Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59010
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเกียรติวรรณ อมาตยกุล-
dc.contributor.authorอัจจณา ธูปแพ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-06-03T05:09:40Z-
dc.date.available2018-06-03T05:09:40Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59010-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en_US
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยใช้กระบวนการละครโดยสอดแทรกแนวคิดการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ที่มีต่อความเห็นคุณค่าในตนเองของกลุ่มสตรีในศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพสตรีภาคกลาง 2) เปรียบเทียบความรู้ก่อนและหลังจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยใช้กระบวนการละครโดยสอดแทรกแนวคิดการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ที่มีต่อความเห็นคุณค่าในตนเองของกลุ่มสตรีในศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพสตรีภาคกลาง และ 3) ศึกษาความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยใช้กระบวนการละครที่มีต่อความเห็นคุณค่าในตนเองของกลุ่มสตรีในศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพสตรีภาคกลาง ใช้การวิจัยกึ่งทดลองโดยรูปแบบการทดลองมีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นสตรีในศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพสตรีภาคกลาง จังหวัดนนทบุรี จำนวน 20 คน ทำการประเมินการเห็นคุณค่าในตนเองโดยใช้กระบวนการละครที่สอดแทรกแนวคิดการเรียนรู้ของผู้ใหญ่กับกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มทดลองเข้าร่วมกิจกรรมเป็นเวลา 10 วัน ๆ ละ 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมงหลังการทดลอง 1 วัน ทำการประเมินความเห็นคุณค่าในตนเอง การวิจัยครั้งนี้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์สถิติ t-test ผลการศึกษาพบว่า 1) สตรีในศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพสตรีภาคกลางจังหวัดนนทบุรีมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังการทดลองการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม 2)กลุ่มทดลองเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยใช้กระบวนการละครที่สอดแทรกแนวคิดการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ มีคะแนนเฉลี่ยของการเห็นคุณค่าในตนเองหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) กลุ่มทดลองมีระดับความพึงพอใจใจการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยใช้กระบวนการละครที่สอดแทรกแนวคิดการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ อยู่ในระดับมากen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to 1) study effects of organizing non-formal education activities using theatre process towards the women’s self-esteem in central welfare and vocational training centre for women in Nondhaburi province;2) compare the effects of organizing non-formal education activities using theatre process towards the women’s self-esteem in central welfare and vocational training centre for women in Nondhaburi province and 3) study the satifuction of participants in the non-formal education activities using theatre process towards the women’s self-esteem in central welfare and vocational training centre for women in Nondhaburi province. This was Quasi Experimental Research and used the Pre-test and Post-test Group Design. The research samples were 20 women in the central welfare and vocational training centre for women Nondhaburi province. The time duration of the non-formal education activities were 20 hours,2 hours per day for 10 days. The data were analyzed by using percentage(%),mean ( ) , Standard Deviation (S.D.) and t-test . The results were as follows: 1.Women in the Centre welfare and vocational training centre for women gained higher level of learning achievement. 2.The experimental group participated in non-formal education activities base on the adult learners’ concept added gained higher level of self-esteem. 3.The experimental group participated in non-formal education activities at .01 based on adult learners’ concept added reparted the high level of program satisfaction level of significance.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.2021-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการศึกษานอกระบบโรงเรียนen_US
dc.subjectกิจกรรมการเรียนการสอนen_US
dc.subjectความนับถือตนเองen_US
dc.subjectNon-formal educationen_US
dc.subjectActivity programs in educationen_US
dc.subjectSelf-esteemen_US
dc.titleผลของการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยใช้กระบวนการละครที่มีต่อความเห็นคุณค่าในตนเองของกลุ่มสตรีในศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพสตรีภาคกลางen_US
dc.title.alternativeEffects of organizing non-formal education activities using theatre process towards the women's self-esteem in Central Welfare and Vocational Training Centre for Womenen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการศึกษานอกระบบโรงเรียนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorkiatiwanamatyakul@yahoo.com-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.2021-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
atchana_th_front.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open
atchana_th_ch1.pdf1.31 MBAdobe PDFView/Open
atchana_th_ch2.pdf7.41 MBAdobe PDFView/Open
atchana_th_ch3.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open
atchana_th_ch4.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
atchana_th_ch5.pdf715.45 kBAdobe PDFView/Open
atchana_th_back.pdf3.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.