Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12313
Title: รูปแบบการสื่อสาร บรรยากาศการสื่อสารในองค์การ ความพึงพอใจในการสื่อสาร ความพึงพอใจในการทำงาน และความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพนักงานไทยในบริษัทอังกฤษ เยอรมัน และฝรั่งเศส ในประเทศไทย
Other Titles: Communication patterns and climate, communication satisfaction, job satisfaction and organization commitment of Thai employees in English, German and French companies in Thailand
Authors: กัลยิมา โตกะคุณะ
Advisors: ธนวดี บุญลือ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Tanawadee.B@chula.ac.th
Subjects: การสื่อสารในองค์การ
ความผูกพันต่อองค์การ
ความพอใจในการทำงาน
Issue Date: 2541
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบการสื่อสาร บรรยากาศการสื่อสารในองค์การ ความพึงพอใจในการสื่อสาร ความพึงพอใจในการทำงาน และความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพนักงานไทยในบริษัทอังกฤษ เยอรมันและฝรั่งเศสในประเทศไทย รวมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ของตัวแปรข้างต้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยมีทั้งสิ้น 538 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ตารางแจกแจงความถี่แสดงจำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ซึ่งประมวลผลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Window 95 ผลการวิจัยพบว่า 1. ประเทศอังกฤษ เยอรมัน และฝรั่งเศสมีรูปแบบการสื่อสาร และบรรยากาศการสื่อสารและความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การที่ไม่แตกต่างกัน แต่พนักงานไทยในบริษัทประเทศอังกฤษ เยอรมัน และฝรั่งเศสมีความพึงพอใจในการสื่อสารและการทำงานที่แตกต่างกัน โดยพนักงานไทยในบริษัทเยอรมันมีความพึงพอใจในการสื่อสารและการทำงานมากกว่าพนักงานในประเทศอื่น 2. รูปแบบการสื่อสารสองทาง การสื่อสารจากล่างขึ้นบน และการสื่อสารแบบไม่เป็นทางการในบริษัทอังกฤษ เยอรมัน และฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ไปในทางบวกกับบรรยากาศในการสื่อสาร ความพึงพอใจในการสื่อสาร ความพึอพอใจในการทำงานและความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ 3. บรรยากาศสื่อสารในบริษัทอังกฤษ เยอรมันและฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ไปในทางบวกกับความพึงพอใจในการสื่อสาร ความพึงพอใจในการทำงาน และความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ 4. ความพึงพอใจในการสื่อสารของพนักงานไทยในบริษัทอังกฤษ เยอรมันและฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ไปในทางบวกกับความพึงพอใจการทำงานและความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ 5. ความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานไทยในบริษัทอังกฤษ เยอรมัน และฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ไปในทางบวกกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ 6. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพนักงานไทยในบริษัทอังกฤษ เยอรมัน และฝรั่งเศส ได้แก่ ความพึงพอใจในการทำงาน ประสบการณ์ทำงาน รายได้ บรรยากาศการสื่อสาร เพศชาย อายุ และความพึงพอใจในการสื่อสาร ซึ่งความพึงพอใจในการทำงาน เป็นตัวแปรที่สามารถอธิบายความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การได้มากที่สุด
Other Abstract: The purpose of this research is to study the communication patterns, communication climate, communication satisfaction, job satisfaction and commitment to the organization of Thai employees in English German and Frence companies in Thailand. Questionnaires were used to collect data from a total of 538 employees. Frequency, percentage, mean, Pearson's Product Moment Correlation Coefficient, One-Way ANOVA and Multiple Regression Analysis were used to analyse data through SPSS program. Results of the research were as follows: 1. There is no difference in communication patterns, organization climate and commitment to the organization in the English German and French companies in Thailand but there is difference in communication satisfaction and job satisfaction among the companies of three nationality. The staff in German companies has higher level of communication satisfaction and job satisfaction than staff in the English and French companies in Thailand. 2. A significant positive relationship was found among communication patterns (two-way communication, down ward communication and informal communication) communication climate, communication satisfaction, job satisfaction and commitment to the organization in the English, German, and French companies in Thailand. 3. A significant positive relationship was found among organization climate, communication satisfaction, job satisfaction and commitment to the organization in English, German and French companies in Thailand. 4. A significant positive relationship was found among communication satisfaction with job satisfaction and commitment to the organization in the English, German and French companies in Thailand. 5. A significant positive relationship was found between job satisfaction and commitment to the organization in English, German and French companies in Thailand. 6. The following variables: job satisfaction, work experience, income, communication climate, male, age and communication climate are seven variables able to predict commitment to the organization of thai employees in English German and French companies. Among those seven variables, job satisfaction is able to explain commitment to the organization the most.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12313
ISBN: 9743321918
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kunyima_To_front.pdf774.98 kBAdobe PDFView/Open
Kunyima_To_ch1.pdf907.6 kBAdobe PDFView/Open
Kunyima_To_ch2.pdf2.53 MBAdobe PDFView/Open
Kunyima_To_ch3.pdf802.58 kBAdobe PDFView/Open
Kunyima_To_ch4.pdf1.2 MBAdobe PDFView/Open
Kunyima_To_ch5.pdf2.34 MBAdobe PDFView/Open
Kunyima_To_back.pdf826.79 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.