Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33034
Title: ผลของการเรียนการสอนแบบผสมผสานด้วยการเรียนการสอนแบบร่วมมือในบทเรียนภาษาอังกฤษที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีบุคลิกภาพแตกต่างกัน
Other Titles: Effects of blended learning with cooperative learning in English lessons on learning achievement of seventh grade students with different personalities
Authors: วิไลพร พรมตา
Advisors: จินตวีร์ มั่นสกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Jintavee.M@Chula.ac.th
Subjects: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การเรียนการสอนผ่านเว็บ
การเรียนรู้แบบผสมผสาน
ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
บุคลิกภาพ
Issue Date: 2551
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนการสอนบนเว็บแบบผสมผสานด้วยการเรียนการสอนแบบร่วมมือในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังฤกษ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัยธยมศึกษาปีทึ่ 1 ที่มีบุคลิกภาพที่แตกต่างกัน คือบุคลิกภาพแบบแสดงตัวและแบบเก็บตัว และเปรียบเทียบคะแนนความร่วมมือในการปฏิบัติงานกลุ่มของนักเรียนที่มีบุคลิกที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับมัจธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนในฝัน จำนวน 64 คน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มละ 32 เครื่องมือที่ใช้ในการวจัย ได้แก่ แบบทดสอบบุคลิกภาพ MPI แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ บทเรียนเว็บแบบผสมผสานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แบบทดสอบผลวัดสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความร่วมมือในการปฏิบัติงานกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) เมื่อพิจารณาถึงคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีการใช้บทเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานบนเว็บด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีการใช้บทเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษามรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานบนเวัฐด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือ ที่มีบุคลิกภาพแบบแสดงตัว มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันกับนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว 3. กลุ่มที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความร่วมมือในการปฏิบัติงานกลุ่มสูงกว่า คือกลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว กลุ่มนักเรียนที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความร่วมมือในการปฏิบัติงานกลุ่มต่ำกว่าคือ นักเรียนที่บุคลิกภาพแบบแสดงตัว และเมื่อพิจาณารายด้าน นักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบแสดงตัวจะมีคะแนนเฉลี่ยด้านการแสดงความคิดเห็นสูงกว่า นักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว และคะแนนความร่วมมือด้านความรับผิดชอบ ด้านการให้ความช่วยเหลือ ด้านการยอมรับฟังความคิดเห็น ด้านการสื่อความหมาย และด้านการใช้กระบวนการกลุ่ม นักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว มีคะแนนความร่วมมือสูงกว่านักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบแสดงตัว
Other Abstract: The purpose of this research was to study the effects of blended earning and cooperative learning in English lessons on learnng achivenment of seventh grade students with extroverted and introverted personalities and to compare their cooperatve scores. The subjects in this research were sixty-four seventh grade students of the Nadoonprachasan school, whch is part of the One district One Lab School project, in the first semester of academic year 2008. The students were divided into two groups with thirty-two students each. There were 5 research instruments including The Maudsley Personality Inventory (MP), blended learning and cooperative learning in English lesson plans, web-based lessons of blended learning of English, learning achievement tests, and a cooperative evauation form. Data was analyzed by using the descriptive statistics and t-test at a 0.05 level of signifcance. As regards the learning achievement, the post-test mean scores were significantly higher than the pre-test mean scores at the significance level of 0.05 The research findings were summarized as follows: 1. Seventh grade students who using web based leasson Englih model blended learning wth cooperative learning had statisticaly signficant different, between learning achievement score post-test mean scores and pre-test mean scores at .05 level. 2. Seventh grade students with different types of personality who using web based lesson English model blended earning with cooperative learning had no significant difference on learning achievement score at 0.05 level. 3. The distribute cooperative score of student had higher mean score group was introvert group while the distribute cooperative score of student had lower mean score was extrovert group. When considering each item, the extrovert group had a higher mean score than the introvert group n expressing opinion. However, the introvert group had a higher mean score in responsibility, cooperation, opinion sharing, communication, and the group process part.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33034
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wilaiporn_pr.pdf3.18 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.