Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30150
Title: ขวัญของเจ้าหน้าที่บริหารการศึกษาระดับจังหวัดและอำเภอในการปฏิบัติงาน
Other Titles: The education official morale at provincial and district levels
Authors: อภิชาต เจืออรุณประเสริฐ
Advisors: เอกชัย กี่สุขพันธุ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2534
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบขวัญในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่บริหารการศึกษาระดับจังหวัดและอำเภอ แยกตาม เพศ อายุ วุฒิการศึกษา ตำแหน่ง และประสบการณ์ในตำแหน่ง โดยมีสมมติฐานในการวิจัยว่า เจ้าหน้าที่บริหารการศึกษาในระดับจังหวัด และอำเภอที่มีเพศ อายุ วุฒิการศึกษา ตำแหน่ง และประสบการณ์ในตำแหน่ง แตกต่างกัน มีขวัญในการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ศึกษาธิการจังหวัด 36 คน ผู้ช่วยศึกษาธิการจังหวัด 60 คน ศึกษาธิการอำเภอ 327 คน และผู้ช่วยศึกษาธิการอำเภอ 327 คน รวมทั้งสิ้น 750 คน การรวบรวมข้อมูลได้รับแบบสอบถามคืนมาใช้ในการวิเคราะห์ จำนวน 567 คน คิดเป็นร้อยละ 75.60 ผลในการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) เจ้าหน้าที่บริหารการศึกษาระดับจังหวัดและอำเภอ มีขวัญในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับดี 2) ปัจจัยที่เจ้าหน้าที่บริหารการศึกษาระดับจังหวัดและอำเภอ มีขวัญอยู่ในระดับสูงได้แก่ ปัจจัยด้านความร่วมมือกันของผู้ปฏิบัติงาน ความสัมพันธ์ระหว่างผู้บังคับบัญชา และผู้ใต้บังคับบัญชา การมีการติดต่อสื่อข่าวสารอย่างเพียงพอ สถานภาพและการยอมรับนับถือ การระบุตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงาน โอกาสก้าวหน้า ความสามารถของผู้ร่วมงาน ความสำเร็จของการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ความพึงพอใจในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ความเป็นมิตรและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สภาพความพึงพอใจของหน่วยงานและความสอดคล้องระหว่างงานกับความถนัด ขวัญอยู่ในระดับปานกลางได้แก่ ด้านสภาพการปฏิบัติงาน ความเพียงพอของรายได้จากการปฏิบัติงาน ความมั่นคงปลอดภัย ความพึงพอใจในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม การอุทิศตนเพื่องานของบุคคลในหน่วยงาน สภาพความพอใจในงาน ความเหมาะสมของปริมาณงานในหน้าที่รับผิดชอบความยุติธรรมในหน่วยงาน และด้านสวัสดิการของหน่วยงาน 3) เจ้าหน้าที่บริหารการศึกษาระดับจังหวัดและอำเภอที่มีเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในตำแหน่งแตกต่างกัน มีขวัญในการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน 4) เจ้าหน้าที่บริหารการศึกษาระดับจังหวัดและอำเภอที่มีอายุและตำแหน่งแตกต่างกัน มีขวัญในการปฏิบัติงานแตกต่างกัน
Other Abstract: The purpose of this research was to study and compare the morale of the Educational Administrators at the provincial and district levels classified by sex, age, education certificate, rank and experiences in position, by hypotheses that Educational Administrators at the provincial and district levels who have difference in sex, education certificate, rank and experience in position would have no difference morale. The samples are comprised of 36 Provincial educators 60 Provincial assistant educator, 372 District education, and 327 District assistant education. Total sample are 750 persons. To collect data from the 750 samples and received back 567 copies, or 75.60% Result in brief 1) The Educational administrators at the provincial and district level have morale at the good level. 2) Factors that effect the morale of the Educational Administrator at the provincial and district level at the high level are the cooperation of the employee factor, Supervisory Sub-Ordinate relation factor, adequacy of Communication factor, Status and recog-nition, identification with organizations factor, Chance of growth and advancement factor, competence of collges factor, sucess of group work factor, friendness of employees factor, Organization satisfaction factor and relation between job and skill factor. Factors that effect the moral at the Middle level are working condition factor, pay factor, Security factor, satisfaction of group work factor, devotion of job factor, job satisfaction factor, appropriateness of quantity of work factor, fairness factor and welfare factor. 3) The Educational Administrator at the provincial and district level do not have different morale between sex, educational certification and experience in position. 4) The Education Administrator at the provincial and district level have different morale between age group and rank.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30150
ISBN: 9745787728
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Apichart_ch_front.pdf750.61 kBAdobe PDFView/Open
Apichart_ch_ch1.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
Apichart_ch_ch2.pdf2.43 MBAdobe PDFView/Open
Apichart_ch_ch3.pdf641.53 kBAdobe PDFView/Open
Apichart_ch_ch4.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open
Apichart_ch_ch5.pdf2.07 MBAdobe PDFView/Open
Apichart_ch_back.pdf2.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.