Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50895
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครองกับสุขภาวะทางจิตของนิสิตนักศึกษาโดยมีการริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตนเป็นตัวแปรส่งผ่าน
Other Titles: The relationship between perception of inter-parental conflict and psychological well-being of undergraduates : the mediating effect of personal growth initiative
Authors: ยรัตน์ดุล เลาห์วีระพานิช
Advisors: ณัฐสุดา เต้พันธ์
กุลยา พิสิษฐ์สังฆการ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
Advisor's Email: Nattasuda.T@Chula.ac.th,tnattasuda@gmail.com
Kullaya.D@Chula.ac.th
Subjects: ความขัดแย้งระหว่างบุคคล
ความสัมพันธ์ในครอบครัว
สุขภาวะ -- แง่จิตวิทยา
Interpersonal conflict
Domestic relations
Well-being -- Psychological aspects
Issue Date: 2558
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครองกับสุขภาวะทางจิตโดยมีการพัฒนาความงอกงามแห่งตนเป็นตัวแปรส่งผ่านในนิสิตนักศึกษาจำนวน 400 คน โดยมีเพศชาย 165 คนและเพศหญิง 235 คน ผลการวิจัยพบว่าการรับรู้ความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครองมีความสัมพันธ์ทางลบกับสุขภาวะทางจิต (r = -.11, p <.05) การรับรู้ความขัดแย้งในผู้ปกครองมีความสัมพันธ์ทางลบกับการพัฒนาความงอกงามแห่งตน (r = -.11, p < .05) และการพัฒนาความงอกงามแห่งตนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับสุขภาวะทางจิต (r = .47, p < .001) นอกจากนี้ผลการวิเคราะห์ตัวแปรส่งผ่าน พบว่าการรับรู้ความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครองจะไม่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาวะทางจิตในระดับ -1.36 (p = .18) และการรับรู้ความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครองส่งผลทางอ้อมผ่านการพัฒนาความงอกงามแห่งตนไปยังสุขภาวะทางจิตอยู่ในระดับ -0.04 (p < .05) เมื่อมีการพัฒนาความงอกงามแห่งตนเป็นตัวแปรส่งผ่านการรับรู้ความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครองกับสุขภาวะทางจิต จึงอาจสรุปได้ว่า การพัฒนาความงอกงามแห่งตนมีบทบาทเป็นตัวแปรส่งผ่านสมบูรณ์ของความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครองกับสุขภาวะทางจิตในนิสิตนักศึกษา
Other Abstract: This study aimed to investigate the relationship between perception of inter-parental conflict and psychological well-being of undergraduates with personal growth initiative as mediating variable. Participants were 400 undergraduates from Chulalongkorn University (165 males and 235 females). Results showed inter-parental conflict perception was negatively associated with psychological well-being (r = -.11, p <.05). Similarly, the perception had a negative association with personal growth initiative (r = -.11, p <.05). Lastly, personal growth initiative had a positive correlation with psychological well-being. Results from mediation analysis showed that personal growth initiative full mediated the association between inter-parental conflict and psychological well-being of the participants.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558
Degree Name: ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: จิตวิทยา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50895
Type: Thesis
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5677621438.pdf4.55 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.