Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10209
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิมพันธ์ เดชะคุปต์-
dc.contributor.authorนัยนา ตรงประเสริฐ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2009-08-17T08:55:27Z-
dc.date.available2009-08-17T08:55:27Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9741706391-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10209-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความสามารถในการตั้งคำถามของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น หลังการฝึกตั้งคำถามเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความสามารถในการตั้งคำถามของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ระหว่างกลุ่มที่มีและไม่มีการฝึกตั้งคำถามเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม แบ่ง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลอง จำนวน 33 คน และกลุ่มควบคุมจำนวน 33 คน เรียนโดยมีการฝึกตั้งคำถามเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเรียนโดยไม่มีการฝึกตั้งคำถามเพื่อพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.90 และ 2) แบบวัดความสามารถในการตั้งคำถามเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.70 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบค่าที่ (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนที่เรียนโดยมีการฝึกตั้งคำถามเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในวิชาวิทยาศาสตร์ ได้คะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ สูงกว่าร้อยละ 70 2. นักเรียนที่เรียนโดยมีการฝึกตั้งคำถามเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในวิชาวิทยาศาสตร์ได้คะแนนความสามารถในการตั้งคำถามสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ สูงกว่าร้อยละ 70 3. นักเรียนที่เรียนโดยมีการฝึกตั้งคำถามเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในวิชาวิทยาศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยไม่มีการฝึกตั้งคำถามเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4. นักเรียนที่เรียนโดยมีการฝึกตั้งคำถามเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีความสามารถในการตั้งคำถามสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยไม่มีการฝึกตั้งคำถามเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were 1) study science process skills and questioning ability of the lower secondary school students after practicing questions enhancing science process skills in science class. 2) compare science process skills and questioning ability of the lower secondary school students between groups learning science with and without practicing questions enhancing science process skills. The sample were two groups of mathayom suksa two students of Chulalongkorn University Demonstration School. They were devided into two groups: an experimental group with 33 students; learned by practicing questions enhancing science process skills and a control group with 33 student; learned without practicing questions enhancing science process skills. The research instruments were 1) a test of science process skills, the reliability of the test was 0.90 2) a test of questioning ability, the reliability of the test of questioning ability was 0.70. The collected data were analyzed by means of percentage, arithmetic means, standard deviation and t-test. The research findings were summarized as follows: 1. The average score of science process skills of the students learned by practicing questions enchancing science process skills was higher than 70 percent which was the criterion score. 2. The average score of questioning ability of the students learned by practicing questions enhancing science process skills was higher than 70 percent which was the criterion score. 3. The science process skills of students learned by practicing questions enhancing science process skills was higher than those learned without practicing questions enhancing science process skill at the 0.05 level of significance. 4. The questioning ability of students learned by practicing questions enhancing science process skills was higher those learned without practicing questions enhancing science process skills at the 0.05 level of significance.en
dc.format.extent2162606 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2001.646-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์en
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอนen
dc.titleการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และความสามารถในการตั้งคำถามของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยมีและไม่มีการฝึกตั้งคำถามเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางการวิทยาศาสตร์en
dc.title.alternativeA comparison of science process skills and questioning ability of the lower secondary school students between groups learning science with and without practicing questions enhancing science process skillsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษาวิทยาศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPimpan.d@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2001.646-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Naiyana.pdf2.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.