Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1057
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พัชนี เชยจรรยา | - |
dc.contributor.author | สุวัลยา นูเร, 2521- | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.coverage.spatial | ไทย (ภาคกลาง) | - |
dc.coverage.spatial | กรุงเทพฯ | - |
dc.date.accessioned | 2006-07-24T13:06:53Z | - |
dc.date.available | 2006-07-24T13:06:53Z | - |
dc.date.issued | 2547 | - |
dc.identifier.isbn | 9745315745 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1057 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การแสวงหาข่าวสาร การใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจในความรู้เรื่องเพศของกลุ่มผู้อ่านนิตยสารผู้หญิงภาษาไทยชื่อต่างประเทศ (2) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรของกลุ่มผู้อ่านนิตยสารผู้หญิงภาษาไทยชื่อต่างประเทศกับการแสวงหาข่าวสารความรู้เรื่องเพศ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาข่าวสารความรู้เรื่องเพศกับการใช้ประโยชน์ของกลุ่มผู้อ่านนิตยสารผู้หญิงภาษาไทยชื่อต่างประเทศ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาข่าวสารความรู้เรื่องเพศกับความพึงพอใจของกลุ่มผู้อ่าน นิตยสารผู้หญิงภาษาไทยชื่อต่างประเทศ (5) ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้ประโยชน์ในความรู้เรื่องเพศกับความพึงพอใจของกลุ่มผู้อ่านนิตยสารผู้หญิงภาษาไทยชื่อต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18-60 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร ดำเนินการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และการวิเคราะห์ผลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยโดยใช้ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า นิตยสารที่กลุ่มตัวอย่างอ่านบ่อยที่สุด ได้แก่ นิตยสาร Elle รองลงมา คือ นิตยสาร Cleo ถัดมา คือ Cosmopolitan โดยนิตยสารที่พบว่ากลุ่มตัวอย่างอ่านน้อยที่สุด คือ นิตยสาร Slimming โดยเป็นการแสวงหาข่าวสารความรู้เรื่องเพศเพื่อวัตถุประสงค์ในการฆ่าเวลามากที่สุด และประเภทของเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศที่ชอบอ่านมากที่สุด คือเทคนิคในการร่วมเพศ และกลุ่มตัวอย่างมีระดับของการแสวงหาข่าวสารโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยกลุ่มผู้อ่านมีพฤติกรรมการใช้ประโยชน์จากข่าวสารความรู้เรื่องเพศโดยรวมแล้วอยู่ในระดับปานกลาง และมีการใช้ประโยชน์ในด้านการนำเอาข่าวสารเกี่ยวกับความรู้เรื่องเพศที่ได้รับ มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันมากที่สุด ส่วนระดับของความพึงพอใจนั้น กลุ่มผู้อ่านมีระดับความถึงพอใจในข่าวสารความรู้เรื่องเพศโดยรวมแล้วอยู่ในระดับปานกลางโดยพึงพอใจในการตอบสนองความสนใจต่อประเด็นปัญหาในเรื่องเพศ ที่อยากรู้ได้มากที่สุด และความพึงพอใจที่น้อยที่สุดคือพึงพอใจในรูปแบบการนำเสนอของข่าวสารและความรู้เรื่องเพศ | en |
dc.description.abstractalternative | This research is the quantitative research. The purposes of this reseach are to study : 1. Information seeking, uses and gratifications of sex education from foreign magazines for woman. 2. Relationship varied to sex,age,education,occupation and income of (foreign woman magazines) the readers, with infomation seeking about sex education. 3. Relationship between information seeking and uses of sex education of the readers. 4. Relationship between information seeking and gratification of sex education of the readers. 5.Relationship between uses and gratification of sex education of the readers. The sample ranged from age 18 to 60 in Bangkok were picked and questionaired. the information analyzed by inferential statistics, t-test ,ANOVA, and Pearson Product Moment Correlation Coefficient. The results found that, the most frequent magazine read by the sample are Elle, Cleo and Cosmopolitan. The least frequent magazine read by the sample is Slimming. The primary purpose of infomation seeking on sexual intercourse is the most popular topic. The study also found that, the readers have a moderate level of infomation seeking and uses of sex education knowledge, where the readers tend to apply the knowledge from the magazine with their sex life the most. The readers have a moderate level of gratification in content of the magazine, the readers have most gratification with sexual knowledge they got from magazine, and the readers have least gratification in the way of presentation. | en |
dc.format.extent | 10652321 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2004.1146 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | เพศศึกษา | en |
dc.subject | เพศในสื่อมวลชน | en |
dc.subject | การสื่อสาร | en |
dc.subject | วารสารสำหรับสตรี | en |
dc.title | การแสวงหาข่าวสาร การใช้ประโยขน์ และความพึงพอใจต่อความรู้เรื่องเพศของกลุ่มผู้อ่านนิตยสารผู้หญิงภาษาไทยชื่อต่างประเทศในเขตกรุงเทพมหานคร | en |
dc.title.alternative | Information seeking, uses and gratifications about sex on foreign title women magazines among readers in Bangkok | en |
dc.type | Thesis | en |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | นิเทศศาสตรพัฒนาการ | en |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2004.1146 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Suwallaya.pdf | 11.63 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.