Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10358
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชนี เชยจรรยา-
dc.contributor.authorพิมพาภรณ์ สมเกียรติวีระ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-08-21T08:27:48Z-
dc.date.available2009-08-21T08:27:48Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743323112-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10358-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปริมาณข้อมูลข่าวสารขององค์การที่พนักงานได้รับ ระดับความพึงพอใจในการสื่อสาร และระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงาน รวมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง 1. ปริมาณข้อมูลข่าวสารขององค์การที่ได้รับกับระดับความพึงพอใจในการสื่อสาร 2. ระดับความพึงพอใจในการสื่อสารกับระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน 3. ลักษณะทางประชากรของพนักงานกับปริมาณข้อมูลข่าวสารขององค์การ 4. ลักษณะทางประชากรของพนักงานกับระดับความพึงพอใจในการสื่อสาร และ 5. ลักษณะทางประชากรของพนักงานกับระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงานในสำนักงานใหญ่และสำนักงานสาขาในต่างจังหวัดของบริษัทด้านโทรคมนาคม จำนวน 404 คน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นโดยแบ่งกลุ่มบริษัทเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน กลุ่มที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และกลุ่มที่ให้บริการวิทยุติดตามตัว (เพจเจอร์) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ค่าสถิติ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one-way ANOVA) ประมวลผลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. พนักงานในบริษัทด้านโทรคมนาคมได้รับข่าวสารขององค์การรวมทุกด้านในปริมาณน้อย 2. พนักงานส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการสื่อสารและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง 3. ปริมาณข้อมูลข่าวสารขององค์การที่ได้รับมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการสื่อสารอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. ความพึงพอใจในการสื่อสารมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5. พนักงานที่มีความแตกต่างกันด้านเพศ อายุ ฝ่ายงานที่สังกัด และจังหวัดที่ปฏิบัติงานประจำ ได้รับข้อมูลข่าวสารในปริมาณที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 6. พนักงานที่มีความแตกต่างกันด้านเพศ และฝ่ายงานที่สังกัด มีระดับความพึงพอใจในการสื่อสารที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 7. พนักงานที่มีความแตกต่างกันด้านระดับการศึกษา ระยะเวลาในการทำงาน อัตราเงินเดือน และฝ่ายงานที่สังกัด มีระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติen
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research are to investigate amount of organizational information received by employees, communication satisfaction level and job satisfaction level, and also to investigate the relationship between (a) amount of information and communication satisfaction (b) communication satisfaction and job satisfaction (c) demographic factors and amount of information received (d) demographic factors and communication satisfaction (e) demographic factors and job satisfaction. Questionnaires are used to collect data from 404 randomly selected employees from 3 types of telecommunication companies : the fixed-line service provider companies, the mobile phone service provider companies and the pager service provider companies. Percentage, means, Pearson's Product Moment Correlation Coefficient, t-test and one-way ANOVA are used through SPSS/PC program for the analysis. The results of the research are as follows : 1. Employees showed information within the organization at low level. 2. Most employees showed communication satisfaction and job satisfaction at moderate level. 3. Amount of information received are significantly correlated with communication satisfaction. 4. Communication satisfaction are significantly correlated with job satisfaction 5. Employees of different sexes, age groups, departments of work and stationed provinces received different levels of information. 6. Employees of different sexes and departments of work showed different levels of communication satisfaction. 7. Employees of different education levels, duration of work experience, salaries and departments of work showed different levels of job satisfaction.en
dc.format.extent1386527 bytes-
dc.format.extent1118475 bytes-
dc.format.extent2562015 bytes-
dc.format.extent1175506 bytes-
dc.format.extent2918322 bytes-
dc.format.extent2704121 bytes-
dc.format.extent1386821 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการสื่อสารในองค์การen
dc.subjectความพอใจในการทำงานen
dc.titleปริมาณข้อมูลข่าวสาร ความพึงพอใจในการสื่อสาร และความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานในบริษัทด้านโทรคมนาคม ที่มีสำนักงานสาขาในต่างจังหวัดen
dc.title.alternativeAmount of information, communication satisfaction and job satisfaction among employees of telecommunication companies with provincial branchesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPatchanee.C@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pimpaporn_So_front.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open
Pimpaporn_So_ch1.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Pimpaporn_So_ch2.pdf2.5 MBAdobe PDFView/Open
Pimpaporn_So_ch3.pdf1.15 MBAdobe PDFView/Open
Pimpaporn_So_ch4.pdf2.85 MBAdobe PDFView/Open
Pimpaporn_So_ch5.pdf2.64 MBAdobe PDFView/Open
Pimpaporn_So_back.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.