Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10406
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชนี เชยจรรยา-
dc.contributor.authorศิรสา สอนศรี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.coverage.spatialเชียงใหม่-
dc.date.accessioned2009-08-25T04:32:21Z-
dc.date.available2009-08-25T04:32:21Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743316825-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10406-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ปีท่องเที่ยวไทยของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ การเปิดรับข่าวสาร การรับรู้ การมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยวของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้วิธีการศึกษา 3 วิธีการคือ ศึกษาจากแผนงานและเอกสารเกี่ยวกับการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ ศึกษาจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก เจ้าหน้าที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ สื่อมวลชนท้องถิ่น ผู้ประกอบการ รวมทั้งศึกษาจากประชาชน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 500 คน โดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่า t-test เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยและ F-test เพื่อการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการหาค่าสัมประสิทธิ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการประชาสัมพันธ์ใช้สื่อมวลชนเป็นสื่อหลัก โดยมีสื่อเฉพาะกิจ และสื่อมวลชนเป็นสื่อรอง 2. การดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ยังขาดความสม่ำเสมอและความต่อเนื่องของเนื้อหา 3. กลุ่มตัวอย่างมีการเปิดรับข่าวสารจากสื่อมวลชนในระดับสูงมาก เปิดรับข่าวสารจากสื่อเฉพาะกิจและสื่อบุคคลในระดับปานกลาง 4. กลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน มีการเปิดรับข่าวสาร การรับรู้ และการมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยวแตกต่างกัน 5. การเปิดรับข่าวสารจากสื่อมวลชน สื่อเฉพาะกิจ และสื่อบุคคล มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการรับรู้ 6. การเปิดรับข่าวสารจากสื่อมวลชน สื่อเฉพาะกิจ และสื่อบุคคล มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยว 7. การรับรู้เรื่องของปีท่องเที่ยวไทยมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยว 8. การเปิดรับข่าวสารจากสื่อบุคคล สื่อเฉพาะกิจ และการรับรู้เรื่องของปีท่องเที่ยวไทยมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยวen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study is to describe the public relations tourism strategies and media exposure, perception and participation of people in Muang district, Chiangmai province. The study was conducted by using three methods the documentation, in-depth interviews of public relations officers; and survey of 500 Chiangmai respondants percentage, t-test, ANOVA and Pearson's Product Moment Correlation Coefficients were used for the data analysis. 1. The Amazing Thailand campaign used mass media as a major test of communication. 2. Public relations division of Chiangmai province still lacks consistency and continuity in follow-up process. 3. Respondants exposure to mass media was very high, however exposure to specialized, and interpersonal media were moderate. 4. Different demographic groups showed differences in exposure to the media as well as differences in campaign perception and participation. 5. There was a positive correlation between exposure of media (mass, specialized, and interpersonal), and campaign perception. 6. There was a positive correlation between exposure of media (mass, specialized, and interpersonal), and campaign participation. 7. There was a positive correlation between campaign perception and participation. 8. There was a positive correlation between exposure of media (interpersonal and specialized) campaign perception, and participation.en
dc.format.extent1178424 bytes-
dc.format.extent751991 bytes-
dc.format.extent1275657 bytes-
dc.format.extent778544 bytes-
dc.format.extent1748854 bytes-
dc.format.extent1050797 bytes-
dc.format.extent1116245 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการเปิดรับสื่อมวลชนen
dc.subjectการสื่อสารระหว่างบุคคลen
dc.subjectการท่องเที่ยวen
dc.subjectการประชาสัมพันธ์en
dc.titleการศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ปีท่องเที่ยวไทยของจังหวัดเชียงใหม่ การเปิดรับข่าวสาร การรับรู้ การมีส่วนร่วมสนับสนุนการท่องเที่ยวไทยของประชาชนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่en
dc.title.alternativePublic relations tourism strategies, and media exposure perception and participation of people in Muang District, Chiangmai provinceen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPatchanee.C@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sirasa_So_front.pdf1.15 MBAdobe PDFView/Open
Sirasa_So_ch1.pdf734.37 kBAdobe PDFView/Open
Sirasa_So_ch2.pdf1.25 MBAdobe PDFView/Open
Sirasa_So_ch3.pdf760.3 kBAdobe PDFView/Open
Sirasa_So_ch4.pdf1.71 MBAdobe PDFView/Open
Sirasa_So_ch5.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Sirasa_So_back.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.