Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22392
Title: สมรรถภาพสำคัญของครูวัดผลโรงเรียนมัธยมศึกษาตามการรับรู้ของตนเอง ครู และผู้บริหาร ในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Essential competencies of evaluation techers in secondary schools as perceived by themselves teachers, and administrators in Bangkok metropolis
Authors: สุมล สิทธิสมบูรณ์
Advisors: ดิเรก ศรีสุโข
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ภาควิชามัธยมศึกษา
Issue Date: 2529
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาตัวประกอบสมรรถภาพที่สำคัญของครูวัดผลในโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามการรับรู้ของครูวัดผล ครูผู้สอน และผู้บริหาร โดยสุ่มตัวอย่างประชากรในการวิจัย 3 กลุ่ม คือ ครูวัดผล 241 คน ครูผู้สอน 399 คน และผู้บริหาร 294 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่าให้ผู้ตอบประเมินความสำคัญสมรรถภาพของครูวัดผลจำนวน 104 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในแต่ละกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีคำนวนค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของแต่ละตัวแปร และวิเคราะห์ตัวประกอบด้วยวิธีวิเคราะห์ตัวประกอบแบบแอลฟ่าและหมุนแกนตัวประกอบออโธกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ข้อค้นพบมีดังนี้คือ 1. สมรรถภาพของครูวัดผลที่ได้รับการประเมินในระดับสำคัญมาก แบ่งออกได้เป็น 5 กลุ่มคือ (1) สมรรถภาพในกลุ่มมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการวัดและประเมินผล งานแผนการวัดผล การประเมินผลการสอน การประเมินผลความก้าวหน้า และการประเมินผลรวมสรุป (2) สมรรถภาพในกลุ่ม การให้คำแนะนำและเผยแพร่ความรู้ในครู-อาจารย์เข้าใจหลักและวิธีการวัดผลและระเบียบปฏิบัติในงานด้านการวัดผล (3) สมรรถภาพในกลุ่มการวิเคราะห์ข้อสอบ (4) สมรรถภาพในกลุ่มการให้บริการการสอบแก้ตัวสำหรับนักเรียนที่สอบตก การสอนซ่อมเสริม และการออกหลักฐานผลการเรียนของนักเรียนของนักเรียนได้ และ (5) คือ สมรรถภาพในกลุ่มบุคลิกภาพอันประกอบด้วยความรับผิดชอบในหน้าที่การงาน ความสุขุมรอบคอบในการทำงาน ความเชื่อมั่น ความคิดสร้างสรรค์ ความกระตือรือร้น และความศรัทธาในการดำเนินงานสูง รวมทั้งความสามารถในการประสานงาน และปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี 2. ตัวประกอบสมรรถภาพที่สำคัญของครูวัดผลตามการรับรู้ของครูวัดผลและครูผู้สอน มีจำนวน 9 ตัวประกอบ และ 8 ตัวประกอบตามลำดับ ตัวประกอบสมรรถภาพที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรกในการประเมินสมรรถภาพของครูวัดผลตามการรับรู้ของทั้ง 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ตัวประกอบสมรรถภาพด้านการวิจัย การวิเคราะห์ การใช้สถิติและการบริการวิชาการแก่ฝ่ายต่างๆ ในโรงเรียน ส่วนตัวประกอบสมรรถภาพที่สำคัญของครูวัดผลตามการรับรู้ของผู้บริหารมีจำนวน 11 ตัวประกอบ ตัวประกอบสมรรถภาพที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรก คือ ตัวประกอบสมรรถภาพด้านบุคลิกภาพและมนุษสัมพันธ์ และตัวประกอบที่สำคัญของสมรรถภาพครูวัดผลที่ร่วมกันในทุกกลุ่มตัวอย่างมี 7 ตัวประกอบคือ (1) ตัวประกอบสมรรถภาพด้านการวิจัย การวิเคราะห์ การใช้สถิติ และการบริการวิชาการแก่ฝ่ายต่างๆ ในโรงเรียน (2) ตัวประกอบสมรรถภาพด้านงานทะเบียนของโรงเรียน (3) ตัวประกอบสมรรถภาพด้านบุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ (4) ตัวประกอบสมรรถภาพ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน (5) ตัวประกอบสมรรถภาพด้านการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอน (6) ตัวประกอบสมรรถภาพด้านการสร้างและสนับสนุนการสร้างแบบทดสอบ และ (7) ตัวประกอบสมรรถภาพด้านงานทะเบียนวิชาเรียนของโรงเรียน
Other Abstract: This research was designed to study the factors Underlying the Competencies of evaluation Teacher as Perceived by themselves, Teachers and administrators. The samples of 241 evaluation teachers, 399 teachers and 294 administrators were employed in the study. A questionnaire that consisted of 104 items covered 7 areas of the competencies of evaluation teachers were used to collection data. The analysis was done by the method of calculation mean, standard deviation, at the first stage and the method of factor analysis, alpha factor model and varimax rotation, was also employed. The findings were as follow: 1. The essential competencies of secondary school evaluation teacher can be summarized in five major aspects as follow: (1) Knowledge and ability in measurement, evaluation and planning (2) Ability to give advise. (3) Ability to do item analysis (4) Ability to give service to the failure students for the re-examination process (5) Ability to work actively, carefully, cooperatetively, enthusianstically, with responsibility and self-confidence. 2. The number of significant factors perceived by evaluation teachers, teachers, and administrators were 9, 8 and 11 respectively, The seven common factors were : (1) The factor of competencies in doing research, data analysis, statistical analysis, and ability to give service to the teacher (2) The factor of ability to manage the school registration office (3) The factor of personality and human relationship. (4) The factor of ability to measure and evaluate the instructional program (5) The factor of ability to give advise in measurement and evaluation (6) The factor of ability to support and construct the test. (7) The factor of ability to arrange the instructional and examination programs. The most important factor perceived by the teachers and evaluation teachers was the same. It was the factor of competencies in doing research, analysis, statistical analysis, and ability to give service to the teacher. But the most important factor perceived by administrators was the factor of personality and human relationship.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22392
ISBN: 9745670073
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sumol_Si_front.pdf535.5 kBAdobe PDFView/Open
Sumol_Si_ch1.pdf496.42 kBAdobe PDFView/Open
Sumol_Si_ch2.pdf1.58 MBAdobe PDFView/Open
Sumol_Si_ch3.pdf452.34 kBAdobe PDFView/Open
Sumol_Si_ch4.pdf1.9 MBAdobe PDFView/Open
Sumol_Si_ch5.pdf958.17 kBAdobe PDFView/Open
Sumol_Si_back.pdf869.63 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.