Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11980
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกมลพร บัณฑิตยานนท์-
dc.contributor.authorอำไพ บุญสร้าง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2010-02-09T02:34:07Z-
dc.date.available2010-02-09T02:34:07Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746360191-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11980-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการฝึกการถอดความที่มีต่อความสามารถในการพูดและการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท้ายหาด อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง 2 กลุ่ม กลุ่มละ 28 คน และ 30 คน ตามลำดับ ให้นักเรียนกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนโดยการฝึกการถอดความ และอีกกลุ่มหนึ่ง เป็นกลุ่มควบคุมที่ได้รับการสอนตามคู่มือครูเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการสอน จำนวน 12 แผน แบบสอบการพูด และแบบสอบการเขียน ภาษาไทย ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ผู้วิจัยทำการทดลองสอนทั้ง 2 กลุ่ม ใช้เวลา 12 คาบ 6 สัปดาห์ หลังจากนั้นทดสอบความสามารถในการพูดและการเขียนหลังการทดลองสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาค่ามัชฌิมเลขคณิต (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. การสอนโดยการฝึกการถอดความส่งผลให้ความสามารถในการพูดภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าการสอนตามคู่มือครูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. การสอนโดยการฝึกการถอดความส่งผลให้ความสามารถในการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าการสอนตามคู่มือครูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study effects of paraphrasing practice on speaking and writing abilities in Thai language of mathayom suksa three students. The samples were purposively selected from mathayom suksa three students of Thyhad School, Muang District, Smutsongkhram. The subjects were divided into two groups, 28 and 30 students respectively. The first one was the experimental group taught by using paraphrasing practice and the second one was the controlled group taught by using teacher's handbooks. The instruments constructed by the researcher, consisted of 12 daily lesson plans, Thai speaking ability test and Thai writing ability test. Both groups were taught 12 periods by the researcher for 6 weeks. Thai speaking and writing ability tests were administered to the samples after the experiment. The results were analyzed by arithmetic mean, standard deviation and t-test. The results of this study were as follows: 1. Teaching by paraphrasing practice affected the ability in Thai speaking of mathayom suksa three students at higher level than teaching by teacher's handbooks at the .05 level of significance. 2. Teaching by paraphrasing practice affected the ability in Thai writing of mathayom suksa three students at higher level than teaching by teacher's handbooks at the .05 level of significance.en
dc.format.extent782370 bytes-
dc.format.extent847983 bytes-
dc.format.extent1445558 bytes-
dc.format.extent962943 bytes-
dc.format.extent710751 bytes-
dc.format.extent746313 bytes-
dc.format.extent1897904 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการพูดen
dc.subjectการเขียนen
dc.subjectภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en
dc.subjectความเรียงen
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาen
dc.titleผลของการฝึกการถอดความที่มีต่อความสามารถในการพูด และการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3en
dc.title.alternativeEffects of paraphrasing practice on speaking and writing abilities in Thai language of mathayom suksa three studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสอนภาษาไทยes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorKamonporn.B@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ampai_Bo_front.pdf764.03 kBAdobe PDFView/Open
Ampai_Bo_ch1.pdf828.11 kBAdobe PDFView/Open
Ampai_Bo_ch2.pdf1.41 MBAdobe PDFView/Open
Ampai_Bo_ch3.pdf940.37 kBAdobe PDFView/Open
Ampai_Bo_ch4.pdf694.09 kBAdobe PDFView/Open
Ampai_Bo_ch5.pdf728.82 kBAdobe PDFView/Open
Ampai_Bo_back.pdf1.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.