Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44158
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกมลกานต์ จีนช้าง-
dc.contributor.authorรวีโรจน์ เลิศพิภพเมธา-
dc.contributor.authorวิรัลพัชร เลิศธีรเรืองกุล-
dc.contributor.authorวุฒิ พูลสมบัติ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2015-07-28T04:08:35Z-
dc.date.available2015-07-28T04:08:35Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.otherPsy 227-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44158-
dc.descriptionโครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556en_US
dc.descriptionA senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2013en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสุขภาวะทางจิต ของนิสิตระดับปริญญาตรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 270 คน ผู้ร่วมการวิจัยตอบมาตรวัดลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมโดยแบ่งเป็นลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมเชิงบวกและเชิงลบ มาตรวัดความพึงพอใจในชีวิต และมาตรวัดความรู้สึกทางบวกและความรู้สึกทางลบ โดยสลับลำดับการทำมาตรด้วยวิธีการสุ่ม ผลการวิเคราะห์พบว่า ลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมสามารถทำนายสุขภาวะทางจิตได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 1.1. ลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมเชิงบวกสามารถทำนายสุขภาวะทางจิตในทิศทางบวกได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางได้ร้อยละ 11 (R2 = .11, β = 0.48, p < .001) 1.2. ลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมเชิงลบสามารถทำนายสุขภาวะทางจิตในทิศทางลบได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางได้ร้อยละ 21 (R2 = .21, β = -0.41, p < .001) 2. ลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมสามารถทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2.1. ลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมเชิงบวกสามารถทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทิศทางบวกได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.001 และสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 14 (R2 = .14, β = 0.43, p < .001) 2.2. ลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมเชิงลบสามารถทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทิศทางลบได้อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ.001 และสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 8 (R2 = .08, β = -0.36, p < .001)en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to examine the effects of healthy perfectionism and unhealthy perfectionism on academic achievement and psychological well-being. Two hundred and seventy undergraduate students in Chulalongkorn University completed the measures of perfectionism, academic achievement and psychological well-being (life satisfaction and positive and negative affect) in random orders. Results are as follow: 1. Healthy perfectionism significantly predicts psychological well-being and explains 11% of the variance in psychological well-being (R2 = .11, β = 0.48, p < .001) 2. Unhealthy perfectionism significantly predicts psychological well-being and explains 21% of the variance in psychological well-being (R2 = .21, β = -0.41, p < .001) 3. Healthy perfectionism significantly predicts academic achievement and explains 14% of the variance in academic achievement (R2 = .14, β = 0.43, p < .001) 4. Unhealthy perfectionism significantly predicts academic achievement and explains 8% of the variance in academic achievement (R2 = .08, β = -0.36, p < .001)en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการยึดติดความสมบูรณ์แบบen_US
dc.subjectสุขภาวะen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectPerfectionism (Personality trait)en_US
dc.subjectWell-beingen_US
dc.subjectAcademic achievementen_US
dc.titleอิทธิพลของลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสุขภาวะทางจิต : การแบ่งมีติลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมเชิงบวกและเชิงลบen_US
dc.title.alternativeEffects of perfectionism on academic achievement and psychological well-being : the two dimensions of perfectionismen_US
dc.typeSenior Projecten_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Psy - Senior Projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
raweeroj_le.pdf1.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.