมของบริษัทบุหรี่ ไม่พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีต่อความน่าไว้วางใจของบริษัทบุหรี่ 10. ทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีต่อความน่าไว้วางใจของบริษัทบุหรี่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับการตัดสินใจให้ความร่วมมือของเจ้าหน้าที่รัฐกับบริษัทบุหรี่
Other Abstract: The purposes of this research are to study : (1) Perception of state authorities toward tobacco industry image (2) Attitude of state authorities toward CSR activities of tobacco industry (3) Trustworthiness of state authorities toward tobacco industry (4) The decision of state authorities in collaborating with the tobacco industry and (5) The relationship among these variances mentioned above. The research has conducted in a survey research of 400 state authorities. Questionnaires were used to collect data. Percentage, mean scores, frequency, standard deviation and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient were applied to analyze data. SPSS program was employed for data processing. The results of the study are as follows : 1. State authorities have positive perception toward tobacco industry image. 2. State authorities have positive attitude toward CSR activities of tobacco industry. 3. State authorities have less trustworthiness toward tobacco industry. 4. State authorities tend to collaborate with the tobacco industry moderately. 5. Perception of state authorities toward tobacco industry image is not significantly related to the decision in collaborating with the tobacco industry. 6. Perception of state authorities toward tobacco industry image is not significantly related to attitude toward CSR activities of tobacco industry. 7. Perception of state authorities toward tobacco industry image is not significantly related to trustworthiness of state authorities toward tobacco industry. 8. Attitude of state authorities toward CSR activities of tobacco industry is significantly related to the decision in collaborating with the tobacco industry. 9. Attitude of state authorities toward CSR activities of tobacco industry is not significantly related to trustworthiness of state authorities toward tobacco industry. 10. Trustworthiness of state authorities toward tobacco industry is significantly related to the decision in collaborating with the tobacco industry.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20299
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
paphat_ma.pdf2.16 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.