Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12444
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เมตตา วิวัฒนานุกูล | - |
dc.contributor.author | ศิริพรรณวดี รุ่งวุฒิขจร | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2010-04-01T02:29:14Z | - |
dc.date.available | 2010-04-01T02:29:14Z | - |
dc.date.issued | 2541 | - |
dc.identifier.isbn | 9743318186 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12444 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของโฆษณาทางโทรทัศน์ที่มีต่อพฤติกรรมการใช้ผ้าอนามัย และปัจจัยอื่นที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้ผ้าอนามัยของกลุ่มนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยใช้วิธีการวิจัย 3 แบบ คือ การวิจัยเชิงสำรวจ การวิเคราะห์เนื้อหา และการใช้ข้อมูลจากเอกสาร กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือกลุ่มนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า 1. โฆษณาทางโทรทัศน์ไม่ได้มีบทบาทและอิทธิพลโดยตรงต่อพฤติกรรมการใช้ผ้าอนามัยของกลุ่มนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร เนื่องจากยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เข้ามามีบทบาทในการตัดสินใจซื้อผ้าอนามัยอยู่ด้วย โดยเฉพาะเรื่องคุณสมบัติสินค้าที่มีคุณภาพ และลักษณะการใช้งานตรงตามความต้องการ แต่โฆษณาสามารถช่วยกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการทดลองใช้สินค้าได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากนักศึกษาไม่ได้พฤติกรรมการใช้ผ้าอนามัยโดยยึดติดกับยี่ห้อเดียวมากนัก (Brand Loyalty) แต่จะมีลักษณะพฤติกรรมการเปลี่ยนยี่ห้ออยู่บ่อยครั้ง (Brand Switching) โฆษณาจะสามารถทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนยี่ห้อที่เคยใช้อยู่ไปเป็นยี่ห้อที่เห็นจากโฆษณาได้ โดยอาศัยองค์ประกอบต่างๆ ของโฆษณาที่ดึงดูดใจ และสร้างความต้องการทดลองใช้ให้เกิดขึ้นในใจผู้บริโภค 2. ส่วนประกอบในโฆษณาผ้าอนามัยที่สร้างความโดดเด่นให้กับโฆษณาได้อย่างมาก คือ ผู้แสดง (Presenter) จะสร้างการจดจำและความชื่นชอบให้กับโฆษณายี่ห้อนั้นๆ ได้สูงกว่าโฆษณาที่ไม่มีจุดเด่นในเรื่องการใช้ผู้แสดง แต่ส่วนประกอบโฆษณาที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อ คือ คุณสมบัติสินค้า หรือการสาธิตให้เห็นคุณภาพการใช้งานของสินค้าอย่างเด่นชัด ซึ่งจะเป็นส่วนที่กลุ่มนิสิตนักศึกษาใช้เป็นประเด็นในการตัดสินใจซื้อผ้าอนามัยมากกว่าความชื่นชอบผู้แสดงในโฆษณา 3. นอกเหนือจากโฆษณาแล้ว ยังพบว่ามีปัจจัยอื่นที่เข้ามามีบทบาทต่อพฤติกรรมการใช้ผ้าอนามัย โดยปัจจัยดังกล่าว จะเป็นเรื่องของปัจจัยภายในตัวบุคคลเอง ได้แก่ ประสบการณ์การใช้/ทดลองใช้สินค้า ซึ่งส่วนใหญ่กลุ่มนิสิตนักศึกษาเป็นผู้ที่ตัดสินใจเลือกซื้อผ้าอนามัยด้วยตนเอง ปัจจัยทางสังคมซึ่งเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจ คือ ราคาและการจัดโปรโมชั่น เนื่องจากกลุ่มนิสิตนักศึกษายังเป็นกลุ่มที่ไม่มีรายได้เป็นของตนเอง และปัจจัยที่มาจากตัวบุคคลใกล้ชิด เช่น มารดา ปัจจัยเหล่านี้จะมีส่วนช่วยส่งเสริม หรือขัดขวางการมีอิทธิพลของโฆษณาทางโทรทัศน์ต่อพฤติกรรมการใช้ผ้าอนามัยของกลุ่มนิสิตนักศึกษา | en |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research are 1) to study the influence of television commercials on sanitary napkin using behavior 2) to study the influence of other factors on sanitary napkin using behavior of college students in Bangkok. The research was conducted by three methods : Survey research, content analysis and documentary research. Questionnaires were used to collect data from 200 college students in Bangkok. The results are as follow : 1. Television commercials has no direct influence on the sanitary napkin using behavior but there are other factors which have significant influence on purchase intent, such as product quality and optimal benefit. Even though, it has no direct influence but it is able to induce to try the product at starting point. Since the study is found that most of students are low in the brand loyalty and prefer brand switching. Television commercials then will play a key role in appealing and persuading them if it communicates effective selling messages. 2. The most effective strategy of advertising is having a presenter, which helps to create brand recall and brand preference more than the one without a presenter. However, the key decision to purchase among students is still product quality, product demonstration and influencing from the product. 3. Besides advertising, there are three factors influencing students' purchase intent. Such factors are personal factor, i.e. past experience, product trial, prices, and promotion. Most students make their own decision in purchasing napkins while have no own in come. Thus, intimates i.e. mother are also found to be influential : either to enchance or to obstruct students' napkin using behavior. | en |
dc.format.extent | 785889 bytes | - |
dc.format.extent | 779381 bytes | - |
dc.format.extent | 2181138 bytes | - |
dc.format.extent | 470700 bytes | - |
dc.format.extent | 2140702 bytes | - |
dc.format.extent | 1495665 bytes | - |
dc.format.extent | 1451274 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | โฆษณาทางโทรทัศน์ | en |
dc.subject | ผ้าอนามัย | en |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en |
dc.subject | การรับรู้ | en |
dc.title | อิทธิพลของโฆษณาทางโทรทัศน์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้ผ้าอนามัย ของกลุ่มนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร | en |
dc.title.alternative | The influence of television commercials on sanitary napkin using behavior of college students in Bangkok | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การสื่อสารมวลชน | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Siripanvadee_Ru_front.pdf | 767.47 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Siripanvadee_Ru_ch1.pdf | 761.11 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Siripanvadee_Ru_ch2.pdf | 2.13 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Siripanvadee_Ru_ch3.pdf | 459.67 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Siripanvadee_Ru_ch4.pdf | 2.09 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Siripanvadee_Ru_ch5.pdf | 1.46 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Siripanvadee_Ru_back.pdf | 1.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.