Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55426
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรวรรณ เหมชะญาติ
dc.contributor.authorธัญวรัตน์ โหสุภา
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned2017-10-30T04:36:45Z-
dc.date.available2017-10-30T04:36:45Z-
dc.date.issued2559
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55426-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลของการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการแนวการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติที่มีต่อความเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กอนุบาลใน 2 ด้าน ได้แก่ การเชื่อมโยงคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับรูปภาพหรือวัตถุสิ่งของ (การฟัง) และด้านการเชื่อมโยงรูปภาพหรือวัตถุสิ่งของกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (การพูด) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลของการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการแนวการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติกับการจัดประสบการณ์ภาษาอังกฤษแบบปกติที่มีต่อความเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กอนุบาล และ 3)เพื่อเปรียบเทียบความคงทนในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กอนุบาลที่ได้รับการการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการแนวการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ ตัวอย่าง คือ เด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดนางนอง (พิพัฒน์) สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 50 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 25 คน ได้รับการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการแนวการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ และกลุ่มควบคุม จำนวน 25คน ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปกติ ใช้ระยะเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูล 10 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบความเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลวิจัยพบว่า 1. หลังการทดลอง เด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการแนวการสอยแบบเน้นงานปฏิบัติมีค่าเฉลี่ยคะแนนความเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. หลังการทดลอง เด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการแนวการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติมีค่าเฉลี่ยคะแนนความเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนความเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. หลังการทดลอง เด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการแนวการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติมีความคงทนในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สูงกว่าเด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to 1) study the effects of organizing provision by task-based approach integration on English vocabulary understanding of kindergarteners in 2 aspects : the connecting pictures or objects with English vocabulary (listening) and the connecting English vocabulary with pictures or objects (speaking), 2) compare the effects of organizing provision by task-based approach integration on English vocabulary understanding between the experimental group and the control group and 3) compare the kindergartener’s English vocabulary retention after the experiment. The samples were 50 kindergarteners in 2016 academic year from Wattnangnong (Pipat) school under department of education Bangkok metropolitan administration. The samples were divided into two groups; 25 for the experimental group and 25 for the control group. The research duration was 10 weeks. The data collection was through the test of English vocabulary understanding. The statistics used in this research were arithmetic mean, standard deviation and t-test. The research findings were as follow: 1. After the experiment, the experimental group had English vocabulary understanding mean scores higher than those of before at .05 level of significance. 2. After the experiment, the experimental group had English vocabulary understanding mean scores higher than those of the control group at .05 level of significance. 3. After the experiment, the experimental group had English vocabulary retention mean scores higher than those of the control group at .05 level of significance.
dc.language.isoth
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.titleผลของการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการแนวการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติที่มีต่อความเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กอนุบาลในโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร
dc.title.alternativeEFFECTS OF ORGANIZING PROVISION BY TASK-BASED APPROACH INTERGRATION ON ENGLISH VOCABULARY UNDERSTANDING OF KINDERGARTENERS IN SCHOOL UNDER DEPARTMENT OF EDUCATION BANGKOK METROPOLITAN ADMINISTRATION
dc.typeThesis
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัย
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisorworawan.h@chula.ac.th,worawan.h@chula.ac.th
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5683341627.pdf6.75 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.