Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23992
Title: ตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับลักษณะความเป็นผู้นำของนักศึกษาพยาบาล ในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Variables related to leadership characteristics of nurse students in Bangkok metropolis
Authors: ยุวดี วัฒนานนท์
Advisors: วรรณา ปูรณโชติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2522
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาเปรียบเทียบตัวแปรต่างๆ ได้แก่ ความวิตกกังวล มโนภาพแห่งตน ความคิดสร้างสรรค์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และลักษณะความเป็นผู้นำ ระหว่างกลุ่มผู้นำและกลุ่มผู้ตาม และระหว่างนักศึกษาสองหลักสูตรทั้งในกลุ่มผู้นำและกลุ่มผู้ตาม และหาค่าสหสัมพันธ์พหุคูณของตัวแปรดังกล่าวข้างต้นที่เกี่ยวข้องกับลักษณะความเป็นผู้นำ ของนักศึกษาพยาบาลในกรุงเทพมหานคร ตลอดจนสร้างสมการทำนายลักษณะความเป็นผู้นำของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักศึกษาพยาบาลชั้นปีสุดท้ายจากโรงเรียนพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลและคณะพยาบาลศาสตร์ ในกรุงเทพมหานครจำนวนทั้งหมด 5 แห่ง ปีการศึกษา 2521 จำนวน 426 คน การเปรียบเทียบความแตกต่างของตัวแปรต่างๆ ตรวจสอบโดยใช้ค่าที (t-test) และได้คำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณโดยใช้วิธีการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นๆ (The Stepwise Multiple Regression Analysis) และทดสอบความมีนัยสำคัญของค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณด้วยอัตราส่วนเอฟ (F-ratio) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ คือ 1) นักศึกษากลุ่มผู้นำทั้งหมดมีลักษณะความเป็นผู้นำสูงกว่านักศึกษากลุ่มผู้ตามทั้งหมดอย่างมีนัยสำคัญ (p < .001) ไม่พบความแตกต่างของคะแนนลักษณะความเป็นผู้นำระหว่างนักศึกษาหลักสูตรอนุปริญญากับนักศึกษาหลักสูตรปริญญา ทั้งในกลุ่มผู้นำและกลุ่มผู้ตาม (p > .o5) 2) นักศึกษากลุ่มผู้นำทั้งหมดมีความวิตกกังวลต่ำกว่านักศึกษากลุ่มผู้ตามทั้งหมดอย่างมีนัยสำคัญ (p < .o5) และพบว่านักศึกษาหลักสูตรปริญญามีความวิตกกังวลต่ำกว่านักศึกษาหลักสูตรอนุปริญญาอย่างมีนัยสำคัญ (p < .001) ทั้งในกลุ่มผู้นำและกลุ่มผู้ตาม 3) นักศึกษากลุ่มผู้นำทั้งหมดมีมโนภาพแห่งตนสูงกว่านักศึกษากลุ่มผู้ตามทั้งหมดอย่างมีนัยสำคัญ (p < .001) และพบว่านักศึกษาหลักสูตรปริญญามโนภาพแห่งตนสูงกว่านักศึกษาหลักสูตรอนุปริญญาในกลุ่มผู้ตาม อย่างมีนัยสำคัญ (p < .05) แต่ไม่พบความแตกต่างระหว่างนักศึกษาทั้งสองหลักสูตรอย่างมีนัยสำคัญ (p > .05). 4) ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญของกลุ่มตัวอย่างทุกกลุ่มของตัวแปรความคิดสร้างสรรค์ (p > .05). 5) ไม่พบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างกลุ่มผู้นำทั้งหมดกับกลุ่มผู้ตามทั้งหมด อย่างมีนัยสำคัญ (p > .05) แต่พบว่านักศึกษาหลักสูตรปริญญาตรีมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่า นักศึกษาหลักสูตรอนุปริญญาอย่างมีนัยสำคัญ (p < .001) ทั้งในกลุ่มผู้นำและกลุ่มผู้ตาม 6) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างตัวเกณฑ์ คือ ลักษณะความเป็นผู้นำ กับตัวแปรความวิตกกังวล มโนภาพแห่งตน ความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ .3572 (p < .01) ได้สมการพยากรณ์ลักษณะความเป็นผู้นำที่มีนัยสำคัญ ในรูปคะแนนดิบได้สมการในรูปคะแนนมาตรฐาน
Other Abstract: To compare variables which were leadership characteristics, self-concept, creative thinking, learning achievement between the leader group and the follower group of nurse students, and also between diploma students and degree students in both leader group and follower group. The other purpose was to find the multiple correlations of variables related to leadership characteristics of nurse students in Bangkok Metropolis and to construct the prediction equation of leadership characteristics A sample consisted of 426 senior nurse students (1978) were drawn from five nurse schools in Bangkok Metropolis. The comparison of variables by using t-test, and, the stepwise multiple regression analysis was used to find multiple correlation coefficient of variables related to leadership characteristics. The F-ratio was used to test the significance of multiple correlation coefficients. The results could be summarized as follow: 1. The leader group showed significantly higher leadership scores than the follower group (p < .001) but the leadership scores were not different between diploma students and degree students in both the leader and the follower groups. 2. The leader group showed significantly lower anxiety scores than the follower group (p < .05) 1 and the degree students also showed significantly lower scores than the diploma students in both the leader and the follower groups (p < .001). 3. The leader group showed significantly higher self-concept scores than the follower group (p < .001), and the degree students also showed significantly higher scores than the diploma students in the follower group (p < .05), but self-concept scores were not different between the diploma and the degree students in the leader group (p >.05). 4. The creative thinking scores of every groups were not different (p>.05) 5. The learning achievement scores of the leader and the follower groups were not different (p>.05) the degree students showed significantly higher scores than diploma students in both the leader and the follower groups (p < .001). 6. The multiple correlation coefficients between leadership characteristics, as criterion, and anxiety, self-concept, creative thinking and learning achievement as predictors were .3572 (p < 01). The significant prediction equation of leadership characteristics in raw scores. The prediction equation of leadership characteristics in standardized scores.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23992
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Yuwadee_Wa_front.pdf595.25 kBAdobe PDFView/Open
Yuwadee_Wa_ch1.pdf632.69 kBAdobe PDFView/Open
Yuwadee_Wa_ch2.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open
Yuwadee_Wa_ch3.pdf645.65 kBAdobe PDFView/Open
Yuwadee_Wa_ch4.pdf1.44 MBAdobe PDFView/Open
Yuwadee_Wa_ch5.pdf495 kBAdobe PDFView/Open
Yuwadee_Wa_back.pdf987.83 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.