Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32966
Title: การติดตามการสร้างสารเพื่อการประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อใหม่
Other Titles: The monitoring of message design for public relations of alcoholic beverage in new media
Authors: ศริยา จตุรพันธ์
Advisors: ปาริชาติ สถาปิตานนท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Parichart.S@chula.ac.th
Subjects: เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
โฆษณา -- เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ -- การประชาสัมพันธ์
เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ -- การตลาดอินเตอร์เน็ต
การตลาดอินเตอร์เน็ต
การตลาดแบบไวรัส
เครือข่ายสังคมออนไลน์
Alcoholic beverages
Advertising -- Alcoholic beverages
Alcoholic beverages -- Public relations
Alcoholic beverages -- Internet marketing
Internet marketing
Viral marketing
Online social networks
Issue Date: 2553
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสร้างสารของผู้บริหารช่องทางการ ประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อใหม่ และเพื่อศึกษาการเชื่อมโยงช่องทาง ออนไลน์ของผู้บริหารช่องทางการประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อใหม่ที่จะ นำไปสู่กิจกรรมออฟไลน์ของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณด้วย การวิเคราะห์เนื้อหา สารการประชาสัมพันธ์ที่ปรากฎอยู่ในสื่อใหม่ ทั้ง 2 ประเภท อันได้แก่ เว็บไซต์ และเว็บไซต์เครือข่ายสังคมเฟสบุค ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2553 ถึงเดือน ธันวาคม พ.ศ. 2553 โดยใช้ “แบบบันทึกข้อมูล” เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลผลการวิจัยพบว่า ตราสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีเว็บไซต์ทางการมีจำนวน 6 ตราสินค้าและมีเว็บไซต์เครือข่ายสังคมเฟสบุคจำนวน 8 ตราสินค้า โดยแหล่งข้อมูลที่ นำเสนอเนื้อหาการประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านเว็บไซต์มากที่สุด คือ ผู้ประกอบการ ส่วนประเภทแหล่งข้อมูลที่นำเสนอเนื้อหาการประชาสัมพันธ์เครื่องดื่ม แอลกอฮอล์มากที่สุดในเว็บไซต์เครือข่ายสังคมเฟสบุค คือ ผู้บริโภค นอกจากนั้นพบการ ผสมผสานรูปแบบการนำเสนอผ่านมัลติมีเดีย ด้านการใช้เทคนิคทั้งตัวอักษร การนำเสนอ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวิดีโอคลิป ส่วนเนื้อหาที่พบในสัดส่วนมากที่สุด คือ การ สื่อสารการตลาดผ่านกิจกรรม ผลการวิจัยในเชิงการเชื่อมโยงช่องทางออนไลน์สู่กิจกรรมออฟไลน์ของตราสินค้า พบการใช้กลยุทธ์มัลติมีเดีย กลยุทธ์การแสดงตัวตนในสื่อใหม่ กลยุทธ์การสร้างการมีส่วน ร่วม กลยุทธ์การให้สิทธิพิเศษในช่องทางออนไลน์ร่วมกับกิจกรรมออฟไลน์ กลยุทธ์การนำ สื่อหลักเข้าไปในสื่อใหม่ของตราสินค้า และกลยุทธ์การใช้ช่องทางการสื่อสารประชาสัมพันธ์ ในสื่อใหม่อย่างหลากหลาย
Other Abstract: This research aimed to study the message design for public relations of alcoholic beverage in new media and the link of online efforts to offline activities of alcoholic beverage corporations. Quantitative research was performed by analyzing messages from 6 websites and 8 Facebook social networking sites of alcoholic beverage brands from October – December 2010. Data were collected through coding sheets. The research indicates that the corporations are the major sources who post on website and the consumers (fan or member sites) are sources who post on Facebook social networking sites. Both of websites and Facebook social networking sites are presented by multimedia; text, image, sound, animation and VDO. The major content includes marketing communication relating to activities (online and offline) on websites and social networking sites. The research also indicates that the alcoholic beverage brands took the advantage of integrating online channels to offline activities. Major strategies includes using multimedia-oriented, identifying personification in new media, participatory strategy, promotional tactics in online channel to join offline activities, coding messages presented in the mainstream media in new media and using varies kinds of public relations in new media.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32966
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sariya_ja.pdf3.81 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.