Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62667
Title: ลักษณะทางประชากรศาสตร์และพฤติกรรมการลงทุนกับพฤติกรรม การเปิดรับข้อมูลข่าวสารและการให้ความสำคัญ ในเรื่ององค์ประกอบทางการสื่อสารของนักลงทุน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: Demographic characteristics, investment behavior, information exposure and importance assigned to communication factors of investors in the Stock Exchange of Thailand
Authors: วินิตา สุริหาร
Email: ไม่มีข้อมูล
Advisors: อรวรรณ ปิลันธน์โอวาท
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
การเปิดรับข่าวสาร
นักลงทุน
การสื่อสารในสถาบันการเงิน
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรศาสตร์และพฤติกรรมการลงทุนกับพฤติกรรมการเปิดรับข้อมูลข่าวสารด้านการลงทุนและการให้ความสำคัญในเรื่องคุณสมบัติขององค์ประกอบทางการสื่อสารของนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทั้งนี้ ผลการวิจัยพบว่า ก.เพศ มีความสัมพันธ์กับ 1)ปริมาณการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อโทรทัศน์ 2) ประเภทของข้อมูลข่าวสารที่ให้ความสนใจ 3)แหล่งข้อมูลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจลงทุน 4)การให้ความสำคัญในเรื่องคุณสมบัติของสื่อ อายุ มีความสัมพันธ์กับ 1)ปริมาณการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์ สื่อบุคคล และสื่อสิ่งพิมพ์ 2)ประเภทของข้อมูลที่ให้ความสนใจ 3) แหล่งข้อมูลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจลงทุน 4)การให้ความสำคัญในเรื่องคุณสมบัติของแหล่งสาร การศึกษา มีความสัมพันธ์กับ 1)ปริมาณการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 2)การให้ความสำคัญในเรื่องคุณสมบัติของสาร อาชีพ มีความสัมพันธ์กับ 1)ปริมาณการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อบุคคล สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุ และสื่อโทรทัศน์ 2)แหล่งข้อมูลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจลงทุน 3)การให้ความสำคัญในเรื่องคุณสมบัติของสื่อและสาร รายได้เฉลี่ยมีความสัมพันธ์กับ 1)ปริมาณการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อวิทยุ และสื่อโทรทัศน์ 2)ประเภทของข้อมูลข่าวสารที่ให้ความสนใจ 3)แหล่งข้อมูลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจลงทุน 4)การให้ความสำคัญในเรื่องคุณสมบัติของสาร ข.ระยะเวลาที่ลงทุนในหลักทรัพย์ มีความสัมพันธ์กับ1)ปริมาณการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสื่อสิ่งพิมพ์ 2)ประเภทของข้อมูลข่าวสารที่ให้ความสนใจ 3)การให้ความสำคัญในเรื่องคุณสมบัติของแหล่งสารและสื่อ ประเภทของการลงทุน มีความสัมพันธ์กับ 1)ปริมาณการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่อวิทยุ 2)ประเภทของข้อมูลข่าวสารที่ให้ความสนใจ 3)แหล่งข้อมูลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจการลงทุน 4)การให้ความสำคัญในเรื่องคุณสมบัติของแหล่งสาร ลักษณะของหลักทรัพย์ที่สนใจจะลงทุน มีความสัมพันธ์กับ 1)ปริมาณการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อวิทยุ 2)ประเภทของข้อมูลข่าวสารที่ให้ความสนใจ 3)การให้ ความสำคัญในเรื่องคุณสมบัติของสื่อและสาร สภาวะตลาดที่สนใจจะเข้าลงทุน มีความสัมพันธ์กับ 1)ปริมาณการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อบุคคล สื่อวิทยุ และสื่อโทรทัศน์ 2)ประเภทของข้อมูลข่าวสารที่ให้ความสนใจ 3)แหล่งข้อมูลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจลงทุน 4)การให้ความสำคัญในเรื่องคุณสมบัติของแหล่งสารและสื่อ จำนวนหลักทรัพย์ที่ถือครอง มีความสัมพันธ์กับ 1)ปริมาณการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อบุคคล สื่อวิทยุ และสื่อโทรทัศน์ 2)ประเภทของข้อมูลข่าวสารที่ให้ความสนใจ 3)แหล่งข้อมูลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจลงทุน ราคาหลักทรัพย์ที่สนใจจะลงทุน มีความสัมพันธ์กับ1)ปริมาณการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อโทรทัศน์ 2) แหล่งข้อมูลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจลงทุน ระยะถือครองหลักทรัพย์ มีความสัมพันธ์กับ 1)ปริมาณการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อบุคคล และสื่อสิ่งพิมพ์ 2)แหล่งข้อมูลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจลงทุน 3)การให้ความสำคัญในเรื่องคุณสมบัติของสื่อและสาร วงเงินที่ใช้ในการลงทุน มีความสัมพันธ์กับ 1)ปริมาณการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่อบุคคล 2)ประเภทของข้อมูลที่ให้ความสนใจ 3)แหล่งข้อมูลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจลงทุน 4)การให้ความสำคัญในเรื่องคุณสมบัติของสาร
Other Abstract: The purposes of this study are to test the relationships between demographic characteristics and investment behavior of the investors in the stock Exchange of Thailand and their information exposure and importance assigned to communication factors. The results of the study are: a. 1) Investors’ gender significantly correlates with television exposure, attention paid to the types of information, sources of information that influence decision and importance assigned to media. 2) Investors’ age significantly correlates with radio exposure, television exposure, personal media exposure, printed media exposure, attention paid to the types of information, sources of information that influence decision and importance assigned to sources of information. 3) Investors’ education levels significantly correlates with printed media exposure, electronic media exposure and importance assigned to message 4) Investors’ occupation significantly correlates with electronic media exposure, personal media exposure, printed media exposure, radio exposure, television exposure, source of information that influence decision, importance assigned to media and message 5) Investors’ average income significantly correlates with radio exposure, television exposure, attention paid to types of information, sources of information that influence decision and importance assigned to message. b.1) Investors’ range of time of investment in securities significantly correlates with electronic media exposure, printed media exposure, attention paid to types of information and importance assigned to sources of information and media. 2) Investors’ types of investment significantly correlates with electronic media exposure, radio exposure, attention paid to types of information, sources of information that influence decision and importance assigned sources of information. 3) Investors’ desirable stocks significantly correlates with electronic media exposure, printed media exposure, radio exposure, attention paid to types of information, importance assigned to media and message. 4) Investors’ desirable market condition significantly correlates with electronic media exposure, personal media exposure, radio exposure, television exposure, attention paid to types of information, sources of information that influence decision and importance assigned to sources of information and media. 5)Average number of stocks in portfolio significantly correlates with personal media exposure, radio exposure, television exposure, attention paid to types of information and sources of information that influence decision. 6) Investors’ desirable range of stock prices significantly correlates with electronic media exposure, television exposure and sources of information that influence decision. 7) Investors’ securities holding period significantly correlates with personal media exposure, printed media exposure, source of information that influence decision and importance assigned to media and message. 8) Trading amount significantly correlates with electronic media exposure, personal media exposure, attention paid to types of information, sources of information that influence the decision and importance assigned to message.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62667
ISBN: 9746317415
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - E-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Winita_su_front.pdf6.15 MBAdobe PDFView/Open
Winita_su_ch1.pdf6.26 MBAdobe PDFView/Open
Winita_su_ch2.pdf11.09 MBAdobe PDFView/Open
Winita_su_ch3.pdf3.96 MBAdobe PDFView/Open
Winita_su_ch4.pdf27.02 MBAdobe PDFView/Open
Winita_su_ch5.pdf13.57 MBAdobe PDFView/Open
Winita_su_back.pdf7.73 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.