Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26388
Title: ทักษะทางความคิดในการปรับตัวด้านสัมพันธภาพกับเพื่อนต่างเพศของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Cognitive skill in heterosexual adjustment of the upper secondary school students under department of formal education ministry of education in Bangkok
Authors: ณัฐวรา จันทร์เอี่ยม
Advisors: รวิวรรณ นิวาตพันธุ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์
Issue Date: 2546
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงพรรณนา ณ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาทักษะทางความคิดในการปรับตัวด้านสัมพันธภาพกับเพื่อนต่างเพศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่สังกัดกรมสามัญ กระทรวงศึกษาธิการในเขตกรุงเทพมหานครและปัจจัยที่เกี่ยวข้อง โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบ Multi­stage Cluster Sampling ในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 2,070 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถามจำนวน 1 ชุด แบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนที่ 2 แบบสอบทักษะทางความคิดในการปรับตัวด้านสัมพันธภาพกับเพื่อนต่างเพศ ส่วนที่ 3 แบบสอบถามการอบรมเลี้ยงดู สถิติที่ใช้ประกอบด้วย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่ามัธยฐาน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุดและสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ t-test F-test Scheff’s method และ Multiple Regression ผลการศึกษาพบว่า ทักษะทางความคิดในการปรับตัวด้านสัมพันธภาพกับเพื่อนต่างเพศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการในเขตกรุงเทพมหานคร ร้อยละ 73.6 อยู่ในระดับดี เมื่อเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยทักษะทางความคิดในการปรับตัวด้านสัมพันธภาพกับเพื่อนต่างเพศกับปัจจัยที่ศึกษา พบว่า ปัจจัยด้านเพศ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการเรียน ระดับชั้นเรียน ประเภทโรงเรียน การใช้เวลาในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียน-ครูที่ปรึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียน-มารดา อายุของมารดา อาชีพของมารดา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ P<0.05 และ P<0.01 ปัจจัยทำนาย 9 ตัว กล่าวคือ ตัวแปรอิสระที่มีผลทางบวก แผนการเรียน ระดับชั้นเรียน ประเภทโรงเรียน ส่วนตัวแปรอิสระที่มีผลทางลบได้แก่ เพศ อายุของมารดา ความสัมพันธ์กับมารดา กิจกรรมการออกกำลังกายกับครอบครัว ความสัมพันธ์กับครู สามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงของตัวแปรตามได้ร้อยละ 5.6
Other Abstract: This research entails a time-specific descriptive study to analyze cognitive skill in heterosexual adjustment of the upper secondary school students under department of formal education ministry education in Bangkok. 2,070 subjects were randomly selected using Multi-stage Cluster Sampling. In this study, the instrument was a set of questionnaires that consisted of 3 parts. Part one; demographic questionnaire was used for collecting subjects ' background information. Part two, 21 questions about cognitive skill in heterosexual adjustment which an be divided into three scales. Part3, questionnaire about child rearing. Data was analyzed by SPSS for windows. Statistics utilized consist of mean, percentage, median, standard deviation, maximum, minimum and differential statistics utilized consist of t-test, One-way ANOVA, Scheffe's method, and Multiple regression analysis. The results of the research indicated that most of the student's scores of cognitive skill of heterosexual adjustment were at good level. T-test and F-test indicated that factors that associated with cognitive skill of heterosexual adjustment statistic significant level of P<0.05 and P<0.01 are sex, grade average , department of education, level of education , classification of school, number of activities and time spend with friends relationship with teachers, relationship with mother, time spend with family , mother's age , and mother's occupation. From MRA analysis, a model which included sex, department of education, time spend with family, mother's age, level of education , classification of school, and relationship with teachers with a predicative value of 5.6 percent (R² = 0.056)
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: สุขภาพจิต
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26388
ISBN: 9741751303
Type: Thesis
Appears in Collections:Med - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nattawara_ch_front.pdf2.97 MBAdobe PDFView/Open
Nattawara_ch_ch1.pdf3 MBAdobe PDFView/Open
Nattawara_ch_ch2.pdf18.98 MBAdobe PDFView/Open
Nattawara_ch_ch3.pdf2.9 MBAdobe PDFView/Open
Nattawara_ch_ch4.pdf8.15 MBAdobe PDFView/Open
Nattawara_ch_ch5.pdf7 MBAdobe PDFView/Open
Nattawara_ch_back.pdf8.3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.