Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10989
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พวงเพ็ญ ชุณหปราณ | - |
dc.contributor.advisor | สุกัญญา แสงมุกข์ | - |
dc.contributor.author | น้ำค้าง แสงสว่าง | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2009-09-04T12:08:17Z | - |
dc.date.available | 2009-09-04T12:08:17Z | - |
dc.date.issued | 2542 | - |
dc.identifier.isbn | 9743337202 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10989 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (พย.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 | en |
dc.description.abstract | ศึกษาผลการเรียนก่อนและหลังใช้เกมคอมพิวเตอร์อักษรไขว้ ต่อความรู้ในการใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อการวินิจฉัยทางการพยาบาล และเปรียบเทียบความรู้ในการใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อการวินิจฉัยทางการพยาบาล ระหว่างกลุ่มที่ใช้เกมคอมพิวเตอร์อักษรไขว้ กับกลุ่มที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2542 ของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีลำปาง จำนวน 30 คน ได้จากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง แล้วจัดกลุ่มด้วยวิธีจับคู่ แบ่งเป็นกลุ่มที่เรียนรู้โดยใช้เกมคอมพิวเตอร์อักษรไขว้ จำนวน 15 คน และกลุ่มที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ จำนวน 15 คน ทดลองโดยวิธีสอบก่อนและหลังการใช้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ โปรแกรมเกมคอมพิวเตอร์อักษรไขว้และเอกสารประกอบการเรียนรู้ แบบทดสอบความรู้ในการใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อการวินิจฉัยทางการพยาบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติทดสอบ The Wilcoxon matched Pairs Signed-Ranks Test และ The Mann-Whitney U test ผลการทดลองพบว่า 1. ความรู้ในการใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการวินิจฉัยทางการพยาบาล ภายหลังใช้เกมคอมพิวเตอร์อักษรไขว้สูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความรู้ในการใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อการวินิจฉัยทางการพยาบาล ของกลุ่มที่เรียนโดยใช้เกมคอมพิวเตอร์อักษรไขว้ สูงกว่ากลุ่มที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | en |
dc.description.abstractalternative | To compare nursing diagnosis knowledge of nursing student before and after studied by using computerized puzzle game and to compare knowledge between the students who studied by using computerized puzzle game and those that read hand out. The sample were 30 second year nursing students of Lampang Baromratchonnee College of Nursing selected by purposive sampling and assigned into two experimental groups, (15 each) by using match pair designed method. Pretest-posttest control group design was used in this study. The first group studied by using computerized puzzle game and the second group studied by reading hand out. The research instruments were computerized puzzle game and nursing diagnosis vocabularies test. The instruments has been tested for content validity and reliability of the test was .70. Data were analyzed by using The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test and The Mann Whitney U Test. The finding revealed that: 1. Knowledge of nursing student regarding nursing diagnosis vocabularies after studied by computerized puzzle game was significant higher than before at the .05 level. 2. Knowledge of nursing student regarding nursing diagnosis vocabularies in the group using computerized puzzle game was significant higher than the group which studied hand out at the .05 level. | en |
dc.format.extent | 774650 bytes | - |
dc.format.extent | 802323 bytes | - |
dc.format.extent | 1205162 bytes | - |
dc.format.extent | 841781 bytes | - |
dc.format.extent | 743633 bytes | - |
dc.format.extent | 780955 bytes | - |
dc.format.extent | 2740650 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.1999.534 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การพยาบาล -- การศึกษาและการสอน | en |
dc.subject | คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน | en |
dc.subject | เกมคอมพิวเตอร์ | en |
dc.subject | ปริศนาอักษรไขว้ | en |
dc.subject | Nursing -- Study and teaching | - |
dc.subject | Computer-assisted instruction | - |
dc.subject | Computer games | - |
dc.subject | Crossword puzzles | - |
dc.title | ผลการเรียนโดยใช้เกมคอมพิวเตอร์อักษรไขว้ ที่มีต่อความรู้ในการใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อการวินิจฉัยทางการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล | en |
dc.title.alternative | The effect of using computerized puzzle game on nursing diagnosis vocabularies knowledge of nursing students | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การพยาบาลศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.1999.534 | - |
Appears in Collections: | Nurse - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Namkhang_ Sa_front.pdf | หน้าปก และ บทคัดย่อ | 756.49 kB | Adobe PDF | View/Open |
Namkhang_ Sa_ch1.pdf | บทที่ 1 | 783.52 kB | Adobe PDF | View/Open |
Namkhang_ Sa_ch2.pdf | บทที่ 2 | 1.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
Namkhang_ Sa_ch3.pdf | บทที่ 3 | 822.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
Namkhang_ Sa_ch4.pdf | บทที่ 4 | 726.2 kB | Adobe PDF | View/Open |
Namkhang_ Sa_ch5.pdf | บทที่ 5 | 762.65 kB | Adobe PDF | View/Open |
Namkhang_ Sa_back.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 2.68 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.