Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52906
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชัยรัตน์ เอี่ยมกุลวัฒน์-
dc.contributor.authorวีร์ธารินทร์ สุนทรนนท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2017-05-26T02:29:19Z-
dc.date.available2017-05-26T02:29:19Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52906-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์นี้ มีจุดประสงค์เพื่อวิเคราะห์กระบวนการกำหนดนโยบายเอทานอลของประเทศไทย เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่ผลักดันในการกำหนดนโยบายเอทานอลและปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จและความล้มเหลวของนโยบายเอทานอล โดยการศึกษาเชิงเปรียบเทียบกับนโยบาย เอทานอลของประเทศบราซิลที่ประสบความสำเร็จในการใช้เอทานอลเป็นเชื้อเพลิงเกินกว่า 50% ของน้ำมันเบนซินที่ใช้ทั้งหมดภายในประเทศทำให้ประหยัดเงินตราต่างประเทศในการนำเข้าน้ำมันปิโตรเลียม และเป็นผู้นำโลกในการส่งออกเอทานอลสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ อย่างไรก็ตามนโยบายเอทานอลประสบความล้มเหลวเมื่อราคาน้ำมันปิโตรเลียมมีราคาถูกลง จากการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีในการการผลิตรถยนต์ประเภท Flexible Fuel Vehicle(FFV) ที่ใช้ได้ทั้งน้ำมันเบนซินและเอทานอล ทำให้ประเทศบราซิลประสบความสำเร็จทางด้านนโยบายเอทานอลอีกครั้งหนึ่ง จากผลการวิเคราะห์กระบวนการกำหนดนโยบายเอทานอลของประเทศบราซิลและประเทศไทย พบว่าเป็นผลผลิตนโยบายที่ได้จากกระบวนการทางการเมือง มีปัจจัยนำเข้า คือ ปัญหาของแต่ละประเทศหรือเรียกว่าเป็นปัจจัยที่ผลักดันในการกำหนดนโยบายเอทานอล และผ่านกระบวนการนำออกได้เป็นผลผลิตนโยบาย กฎหมาย กฎระเบียบ ที่เกี่ยวข้องกับการแทรกแซงของรัฐในการเพิ่มปริมาณการผลิตและการใช้เอทานอล สำหรับประเทศบราซิลจะรวมถึงการสนับสนุนการวิจัยอย่างเข้มข้นเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตเอทานอล การปลูกอ้อย และรถยนต์ ในขณะที่ประเทศไทยไม่มีการสนับสนุนการวิจัยดังกล่าว ประเทศไทยยังคงมีการนำเข้าน้ำมันปิโตรเลียมในปริมาณมาก เนื่องจากมีปริมาณการใช้พลังงานเอทานอลเพียง 4.82% ของเบนซินที่ใช้ทั้งหมด เกษตรกรยังคงขาดทุนเนื่องจากราคาพืชอ้อยตกต่ำ รวมถึงปริมาณเอทานอลที่ผลิตได้ยังมีไม่เพียงพอที่จะส่งออกเพื่อนำรายได้เข้าประเทศen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study is to analyze the policy making process of ethanol in Thailand and its determinants whether they lead to a success or failure of policy. The research includes a comparative study of Brazilian ethanol policy which uses ethanol as fuel over 50 percent of total gasoline. Brazil has reduced the reliance on foreign money; moreover, it becomes a ethanol exporting leader in the world. However, the ethanol policy tended to fail when oil price went down. Nevertheless, Brazil has intensively researched on the engine that use ethanol; as result, flexible Fuel Vehicle (FFV) was introduced that used both petroleum oil and ethanol. This was one success of the Brazilian ethanol policy. The study was found that Brazilian ethanol policy and Thai ethanol policy were the outcome of political process. The inputs were factors that impact of the policy process of ethanol that results in ethanol policy, laws and regulations in regards to government intervention to increase production and usage of ethanol. For Brazil, the emphasis is on the government support on the development of technology, sugarcane plantation, and automobile production, whereas there is no such support in Thailand. As Thailand has used ethanol only about 4.82 percent of total gasoline, petroleum oil is still the major source of energy. Although sugarcane plantation in Thailand suffers a loss, Thailand still could not produce sufficient ethanol for export.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเอทานอล -- ไทยen_US
dc.subjectเอทานอล -- นโยบายของรัฐ -- ไทยen_US
dc.subjectเชื้อเพลิงเอทานอล -- ไทยen_US
dc.subjectนโยบายพลังงาน -- ไทยen_US
dc.subjectEthanol -- Thailanden_US
dc.subjectEthanol -- Government policy -- Thailanden_US
dc.subjectEthanol as fuel -- Thailanden_US
dc.subjectEnergy policy -- Thailanden_US
dc.titleกระบวนการกำหนดนโยบายเอทานอลen_US
dc.title.alternativeThe policy making process of ethanolen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineเศรษฐศาสตร์การเมืองen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorchairat.a@chula.ac.th-
Appears in Collections:Econ - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
veetharin_so_front.pdf1.27 MBAdobe PDFView/Open
veetharin_so_ch1.pdf627.29 kBAdobe PDFView/Open
veetharin_so_ch2.pdf2.32 MBAdobe PDFView/Open
veetharin_so_ch3.pdf3.04 MBAdobe PDFView/Open
veetharin_so_ch4.pdf2.45 MBAdobe PDFView/Open
veetharin_so_ch5.pdf2.38 MBAdobe PDFView/Open
veetharin_so_ch6.pdf856.98 kBAdobe PDFView/Open
veetharin_so_back.pdf3.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.