Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27711
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์ | - |
dc.contributor.author | ศิรินันท์ ศรีอู่ทอง | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2012-12-15T04:30:14Z | - |
dc.date.available | 2012-12-15T04:30:14Z | - |
dc.date.issued | 2518 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27711 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2518 | en |
dc.description.abstract | วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และหาความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาสังคมศึกษาและสัมฤทธิผลในการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยจะเป็นประโยชน์ในการแก้ไขปรับปรุงการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาสังคมศึกษาให้เหมาะสมกับสภาพการเรียนการสอน เพื่อเสริมสร้างความรู้ในหลักสูตรอันจะเป็นผลดีต่อแผนการศึกษาชาติ วิธีการวิจัย ผู้วิจัยไค้ส่งแบบสอบถามไปยังครูสอนสังคมศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 35 คน และนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5 ในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ในกรุงเทพมหานคร 8 โรงเรียน ข้อมูลของครูที่ได้นำมาวิเคราะห์เป็นร้อยละ เพื่อศึกษาถึงกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาสังคมศึกษาที่ครูในโรงเรียนต่างๆนิยมปฏิบัติ ส่วนแบบสอบถามของนักเรียนได้นำมาคิดคะแนนในการร่วมกิจกรรมเพื่อหาความสัมพันธ์กับคะแนนสอบประจำภาคกลาง วิชาสังคมศึกษาของนักเรียนที่ตอบแบบสอบถาม โดยคำนวณออกมาเป็นค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r) สรุปผลการวิจัย ผลของการวิจัยปรากฏว่า กิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาสังคมศึกษาที่ครูนิยมจัดเป็นส่วนมากคือ ให้นักเรียนอ่านนิตยสาร วารสารและหนังสือพิมพ์ การจัดทำป้ายประกาศ ป้ายนิเทศเกี่ยวกับวิชาสังคมศึกษาและข่าวสำคัญ รวมทั้งการพานักเรียนไปศึกษานอกสถานที่ ส่วนค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาสังคมศึกษา กับสัมฤทธิผลในการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียน เมื่อแยกตามแผนกวิทยาศาสตร์และศิลปะแล้ว ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ที่ได้เท่ากับ -0.009 และ 0.081 ตามลำดับ ไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แสดงว่า การเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร กับสัมฤทธิผลในการเรียนวิชาสังคมศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กัน | |
dc.description.abstractalternative | Purposes : The purpose of this research was to study the relationship between social studies co-curricular activities and academic achieve¬ment in learning social studies of the upper secondary school students. This research also attempted to improve the organization of social studies co-curricular activities in order to enrich the students’ academic achievement. Effective methods of teaching social studies were also suggested. Procedures: There were two set of questionnaires: one was sent to thirty- five social studies teachers, another to three hundred and fifty students in eight government and private schools in Bangkok. Col¬lected data of teachers were analyses in percentage. The correlation coefficient between social studies co-curricular scores and social studies examination scores was found. Conclusions : The social studies co-curricular activities which teachers preferred to organize were: encouraging students to read magazines, journals and newspapers; arranging bulletin boards; exhibitions; and field trips, orderly. The correlation between social studies co-curricular activities and learning achievement was not significant at the .05 level of confidence. The low correlation thus obtained showed that a no significant relationship existed between social studies co- curricular activities and academic achievement in this subject. | |
dc.format.extent | 430649 bytes | - |
dc.format.extent | 1668345 bytes | - |
dc.format.extent | 325634 bytes | - |
dc.format.extent | 419316 bytes | - |
dc.format.extent | 599880 bytes | - |
dc.format.extent | 1282648 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | สังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน | |
dc.subject | สังคมศึกษา -- กิจกรรมเสริมหลักสูตร | |
dc.title | ความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาสังคมศึกษา กับสัมฤทธิผลในการเรียนวิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย | en |
dc.title.alternative | Relationship between social studies co-curricular activities and academic achievement in learning social studies at the upper secondary level | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | มัธยมศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sirinun_Sr_front.pdf | 420.56 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirinun_Sr_ch1.pdf | 1.63 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirinun_Sr_ch2.pdf | 318 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirinun_Sr_ch3.pdf | 409.49 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirinun_Sr_ch4.pdf | 585.82 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirinun_Sr_back.pdf | 1.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.