Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11516
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุธรรม อยู่ในธรรม | - |
dc.contributor.advisor | สมพร ไพสิน | - |
dc.contributor.author | ศิรินทรรัตน์ กังสวิวัฒน์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2009-10-19T02:39:10Z | - |
dc.date.available | 2009-10-19T02:39:10Z | - |
dc.date.issued | 2540 | - |
dc.identifier.isbn | 9746387235 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11516 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540 | en |
dc.description.abstract | เนื่องจากในทางปฏิบัติของวงการธุรกิจระหว่างประเทศในปัจจุบัน ผู้ขนส่งในการเดินเรือประจำเส้นทางมักจะวางข้อกำหนดและเงื่อนไขในใบตราส่งในลักษณะคล้ายคลึงกันไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน โดยอาจเทียบเคียงใบตราส่งจากกลุ่มเจ้าของเรือที่รวมตัวกันขึ้นเป็นองค์กรที่เรียกว่า "BIMCO" ซึ่งถือว่าได้รับการยอมรับในแนวปฏิบัติสากล อย่างไรก็ตามกฎหมายที่เกี่ยวกับการขนส่งทางทะเลในประเทศไทยมีหลายประการที่ไม่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติดังกล่าว จึงก่อให้เกิดปัญหาขึ้นเพราะในขณะนี้ประเทศไทยได้มีพระราชบัญญัติการรับขนของทางทะเล พ.ศ. 2534 ขึ้นใช้บังคับ แต่หลักการที่ใช้บังคับยังไม่ได้รับหลักการทั้งหมดตามกฎหมายระหว่างประเทศที่ใช้บังคับในใบตราส่งโดยทั่วไป ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะศึกษาว่าหลักการที่ใช้บังคับตามพระราชบัญญัติการรับขนของทางทะเล พ.ศ. 2534 จะสามารถปรับใช้กับข้อกำหนดและเงื่อนไขในใบตราส่งที่ถือปฏิบัติกันอยู่ในธุรกิจการรับขนของทางทะเลระหว่างประเทศได้มากน้อยเพียงใด ผลจากการศึกษาพบว่า ข้อกำหนดและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในใบตราส่งที่ใช้อยู่ในทางปฏิบัติทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในบางข้อกำหนดยังไม่สามารถปรับใช้ตาม พระราชบัญญัติการรับขนของทางทะเล พ.ศ. 2534 เพราะหลักการตาม พระราชบัญญัติการรับขนของทางทะเลของไทย มิได้นำหลักการในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วย ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแห่งกฎเกณฑ์บางประการเกี่ยวกับใบตราส่ง ค.ศ. 1924 (Hague Rules) และพิธีสารแก้ไข ค.ศ. 1968 (Hague-Visby Rules) ที่ใช้บังคับเป็นกฎหมายหลักในใบตราส่งมากำหนดไว้ทั้งหมด ซึ่งผู้เขียนเห็นว่าประเทศไทยควรจัดให้มีการแก้ไขกฎหมายตาม พระราชบัญญัติการรับขนของทางทะเล พ.ศ. 2534 ในบางประเด็น โดยคำนึงถึงกฎหมายระหว่างประเทศที่มีผลใช้บังคับกับใบตราส่งโดยตรงและควรอยู่ในมูลฐานที่จะทำให้เกิดการส่งเสริมการพาณิชยนาวีไทย ให้ทัดเทียมกับนานาประเทศอย่างแท้จริง | en |
dc.description.abstractalternative | It appears that a present practice of international liner shipping business usually lays down similar clauses and conditions in bill of lading. All or parts of the clauses and conditions are usuallly taken from the international standard form initiated or formulated by an association of shipowers called "BIMCO". Such provision may lead to certain practical problems because Thailand enacted the Carriage of Goods by Sea Act in Act in 1991. Since the legislation does not adopt not the whole international concepts applicable to general bill of lading. Thus, this thesis focuses on the study of the principles of the Act applicable to the clauses and conditions in the bill of lading commonly used in the practice of carriage of goods by sea. The study finds that some clauses and conditions in the bill of lading issued for domestic and international maritime transport are not enforcable under the Carriage of Goods by Sea Act 1991. Because the principles of the Act were not totally derived from Hague Rules and Hague-Visby Rules which are always referred to in the bill of lading. In the author's opinion, Thailand should consider the amendment of certain provisions of the Act taking into account the international law directly applicable to bill of ladings and the basis of improvement should be to promote the Thai mercantile marine business so that it can compete with other countries. | en |
dc.format.extent | 898705 bytes | - |
dc.format.extent | 632954 bytes | - |
dc.format.extent | 3710994 bytes | - |
dc.format.extent | 3136142 bytes | - |
dc.format.extent | 1386600 bytes | - |
dc.format.extent | 1225211 bytes | - |
dc.format.extent | 5088641 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การขนส่งทางน้ำ | en |
dc.subject | ใบตราส่ง | en |
dc.subject | กฎหมายระหว่างประเทศ | en |
dc.subject | พระราชบัญญัติการรับขนของทางทะเล พ.ศ. 2534 | en |
dc.title | ข้อกำหนดและเงื่อนไขในใบตราส่งแบบมาตรฐานของ "BIMCO" ภายใต้ พรบ. การรับขนของทางทะเล พ.ศ. 2534 | en |
dc.title.alternative | The BIMCO uniform bill of lading clauses and conditions under the Carriage of Goods by Sea Act 1991 | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | นิติศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | นิติศาสตร์ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Sudharma.Y@chula.ac.th | - |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sirintornrut_Ku_front.pdf | 877.64 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirintornrut_Ku_ch1.pdf | 618.12 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirintornrut_Ku_ch2.pdf | 3.62 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirintornrut_Ku_ch3.pdf | 3.06 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirintornrut_Ku_ch4.pdf | 1.35 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirintornrut_Ku_ch5.pdf | 1.2 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirintornrut_Ku_back.pdf | 4.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.