Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11808
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชัยพร วิชชาวุธ-
dc.contributor.authorสุนทรี ศุภวงศ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-12-09T09:05:23Z-
dc.date.available2009-12-09T09:05:23Z-
dc.date.issued2517-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11808-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2517en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปลี่ยนทัศนคติของนิสิตชั้นปีที่ หนึ่ง คณะวิทยาศาสตร์ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยต่อกิจกรรมนิสิต โดยมีสมมติฐานดังนี้ 1) นิสิตมีการเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อกิจกรรมนิสิตภายหลังจากการร่วมกิจกรรมใน หนึ่งภาคการศึกษา 2) การเปลี่ยนทัศนคตินี้มีทิศทางในการละทิ้งทัศนคติเดิม และการเกิดทัศนคติใหม่ 3) มีความแตกต่างกันระหว่างการเปลี่ยนทัศนคติของนิสิตทั้งสองคณะ และ 4) การเปลี่ยนทัศนคติของนิสิตขึ้นอยู่กับตัวแปรเพศ อายุ ลำดับรุ่น ที่เข้าศึกษาในจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย คะแนนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า ภูมิลำเนาของโรงเรยีนเดิม และประสบการณ์การร่วมกิจกรรมในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตชั้นปีที่หนึ่งคณะวิทยาศาสตร์และนิสิตชั้นปีที่หนึ่ง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ปีการศึกษา 2516 จำนวน 520 คน และ 78 คน ตามลำดับ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามทัศนคติในด้านความเข้าใจเกี่ยวกับคำขวัญทั้ง ห้า ความสัมพันธ์ระหว่างนิสิตรุ่นพี่และนิสิตรุ่นน้อง ระบบเชียร์กีฬาและการซ้อมเชียร์ รวมทั้งการปกครองนิสิต แล้วส่งแบบสอบถามให้นิสิตตอบสองระยะคือ ในสัปดาห์ที่สองของการเรียนภาคต้น และสัปดาห์แรกของการเรียนภาคปลาย นำข้อมูลที่ได้มาหาร้อยละของการเลือกตอบแต่ละข้อคำถามในการสอบถามครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ตามตัวแปรต่างๆ หาค่าดัชนีการเปลี่ยนทัศนคติ ดัชนีความคงที่ของทัศนคติ ทิศทางการเปลี่ยนทัศนคติและวิเคราะห์หาค่าไคสแควร์ ผลการวิจัยสนับสนุนสมมติฐานข้อที่หนึ่ง ข้อที่สอง และข้อที่สี่ แต่ค้านสมมติฐานข้อที่สามen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to investigate changes in attitudes towards student activities of freshmen in the Faculty of Science and the Faculty of Architecture, Chulalongkorn University. The hypotheses tested were: 1) there are changes in attitudes towards student activities of freshmen in the two faculties, 2) attitude changes are in two directions, that is, discarding the old attitudes and adopting the new ones, 3) changes in attitudes towards student activities of freshmen in the two faculties are different, and 4) changes in attitudes towards student activities of freshment in the two faculties depend on the following variables : sex, age, generation, location of high schools, M.S. 5 achievement scores, and experiences in student acitivities in high schools. The sample consisted of 520 freshmen in the Faculty of Science and 78 freshmen in the Faculty of Architecture in the academic year 1973. A questionnaire covered the areas of the meaning of the five mottos of Chulalongkorn University, relationship among students of different class standing, cheer-leading activities, and student government. The questionnaire was administered twice, one at the beginning of the first semester and the other the begining of the second. The data were converted into proportions of students responding positively to each item and indices of changes. Chi-square tests were also performed. The results supported the first, the second, and the fourth hypothesis. The third hypothesis was contradicted, however.en
dc.format.extent12889010 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์ -- นักศึกษาen
dc.subjectจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ -- นักศึกษาen
dc.subjectกิจกรรมของนักศึกษาen
dc.subjectทัศนคติen
dc.titleการเปลี่ยนทัศนคติของนิสิตชั้นปีที่หนึ่งคณะวิทยาศาสตร์ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อกิจกรรมนิสิตen
dc.title.alternativeChanges in attitudes of freshmen in the Faculty of Science and Faculty of Architecture, Chulalongkorn University towards student activitiesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorChaiyaporn.W@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suntaree.pdf12.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.