Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11504
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุรกุล เจนอบรม-
dc.contributor.advisorก่องแก้ว เจริญอักษร-
dc.contributor.authorวัลภา สิงห์บุญ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-10-14T06:48:30Z-
dc.date.available2009-10-14T06:48:30Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746346598-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11504-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการเรียนและหลังการเรียนของนักศึกษาผู้ใหญ่ ประเภทชั้นเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่เรียนด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจกับวิธีสอนตามปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาผู้ใหญ่ประเภทชั้นเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2538 ของโรงเรียนผู้ใหญ่วัดใหม่ช่องลม กรุงเทพมหานคร จำนวน 60 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 30 คน เรียนตามแผนการสอนด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจ กลุ่มควบคุม 30 คน ดำเนินการสอนตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโลกของงานอาชีพของนักศึกษาผู้ใหญ่ประเภทชั้นเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของทั้งสองกลุ่ม หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่ระหว่างกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study and compare achievement of pre-test and post-test of adult learners in classroom type at the lower secondary education level through Ariyasacca instructional method with the general method. The sample in this study of 60 adult learners in classroom type at the lower secondary education level, during the second semester of the 1995 academic year in Wat Mai Chong Lom Adult School, Bangkok. The sample was used as multi-stage random sampling. The sample was divided into two groups equally : the experimental and control groups. The experimental group studied lesson plans of Ariyasacca instructional method; where as the control group studied by the general method. The instruments to collect data was the achievement test. The mean, standard diviation and t-test were statistically used to analysis the data. The founding of the research were that the two groups' achievement in the subject of the world of work of adult learners in classroom type at the lower secondary education level, compared between pre-test and post-test. The post-test was highly at the .01 level of significance in both groups but between the experimental and control groups were different at the .01 level of significance.en
dc.format.extent1029950 bytes-
dc.format.extent1287960 bytes-
dc.format.extent3061405 bytes-
dc.format.extent1153398 bytes-
dc.format.extent966549 bytes-
dc.format.extent1223354 bytes-
dc.format.extent4479312 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen
dc.subjectการสอนตามแนวพุทธธรรมen
dc.subjectอริยสัจ 4en
dc.titleการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโลกของงานอาชีพ ด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจของนักศึกษาผู้ใหญ่ ประเภทชั้นเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativestudy of learning achievement in the subject of the world of work through Ariyasacca instructional method of adult learners in classroom type at the lower secondary education level, Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษานอกระบบโรงเรียนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Walapa_Si_front.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Walapa_Si_ch1.pdf1.26 MBAdobe PDFView/Open
Walapa_Si_ch2.pdf2.99 MBAdobe PDFView/Open
Walapa_Si_ch3.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
Walapa_Si_ch4.pdf943.9 kBAdobe PDFView/Open
Walapa_Si_ch5.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Walapa_Si_back.pdf4.37 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.