Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10519
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพร้อมพรรณ อุดมสิน-
dc.contributor.authorวรงค์ศรี แสงบรรจง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.coverage.spatialกรุงเทพฯ-
dc.date.accessioned2009-08-26T03:28:33Z-
dc.date.available2009-08-26T03:28:33Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.isbn9741718896-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10519-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อทำนายเจตนาเชิงพฤติกรรมในการทำวิจัยในชั้นเรียนในวิชาคณิตศาสตร์จากเจตคติต่อการกระทำพฤติกรรม การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง และ การรับรู้การควบคุมพฤติกรรม ของครูคณิตศาสตร์ 2) เพื่อเปรียบเทียบเจตนาเชิงพฤติกรรมในการทำวิจัยในชั้นเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ ระหว่างครูคณิตศาสตร์ซึ่งมีประสบการณ์การสอนวิชาคณิตศาสตร์แตกต่างกันและ 3) เพื่อเปรียบเทียบเจตนาเชิงพฤติกรรมในการทำวิจัยในชั้นเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ระหว่างครูคณิตศาสตร์ที่มีสถานภาพทางการวิจัยแตกต่างกัน ตัวอย่างประชากรเป็นครูคณิตศาสตร์ จำนวน 531 คน ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษากรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนสำหรับครูคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าความถี่ ร้อยละ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) เจตคติต่อการกระทำพฤติกรรม การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง และการรับรู้การควบคุมพฤติกรรม สามารถทำนายเจตนาเชิงพฤติกรรมในการทำวิจัยในชั้นเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ของครูคณิตศาสตร์ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ครูคณิตศาสตร์ที่มีประสบการณ์การสอนคณิตศาสตร์ตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไปมีเจตนาเชิงพฤติกรรมในการทำวิจัยในชั้นเรียนในวิชาคณิตศาสตร์มากกว่าครูคณิตศาสตร์ที่มีประสบการณ์การสอนคณิตศาสตร์ต่ำกว่า 10 ปีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) เจตนาเชิงพฤติกรรมในการทำวิจัยในชั้นเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ของครูคณิตศาสตร์ที่มีสถานภาพทางการวิจัยแตกต่างกันได้ข้อค้นพบ ดังนี้ 3.1) ครูคณิตศาสตร์ที่มีประสบการณ์การอบรมวิจัยทางการศึกษามีเจตนาเชิงพฤติกรรมในการทำวิจัยในชั้นเรียนในวิชาคณิตศาสตร์มากกว่าครูคณิตศาสตร์ที่ไม่มีประสบการณ์การอบรมวิจัยทางการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2) ครูคณิตศาสตร์ที่มีประสบการณ์การเรียนวิชาวิจัยทางการศึกษามีเจตนาเชิงพฤติกรรมในการทำวิจัยในชั้นเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างจากครูคณิตศาสตร์ที่ไม่มีประสบการณ์การเรียนวิชาวิจัยทางการศึกษา 3.3) ครูคณิตศาสตร์ที่มีประสบการณ์การทำวิจัยทางการศึกษามีเจตนาเชิงพฤติกรรมในการทำวิจัยในชั้นเรียนในวิชาคณิตศาสตร์มากกว่าครูคณิตศาสตร์ที่ไม่มีประสบการณ์การทำวิจัยทางการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.4) ครูคณิตศาสตร์ที่มีประสบการณ์การทำวิจัยในชั้นเรียนในวิชาคณิตศาสตร์มีเจตนาเชิงพฤติกรรมในการทำวิจัยในชั้นเรียนในวิชาคณิตศาสตร์มากกว่าครูคณิตศาสตร์ที่ไม่มีประสบการณ์การทำวิจัยในชั้นเรียนในวิชาคณิตศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were 1) to predict the behavioral intention in conducting classroom research in mathematics from attitude toward behavior, subjective norm and perceived behavioral control of mathematics teachers. 2) to compare behavioral intention in conducting classroom research in mathematics between mathematics teachers who had different experiences in mathematics teaching. 3) to compare behavioral intention in conducting classroom research in mathematics between mathematics teachers who had different condition in research. The subjects were 531 mathematics teachers in schools under the department of general education in Bangkok Metropolis. The instrument used in this research was the questionnaire concerning the opinions about classroom research for mathematics teachers. The data were analyzed by means of frequency, percentage, multiple regression analysis and t-test. The results of this research were as follows: 1) The behavioral intention in conducting classroom research in mathematics was predicted by attitude toward behavior, subjective norm and perceived behavioral control of mathematics teachers at the .05 level of significance. 2) The mathematics teachers who had experiences in mathematics teaching more than 10 years had more behavioral intention in conducting classroom research in mathematics than mathematics teachers who had experiences in mathematics teaching less than 10 years at the .05 level of significance. 3) The behavioral intention in conducting classroom research in mathematics of mathematics teachers who had different conditions in research was found as follows: 3.1) The mathematics teachers who had experiences in education research training had more behavioral intention in conducting classroom research in mathematics than mathematics teachers who had no experience in education research training at the .05 level of significance. 3.2) The mathematics teachers who had experiences in taking educational research courses had no difference behavioral intention in conducting classroom research in mathematics from mathematics teachers who had no experience in taking educational research courses. 3.3) The mathematics teachers who had experiences in doing education research had more behavioral intention in conducting classroom research in mathematics than mathematics teachers who had no experience in doing education research at the .05 level of significance. 3.4) The mathematics teachers who had experiences in doing classroom research in mathematics had more behavioral intention in conducting classroom research in mathematics than mathematics teachers who had no experience in doing classroom research in mathematics at the .05 level of significance.en
dc.format.extent744912 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2002.747-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectครูคณิตศาสตร์en
dc.subjectวิจัยชั้นเรียนen
dc.titleการทำนายเจตนาเชิงพฤติกรรมในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูคณิตศาสตร์ ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeA prediction of behavioral intention in conducting classroom research of mathematics teachers in schools under the Department of General Education, Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษาคณิตศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPrompan.U@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2002.747-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Varongsri.pdf727.45 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.