Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62944
Title: การพัฒนาระบบประเมินหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาในระบบการศึกษาทางไกล
Other Titles: A development of a curriculum evaluation system for distance education at the graduate level
Authors: สุรางค์ ณรงค์ศักดิ์สกุล
Email: ไม่มีข้อมูล
Advisors: ปทีป เมธาคุณวุฒิ
สมคิด พรมจุ้ย
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: Education, Higher
Distance education
Education -- Curricula
Educational indicators
Curriculum evaluation
Educational evaluation
การศึกษาทางไกล
การประเมินหลักสูตร
การศึกษา -- หลักสูตร
ตัวบ่งชี้ทางการศึกษา
การศึกษาขั้นอุดมศึกษา
การประเมินผลทางการศึกษา
Issue Date: 2547
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาตัวบ่งชี้และระบบการประเมินหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาในระบบการศึกษาทางไกล และเพื่อตรวจสอบระบบประเมินหลักสูตรแขนงวิชาบริหารธุรกิจ ระดับปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชการดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การพัฒนาตัวบ่งชี้และระบบการประเมินหลักสูตร ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการประเมินหลักสูตรการศึกษาทางไกลและการพัฒนาตัวบ่งชี้ทางการศึกษา แล้วพัฒนาเป็นตัวบ่งชี้ในการประเมินหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาในระบบการศึกษาทางไกล หลังจากนั้นนำไปสอบถามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษาในระบบการศึกษาทางไกล จำนวน 10 คน จากผลที่ได้ ผู้วิจัยนำไปสอบถามความคิดเห็นจากอาจารย์และผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษาในระบบการศึกษาทางไกล จำนวน 128 คน จากสถาบันอุดมศึกษา 4 แห่ง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor Analysis) ได้ 13 องค์ประกอบ ซึ่งมีตัวบ่งชี้ จำนวน 73 ตัวบ่งชี้ หลังจากนั้นได้สังเคราะห์ เอกสารและนำผลจากการวิเคราะห์องค์ประกอบ มาพัฒนาเป็นระบบประเมินหลักสูตร โดยได้พัฒนาเครื่องมือและเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน ระบบประเมินหลักสูตรนี้ประกอบด้วย (1) วัตถุประสงค์ของระบบ (2) องค์ประกอบหรือสิ่งที่มุ่งประเมินและตัวบ่งชี้ในการประเมิน รวมทั้งเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน (3)แนวทางวิธีการประเมินและเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน (4) เอกสารคู่มือการประเมินหลักสูตร ระยะที่ 2 การตรวจสอบระบบประเมินหลักสูตร การตรวจสอบระบบประเมินหลักสูตรแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกเป็นการนำระบบประเมินหลักสูตรไปใช้ในการประเมินหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โดยเก็บข้อมูลจากผู้สำเร็จการศึกษา 102 คน นักศึกษา 124 คน อาจารย์ 16 คน ผู้ใช้/ผู้บังคับบัญชาของผู้สำเร็จการศึกษา 69 คน และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกจำนวน 5 คนโดยใช้เครื่องมือที่พัฒนาขึ้น คือ แบบสอบถาม แบบสำรวจ แบบตรวจสอบเอกสารและแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณซึ่งได้จากแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์โดยสถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหาสำหรับข้อมูลที่ได้จากแบบตรวจสอบเอกสาร วิเคราะห์เป็นรายข้อโดยประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนด ผลจากการทดลองใช้ระบบประเมินหลักสูตร พบว่า ผลประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของหลักสูตร ด้านกระบวนการดำเนินการเกี่ยวกับการนำหลักสูตรไปใช้ และด้านผลผลิตของหลักสูตรมีคุณภาพในระดับปานกลาง ขั้นที่สองในการประเมินผลการทดลองใช้ระบบประเมินหลักสูตรได้อาศัยกรอบมาตรฐานการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ด้านความเป็นประโยชน์ ด้านความเป็นไปได้ ด้านความเหมาะสม และด้านความถูกต้อง เก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้มีประสบการณ์ในการพัฒนาหลักสูตร หรือเกี่ยวข้องกับการประเมินหลักสูตร และคณะกรรมการบริหารหลักสูตรที่ได้รับการประเมิน จำนวน 3 คน โดยใช้แบบสอบถาม ผลการประเมินการทดลองใช้ พบว่า คุณภาพและความเหมาะสมของระบบประเมินหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก
Other Abstract: The purpose of this research were to develop indicators and a system of curriculum evaluation for distance education at graduate level and to audit the system by using the curriculum evaluation system with the Business Administration Master's Degree Program at Sukhothai Thammathirat Open University. The research procedures and results comprised of 2 phases. Phase 1 :The development of the indicators and a system of curriculum evaluation The indicators used for curriculum evaluation were derived from the synthesis of literature review concerning curriculum evaluation,distance education evaluation and the review of benchmarks for distance education of distinguished universities. Then, the derived indicators were approved by 10 specialists in distance higher education institutions before distributing questionnaire to 128 instructors and administrators in 4 institutes .The questionnaires were analyzed by using factor analysis and revealed with 13 components of 73 indicators . The curriculum evaluation system was developed from the synthesis of the literature review and the factor components . The curriculum evaluation system consisted of 1)the objectives of the curriculum evaluation system, 2) the evaluated components and the evaluated indicators with the criteria used for evaluating the curriculum,3) the procedure and the instruments used in curriculum evaluation,and 4) the handbook of the curriculum evaluation system. Phase 2: The auditing of the curriculum evaluation system The curriculum evaluation system was implemented with 2 stages.The first one was implemented the system with the Business Administration Master's Degree Program at Sukhothai Thammathirat Open University.The curriculum evaluation system procedure and the instruments were used for collecting data from 102 graduates ,124 students,16 instructors,69 graduates' supervisors and also 5 specialists.The instruments were composed of questionnaires,checklists,document checklists,and interviews.The data analysis was frequency,percentage,mean,standard deviation and rubric scoring.The results revealed that the input ,process and output of the evaluation system were appropriate at the medium level.The second Stage of implementation was evaluation of the system. curriculum evaluation system was evaluated by 3 specialists involved in curriculum development, curriculum evaluation,and the curriculum committee of this program.Four criceria of curriculum evaluation standards namely; utility;feasibility,propriety and accuracy standards was being used to evaluated the curriculum evaluation system.The results of the second stage revealed that the quality and appropriateness of the curriculum evaluation system were at the high level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547
Degree Name: ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: หลักสูตรและการสอน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62944
ISBN: 9745310298
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - E-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Surang_na_front_p.pdf8.1 MBAdobe PDFView/Open
Surang_na_ch1_p.pdf6.9 MBAdobe PDFView/Open
Surang_na_ch2_p.pdf27.86 MBAdobe PDFView/Open
Surang_na_ch3_p.pdf16.89 MBAdobe PDFView/Open
Surang_na_ch4_p.pdf37.74 MBAdobe PDFView/Open
Surang_na_ch5_p.pdf7.25 MBAdobe PDFView/Open
Surang_na_back_p.pdf79.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.