Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1178
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสืบสกุล พิภพมงคล-
dc.contributor.advisorกนก วีรวงศ์-
dc.contributor.authorฐาปนา อุไรวรรณ, 2515--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2006-07-28T09:53:44Z-
dc.date.available2006-07-28T09:53:44Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9740315062-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1178-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en
dc.description.abstractการฝึกผู้บังคับหน่วยและฝ่ายเสนาธิการในการปฏิบัติการรบนั้น ต้องใช้งบประมาณในการฝึกภาคสนามจำนวนมาก การฝึกผู้บังคับหน่วยและฝ่ายเสนาธิการด้วยระบบจำลองยุทธ์ จึงเป็นอีกหนทางหนึ่งที่ประหยัดงบประมาณของแผ่นดินลงได้ วิทยานิพนธ์นี้ได้เสนอระบบจำลองยุทธ์ทางบก ซึ่งพัฒนาด้วยระเบียบวิธีเชิงวัตถุ สามารถจำลองการปฏิบัติการของหน่วยรบทางบกชนิดต่างๆ ของไทย โดยสามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อย่างน้อยเพียง 2 เครื่อง เชื่อมโยงกันบนเครือข่าย โดยมีฟังก์ชันการทำงานเพื่อการสั่งโจมตี การเคลื่อนย้ายหน่วยด้วยเท้า หรือด้วยยานยนต์ ไปบนถนนหรือในภูมิประเทศ และการตรวจการณ์ โปรแกรมสามารถใช้งานร่วมกับแผนที่เชิงตัวเลขของกรมแผนที่ทหารที่เป็นข้อมูลชนิดเวกเตอร์ จากการทดสอบการทำงานโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายที่ใช้ซีพียู (CPU) ชนิดเพนเทียมทรี (Pentium III) หน่วยความจำ 256 เมกะไบต์ และใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่ายจำนวน 4 เครื่อง เชื่อมโยงกันเป็นระบบเครือข่าย ในการทดสอบได้ใช้หน่วยรบจำนวน 1000 หน่วย แผนที่เชิงตัวเลขมาตราส่วน 1:50,000 ของกรมแผนที่ทหาร จำนวน 9 ระวางด้วยความเร็วในการจำลองยุทธ์ 2 เท่าของเวลาจริง และประมวลผลทุกๆ 15 วินาที โดยแบ่งเครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่ายให้ฝ่ายละ 2 เครื่อง ทดสอบการจำลองยุทธ์เป็นเวลา 3 ชั่วโมง จำลองยุทธ์โดยให้ฝ่ายหนึ่งเป็นฝ่ายรุกและอีกฝ่ายหนึ่งเป็นฝ่ายรับ ผลการทดสอบ โปรแกรมสามารถทำงานตามฟังก์ชันต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และใช้เวลาในการประมวลผลการเคลื่อนย้ายหน่วยพร้อมกันทั้ง 1000 หน่วย ในแต่ละวงรอบมากที่สุดประมาณ 4 วินาที จากการทดสอบการทำงานของโปรแกรม ผู้ประเมินผลการทำงานของโปรแกรมซึ่งเป็นนายทหาร จากส่วนจำลองยุทธ์ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก จำนวน 4 นาย และเป็นนายทหาร จากกรมแผนที่ทหารจำนวน 1 นาย ได้ประเมินผลการทำงานของโปรแกรม อยู่ในเกณฑ์ดี ถึงดีมากen
dc.description.abstractalternativeThe training of commander officers and staff officers in the field costs a large amount of budget. Training by using computer simulation is an alternative to help save the national budget. This thesis presents a land battle simulation program developed using object oriented methodology. The program can simulate the operations of the Thai Army units by using at least only 2 computers that are connected together in a local area network. It has functions to simulate the attack, the march movement, the movement by vehicles along the road and off-road and the reconnaissance. The program can use digital vector maps of the Royal Thai Survey Department. Testing of the program was performed on a computer server using the Pentium III CPU with 256 megabytes of random access memory. Four clients were connected together via a local area network. The testing used 1000 combat units, digital vector map covering an area equivalent to nine 1:50,000 scale map sheets from the Royal Thai Survey Department. Processing interval for each simulation cycle is 15 seconds. The program clock was set to run twice as fast as the real clock. Two client computers were assigned for each side, the attacking side and the defending side. The simulation testing was done for about 3 hours. Teh test result confirmed that all functions can perform as designed. The maximum computation time for simultaneously moving 1000 combat units was about 4 seconds. From the program testing, evaluation was done by four officers from Command and General Staff College and an officer from the Royal Thai Survey Department. The evaluation result of the program is from good to very good.en
dc.format.extent1233395 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการรบ -- การจำลองระบบen
dc.titleการออกแบบและพัฒนาระบบจำลองยุทธ์ทางบกen
dc.title.alternativeDesign and development of a land battle simulation systemen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์en
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorsuebskul.p@chula.ac.th-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tapana.pdf1.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.