Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1090
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กาญจนา แก้วเทพ | - |
dc.contributor.author | วราภรณ์ ใช้เทียมวงศ์, 2511- | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2006-07-25T06:58:18Z | - |
dc.date.available | 2006-07-25T06:58:18Z | - |
dc.date.issued | 2547 | - |
dc.identifier.isbn | 9745314587 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1090 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 | en |
dc.description.abstract | ศึกษายุทธศาสตร์การสื่อสารผ่านสื่อมวลชนและสื่อบุคคล เพื่อให้บริการไปรษณีย์เชิงธุรกิจของ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แนวทางการพัฒนายุทธศาสตร์การสื่อสารที่เหมาะสม และวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดยุทธศาสตร์การสื่อสาร ทั้งนี้ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการรวบรวมข้อมูลเอกสารที่เกี่ยวข้อง และสัมภาษณ์เจาะลึกบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับบริหารและระดับปฏิบัติงาน รวมทั้งใช้วิธีวิจัยเชิงปริมารณเพื่อสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนในกรุงเทพฯ เกี่ยวกับองค์กร บริการและการใช้บริการไปรษณีย์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ในปัจจุบันบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ใช้ยุทธศาสตร์การสื่อสารเพื่อส่งเสริมการใช้บริการผ่านสื่อมวลชนเป็นหลัก คือมีการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ขององค์กรเพื่อสร้างการรับรู้และความเชื่อมั่นในองค์กร บริการ ใช้การประชาสัมพันธ์เชิงรุกและโฆษณาเพื่อส่งเสริมการใช้บริการ สำหรับยุทธศาสตร์การสื่อสารผ่านสื่อบุคคล ยังมีการดำเนินงานที่ไม่ค่อยชัดเจน ทั้งนี้ในภาพรวมได้ส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจและสร้างกำไรให้องค์กร 2. แนวทางการสื่อสารเพื่อส่งเสริมการใช้บริการ ควรใช้ยุทธศาสตร์การสื่อสารผ่านสื่อมวลชนเพื่อสร้างการรับรู้ในวงการกว้าง โดยพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และมุ่งใช้ยุทธศาสตร์การสื่อสารผ่านสื่อบุคคลอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยต้องปรับทัศนคติ วัฒนธรรมองค์กร และสร้างพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของพนักงาน เพื่อเป็นผู้ให้บริการที่ดีมีคุณภาพ และปรับใช้เป็นยุทธศาสตร์การสื่อสารหลักในอนาคต 3. ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดยุทธศาสตร์การสื่อสาร ประกอบด้วยปัจจัยภายใน ได้แก่นโยบายองค์กร ผู้บริหารระดับสูง บริการ บุคลากร งบประมาณ ปัจจัยภายนอก ได้แก่ สภาพการณ์ตลาด และกลุ่มเป้าหมายบริการ | en |
dc.description.abstractalternative | To 1. investigate the mass media strategy and personal media strategy for business postal services of the Thailand Post Co., Ltd. Which currently in use. 2. define the appropriate ways to develop media strategies for postal services of the Thailand Post Co., Ltd. 3. analyze factors that effect to media strategies. The research methodology includes qualitative method by gathering data and personal interviewing from both managing and operating employees of the Thailand Post Co., Ltd., and quantitative method by surveying selected group of people in bangkok. The result of research indicated that. 1. Currently, Thailand Post Co., Ltd. uses mass media as a main strategy to promote services. These include: creating new image to increase awareness and creditability, using proactive public relations and advertising to promote service. Personal media strategy is still not fully utilized. However, it affects business success and organization profit. 2. The appropriate ways to promote postal services are to continue using mass media strategy by developing and increasing operation effectiveness and focus using more personal media strategy. Organizational culture, attitude and employees' behaviors are still needed to be improved for better service. These can be adjusted and used as main communication strategy in the future. 3. The factors involves media strategies include internal factors such as organization policy, top management, service, employee, budget and external factors such as market circumstance, target customers. | en |
dc.format.extent | 1792025 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2004.109 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | บริษัทไปรษณีย์ไทย | en |
dc.subject | การสื่อสาร | en |
dc.subject | สื่อมวลชน | en |
dc.subject | การสื่อสารในองค์การ | en |
dc.subject | สื่อบุคคล | en |
dc.subject | อุตสาหกรรมบริการ | en |
dc.title | แนวทางการพัฒนายุทธศาสตร์การสื่อสารผ่านสื่อมวลชนและสื่อบุคคลเพื่อให้บริการไปรษณีย์เชิงธุรกิจของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด | en |
dc.title.alternative | Ways to develop mass media and personal media strategies for providing business postal service of Thailand Post Co., LTD. | en |
dc.type | Thesis | en |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | การสื่อสารมวลชน | en |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Kanjana.Ka@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2004.109 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Waraphorn.pdf | 1.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.