Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10731
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorน้อมศรี เคท-
dc.contributor.advisorอุดมลักษณ์ กุลพิจิตร-
dc.contributor.authorวิมลรัตน์ จตุรานนท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-08-29T06:39:10Z-
dc.date.available2009-08-29T06:39:10Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746387456-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10731-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อศึกษาผลด้านความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเล่าเรื่องและความสนใจในการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีความสามารถในการอ่านภาษาไทยต่างกัน ระหว่างนักเรียนที่ได้รับการสอนตามกระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการกับนักเรียนที่ได้รับการสอนตามแนวทางการสอนในคู่มือครูของกรมวิชาการ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ห้องเรียน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง แล้วใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมในชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อย่างละ 2 ห้องเรียน และในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างละ 2 ห้องเรียน โดยใช้เวลาในการสอน 8 สัปดาห์ ผลการวิจัยเป็นดังนี้ 1. นักเรียนกลุ่มทดลองชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความเข้าใจในการอ่านไม่สูงกว่ากลุ่มควบคุมมีความสามารถในการเล่าเรื่องและความสนใจในการอ่านสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนกลุ่มทดลองชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความเข้าใจในการอ่านหลังการเรียนไม่สูงกว่ากลุ่มควบคุมทุกระดับความสามารถ มีความสามารถในการเล่าเรื่องหลังการเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกระดับความสามารถ และมีความสนใจในการอ่านหลังการเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เฉพาะนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านระดับปานกลางและต่ำ 3. นักเรียนกลุ่มทดลองชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเล่าเรื่องและความสนใจในการอ่านสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. นักเรียนกลุ่มทดลองชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความเข้าใจในการอ่านหลังการเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เฉพาะนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านระดับสูง มีความสามารถในการเล่าเรื่อง หลังการเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกระดับความสามารถ และมีความสนใจในการอ่านหลังการเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เฉพาะนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านระดับปานกลางและต่ำen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of reading workshop instructional process on reading comprehension, story retelling, and reading interest of elementary school students with different abilities in Thai language reading. The subjects of this study were four classes of prathomsuksa three and four classes of prathomsuksa five. By simple random sampling, the students in each level were divided into two classes experimental group and two classes control group. Duration of the research was 8 weeks. The findings revealed that : 1. In experimental groups, elementary school student grade three, students' reading comprehension scores were not higher than those of the control groups, but retelling scores and reading interest scores were significantly higher than those of the control groups at the .05 level. 2. In experimental groups, elementary school student grade three, students' reading comprehension post-test scores of all levels of ability were not higher than those of the control groups, students' retelling post-test scores of all levels of ability were significantly higher than those of the control groups at the .05 level, and students' reading interest post-test scores of the middle and low levels of ability were significantly higher than those of the control groups at the .05 level. 3. In experimental groups, elementary school student grade five, students' reading comprehension scores, retelling scores, and reading interest scores were significantly higher than those of the control groups at the .05 level. 4. In experimental groups, elementary school student grade five, students' reading comprehension post-test scores were significantly higher than those of the control groups at the .05 level only the high level of ability, students' retelling post-test scores of all levels of ability were significantly higher than those of the control groups at the .05 level, students' reading interest post-test scores of the middle and low levels of ability were significantly higher than those of the control groups at the .05 level.en
dc.format.extent1017578 bytes-
dc.format.extent1060175 bytes-
dc.format.extent2356948 bytes-
dc.format.extent1253431 bytes-
dc.format.extent1387488 bytes-
dc.format.extent1092035 bytes-
dc.format.extent1469944 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการอ่านขั้นประถมศึกษาen
dc.subjectภาษาไทยen
dc.subjectการเล่าเรื่องหนังสือen
dc.subjectความสนใจในการอ่านen
dc.titleการศึกษาผลของการใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการ ที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านความสามารถในการเล่าเรื่อง และความสนใจในการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา ที่มีความสามารถในการอ่านภาษาไทยต่างกันen
dc.title.alternativeA study of effects of reading workshop instructional process on reading comprehension, story retelling, and reading interest of elementary school students with different abilities in Thai language readingen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาเอกes
dc.degree.disciplineหลักสูตรและการสอนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorNormsri.C@Chula.ac.th-
dc.email.advisorUdomluck.K@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wimonrat_Ch_front.pdf993.73 kBAdobe PDFView/Open
Wimonrat_Ch_ch1.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Wimonrat_Ch_ch2.pdf2.3 MBAdobe PDFView/Open
Wimonrat_Ch_ch3.pdf1.22 MBAdobe PDFView/Open
Wimonrat_Ch_ch4.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open
Wimonrat_Ch_ch5.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Wimonrat_Ch_back.pdf1.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.