Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10401
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวัฒนา วงษ์กะพันธ์-
dc.contributor.authorอัจฉรา พฤทธิพงศ์สิทธิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2009-08-24T11:01:49Z-
dc.date.available2009-08-24T11:01:49Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10401-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึง 1) การเปิดรับข่าวสารการตลาดธุรกิจเสริมและบริการเสริมของสถานีบริการน้ำมันของคนกรุงเทพมหานคร 2) การใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริมในสถานีบริการน้ำมันของคนกรุงเทพมหานคร 3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริมในสถานีบริการน้ำมันของคนกรุงเทพมหานคร 4) ความสัมพันธ์ระหว่างการสื่อสารการตลาดของธุรกิจเสริมและบริการเสริมในสถานีบริการน้ำมันกับการใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริมของสถานีบริการน้ำมันของคนกรุงเทพมหานคร 5) ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสารการตลาดธุรกิจเสริมและบริการเสริมของสถานีบริการน้ำมันการใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริมในสถานีบริการน้ำมันของคนกรุงเทพมหานครโดยใช้วิธีแจกแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นคนกรุงเทพฯ อายุระหว่าง 25-60 ปี ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 403 คน และใช้ค่าสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว t-test และสถิติวิเคราะห์ถดถอยพหุคุณ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประมวลผลข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ทั้งนี้ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยส่วนบุคคลไม่มีความสัมพันธ์กับการใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริม (ไม่เป็นไปตามสมมติฐาน) 2) ปัจจัยทางสังคม ในด้านของบุคคลผู้มีบทบาทในการให้ความคิดเห็นไม่มีความสัมพันธ์กับการใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริม (ไม่เป็นไปตามสมมติฐาน) แต่ปัจจัยทางสังคมด้านบุคคลผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมีความสัมพันธ์กับการใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริมโดยมีตัวแปรย่อย 3 ตัว ที่มีความสัมพันธ์ คือ พ่อ บุตร สามีหรือภรรยา (เป็นไปตามสมมติฐาน) 3) ปัจจัยกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดธุรกิจเสริมและบริการเสริม (1) ปัจจัยการสื่อสารการตลาดของผลิตภัณฑ์และบริการ มีความสัมพันธ์กับการใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริม ได้แก่ การมีธุรกิจเสริมและบริการเสริมที่ตรงกับความต้องการ การมีบริการที่รวดเร็ว การมีเทคโนโลยีทันสมัย (2) ปัจจัยการสื่อสารการตลาดของราคาผลิตภัณฑ์และบริการ มีความสัมพันธ์กับการใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริม ได้แก่ การสามารถชำระค่าสินค้าและบริการผ่านบัตรเครดิต และราคาของธุรกิจเสริมและบริการเสริมมีความยุติธรรมคุ้มค่า (3) ปัจจัยการสื่อสารการตลาดของสถานที่, การจัดจำหน่าย มีความสัมพันธ์กับการใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริม ได้แก่ การมีสาขาใกล้บ้าน, ที่ทำงาน และพนักงานมียูนิฟอร์มสะอาดเรียบร้อย สวยงาม (4) ปัจจัยการสื่อสารการตลาดของการส่งเสริมการตลาด เป็นตัวแปรย่อยเพียงตัวแปรเดียวที่ไม่มีความสัมพันธ์กับการใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริม 4) ปัจจัยการเปิดรับข่าวสารการตลาดเกี่ยวกับธุรกิจเสริมและบริการเสริมจากสื่อบุคคลและสื่อมวลชนไม่มีความสัมพันธ์กับการใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริม มีเพียงสื่อเฉพาะกิจที่มีความสัมพันธ์กับการใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริม ได้แก่ พนักงานสถานีบริการน้ำมันใส่ชุดตุ๊กตาโบกธงก่อนถึงทางเข้าสถานีบริการ 5) ปัจจัยกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดธุรกิจเสริมและบริการเสริม เป็นตัวแปรที่สามารถอธิบายการใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริมของคนกรุงเทพมหานครได้ดีที่สุด (เป็นไปตามสมมติฐาน) โดยมีตัวแปรย่อย 2 ตัวที่สามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวณของการใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริมของคนกรุงเทพมหานครได้ร้อยละ 5.7 ได้แก่ การส่งเสริมการขาย และราคาผลิตภัณฑ์และบริการ ซึ่งทั้ง 2 ตัวแปรนี้สามารถอธิบายการใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริมในสถานีบริการน้ำมันได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to identify: 1) People's exposure of side business and extra business marketing information at gas stations in Bangkok. 2) The using of side business and extra business at gas stations in Bangkok. 3) Factors influencing the usage of side business and extra business at gas stations in Bangkok. 4) The correlations between integrated marketing communication factors, and the using of side business and extra business at gas stations in Bangkok. 5) The correlations between the exposure of side business and extra business marketing information and the usage of side business and extra business at gas stations in Bangkok. Self administered questionnaires for interview were used to collect data from 403 people in Bangkok Metropolis between the age of 25-60 years old. Pearson's Product Moment Correlation, Anova, t-test and Multiple Regression statistical techniques were used to analyze data through SPSS computer program. The results of this research are as follows: 1) Demographic characteristics do not correlate with the using of side business and extra business. 2) Social factors: holder's opinions for using side business and extra business do not correlate with the using of side business and extra business, however father, children and spouses are the influential persons upon side business and extra business uses. 3) For the integrated marketing communicaiton factors, it was found the correlation are as follows: (1) "Product", such as side business and extra business that serve the need of customer, speedily service and high technology have correlation with using of side business and extra business. (2) "Price", such as credit card payment and price of side business and extra business have correlation with using of side business and extra business. (3) "Place", such as branches near living area and offices area and pump jockey's neat uniform have correlation with using of side business and extra business. (4) "Promotion" has no correlation with using of side business and extra business. 4) Exposure of interpersonal and mass media do not correlate with the using of side business and extra business. Marketing media is the only factor which has the influence on using of side business and extra business, such as pump jockey wearing costume and waving. 5) There are 2 variables of integrated marketing communicaiton factors which are "sales promotion" and "price" can consequently which can be explained for the using of side business and extra business.en
dc.format.extent789347 bytes-
dc.format.extent1242707 bytes-
dc.format.extent2007655 bytes-
dc.format.extent785502 bytes-
dc.format.extent1059314 bytes-
dc.format.extent886364 bytes-
dc.format.extent1352970 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1999.350-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการสื่อสารทางการตลาดen
dc.subjectสถานีบริการน้ำมัน -- บริการลูกค้าen
dc.subjectการตลาดen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.titleปัจจัยการสื่อสารการตลาดที่ก่อให้เกิดการใช้ธุรกิจเสริมและบริการเสริมในสถานีน้ำมันของคนกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeMarketing communication factors affecting using of side business and extra service of gas station in Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSuwattana.V@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1999.350-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Atchara_Pr_front.pdf770.85 kBAdobe PDFView/Open
Atchara_Pr_ch1.pdf1.21 MBAdobe PDFView/Open
Atchara_Pr_ch2.pdf1.96 MBAdobe PDFView/Open
Atchara_Pr_ch3.pdf767.09 kBAdobe PDFView/Open
Atchara_Pr_ch4.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Atchara_Pr_ch5.pdf865.59 kBAdobe PDFView/Open
Atchara_Pr_back.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.