Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10882
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชุมพร ยงกิตติกุล-
dc.contributor.advisorโยธิน ศันสนยุทธ-
dc.contributor.authorสุปรียา ตันสกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-09-01T08:08:12Z-
dc.date.available2009-09-01T08:08:12Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746388878-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10882-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractศึกษาผลของการใช้รูปแบบการสอนแบบการจัดข้อมูลด้วยแผนภาพ ที่มีต่อสัมฤทธิผลทางการเรียนและความสามารถทางการแก้ปัญหา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 149 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม ด้วยวิธีสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มทดลอง 74 คน ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการสอนแบบการจัดข้อมูลด้วยแผนภาพ กลุ่มควบคุม 75 คน ได้รับการสอนด้วยวิธีการสอนแบบปกติ แต่ละกลุ่มได้เรียนเนื้อหาวิชาพฤติกรราศาสตร์สาธารณสุข สัปดาห์ละ 1 ครั้ง จำนวน 15 ครั้งๆ ละประมาณ 110 นาที การวิจัยเป็นแบบมีกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ที่มีการทดสอบหลังการทดลอง (The post-test only control group design) เมื่อสิ้นสุดการทดลองทดสอบกลุ่มตัวอย่าง ด้วยแบบทดสอบวัดสัมฤทธิผลทางการเรียน วิชาพฤติกรรมศาสตร์สาธารณสุข และแบบทดสอบความสามารถทางการแก้ปัญหา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติทดสอบค่าที (t-test independent) และใช้วิธีศึกษาเชิงคุณภาพ เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการสอน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษากลุ่มทดลองที่ใช้รูปแบบการสอนแบบการจัดข้อมูลด้วยแผนภาพ มีคะแนนเฉลี่ยสัมฤทธิผลทางการเรียน สูงกว่านักศึกษากลุ่มควบคุมที่ใช้การสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2. นักศึกษากลุ่มทดลอง ที่ใช้รูปแบบการสอนแบบการจัดข้อมูลด้วยแผนภาพ มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถทางการแก้ปัญหา สูงกว่านักศึกษากลุ่มควบคุม ที่ใช้การสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3. รูปแบบการสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมต่อการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของนักศึกษา การใช้วิธีการจัดข้อมูลด้วยแผนภาพ ช่วยให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้นen
dc.description.abstractalternativeTo investigate the effects of using the graphic organizer teaching model on students' academic achievement and problem-solving ability. The subjects comprised of 149 second year undergraduate students of Faculty of Public Heath, Mahidol University. The students were randomly assigned into two groups of 74 students in the experimental group and 75 students in the control group. The students in the experimental group received the training of using the graphic organizer teaching model to study public health behavioral sciences while the students in the control group were trained by conventional teaching. Each group was trained for 15 sessions weekly, lasting approximately 110 minutes each. All subjects were tested by academic achievement test and problem-solving ability test developed by the researcher after the training period. The testing scores were analyzed by using-test independent. Also, the qualitative data were employed to evaluate the graphic organizer teaching model. The results were as follows:- 1. The students in the experimental group obtained higher scores for the academic achievement test than those in the control group at the .001 significant level. 2. The students in the experimental group obtained higher scores for the problem solving ability test than those in the control group at the .001 significant level. 3. The graphic organizer teaching model developed by the researcher was appropriate for enhancing effectiveness of students' learning. The application of the graphic organizer was also helpful to provide a better understanding of the texten
dc.format.extent926616 bytes-
dc.format.extent891247 bytes-
dc.format.extent2302197 bytes-
dc.format.extent1574955 bytes-
dc.format.extent1145725 bytes-
dc.format.extent1276509 bytes-
dc.format.extent7059989 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการจัดข้อมูลด้วยแผนภาพen
dc.subjectการเรียนรู้en
dc.subjectการแก้ปัญหาen
dc.titleผลของการใช้รูปแบบการสอนแบบการจัดข้อมูลด้วยแผนภาพ ที่มีต่อสัมฤทธิผลทางการเรียนและความสามารถทางการแก้ปัญหาen
dc.title.alternativeEffects of using the graphic organizer teaching model on academic achievement and problem-solving abilityen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาเอกes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorChumporn.Y@Chula.ac.th-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supreya_Ta_front.pdf904.9 kBAdobe PDFView/Open
Supreya_Ta_ch1.pdf870.36 kBAdobe PDFView/Open
Supreya_Ta_ch2.pdf2.25 MBAdobe PDFView/Open
Supreya_Ta_ch3.pdf1.54 MBAdobe PDFView/Open
Supreya_Ta_ch4.pdf1.12 MBAdobe PDFView/Open
Supreya_Ta_ch5.pdf1.25 MBAdobe PDFView/Open
Supreya_Ta_back.pdf6.89 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.