Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11205
Title: กิจกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลเพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจ ของนักศึกษาพยาบาลในการฝึกภาคปฏิบัติ ตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลในวิทยาลัยพยาบาล สถาบันพระบรมราชชนก
Other Titles: Teaching activities of nursing instructors to empower nursing students in clinical practice as perceived by nursing students in Nursing Colleges, Praboromarajchanok Institute
Authors: ชุลีพร ปิยสุทธิ์
Advisors: พวงเพ็ญ ชุณหปราณ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Paungphen.C@Chula.ac.th
Subjects: การเสริมสร้างพลังอำนาจ
อาจารย์มหาวิทยาลัย
นักศึกษาพยาบาล
พยาบาล -- การศึกษาและการสอน
การรับรู้
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษากิจกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาล เพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของนักศึกษาพยาบาลในการฝึกปฏิบัติภาคปฏิบัติ ตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลในวิทยาลัยพยาบาล สถาบันพระบรมราชชนกและเปรียบเทียบการับรู้กิจกรรมการสอนของอาจารย์ เพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของนักศึกษาจำแนกตามระดับชั้นปี คะแนนเฉลี่ยสะสม และแบบการเรียนของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 และ 4 จำนวน 618 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับ แบบการเรียนของนักศึกษา และกิจกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาล เพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของนักศึกษา ในการฝึกปฏิบัติที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงและความเที่ยงแล้ว ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนการรับรู้กิจกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาล เพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของนักศึกษาในการฝึกปฏิบัติ ด้านการเสริมสร้างความมีอิสระแห่งวิชาชีพอยู่ในระดับสูง ส่วนค่าเฉลี่ยคะแนนการรับรู้กิจกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาล โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนการรับรู้กิจกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาล เพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 สูงกว่าของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ค่าเฉลี่ยของคะแนนการรับรู้กิจกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาล เพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของนักศึกษาพยาบาล ที่มีคะแนนสะสมต่างกัน ไม่แตกต่างกัน 4. ค่าเฉลี่ยของคะแนนการรับรู้กิจกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาล เพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของนักศึกษาพยาบาลที่มีแบบการเรียนแตกต่างกัน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่นักศึกษาที่มีแบบการเรียนแบบอิสระ และแบบมีส่วนร่วม จะรับรู้กิจกรรมการสอนของอาจารย์ เพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของนักศึกษาได้สูงกว่านักศึกษาที่มีแบบการเรียนแบบหลีกเลี่ยงและพึ่งพา นักศึกษาที่มีแบบการเรียนแบบร่วมมือ จะรับรู้กิจกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาล เพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของนักศึกษาได้สูงกว่านักศึกษาที่มีแบบการเรียนแบบหลีกเลี่ยง
Other Abstract: Studies teaching activities of nursing instructors to empower nursing students in clinical practice as perceived by nursing students Nursing Colleges, Praboromarajchanok Institute and to compare the perception of empowering teaching activities of nursing students classified by level of class, grade point average and learning styles. The subjects consisted of 618 third and fourth year nursing students selected by stratified random sampling. Research instruments were questionnaires developed by the researcher and have been tested for their content validity and reliability. Major findings were as follows: 1. Mean scores of perception of empowering teaching activities of nursing students in clinical practice in aspect of enhancing professional autonomy was at high level but in all aspects were at moderate level. 2. Mean scores of perception of empowering teaching activities of third year nursing students were higher than fourth year nursing students and were significant difference at .05 level. 3. Mean scores of perception of empowering teaching activities of nursing students classified by grade point average were not significant difference. 4. Mean scores of perception of empowering teaching activities of nursing students classified by learning styles were significant difference at .05 level. Student with independent and participant learning style perceived empowering teaching activities higher than nursing students with avoidance and dependent learning style and students with collaborative learning style perceived empowering teaching activities higher than nursing students with avoidance learning style
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การพยาบาลศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11205
ISBN: 9746363948
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chuleeporn_Pi_front.pdf785.34 kBAdobe PDFView/Open
Chuleeporn_Pi_ch1.pdf813.15 kBAdobe PDFView/Open
Chuleeporn_Pi_ch2..pdf1.16 MBAdobe PDFView/Open
Chuleeporn_Pi_ch3.pdf972.18 kBAdobe PDFView/Open
Chuleeporn_Pi_ch4.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Chuleeporn_Pi_ch5.pdf767.64 kBAdobe PDFView/Open
Chuleeporn_Pi_back.pdf985.03 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.