Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12799
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจินตนา ยูนิพันธุ์-
dc.contributor.authorธัสมน นามวงษ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2010-06-07T09:34:45Z-
dc.date.available2010-06-07T09:34:45Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746389572-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12799-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬ่าลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractการวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการสอนการพยาบาลโดยใช้กรณีศึกษาต่อความสามารถในการตัดสินใจในการพยาบาลที่เน้นจริยธรรม และการดูแลด้านจิตวิญญาณของผู้ป่วยระยะสุดท้ายของ นักศึกษาพยาบาล และเปรียบเทียบความสามารถในการตัดสินใจการพยาบาลที่เน้นจริยธรรมและการดูแลด้าน จิตวิญญาณของผู้ป่วยระยะสุดท้ายของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้กรณีศึกษากับกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติ แบบของการทดลอง คือ แบบ 2 กลุ่ม ที่มีการวัดก่อนและหลังการทดลองทันที กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี จำนวน 36 คน จัดกลุ่มตามแผนการฝึกปฏิบัติการพยาบาลที่วิทยาลัยได้จัดไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยจัดให้กลุ่มแรก 16 คน เป็นกลุ่มควบคุม และกลุ่มหลัง 16 คน เป็นกลุ่มทดลอง กลุ่มทดลองได้รับการสอนการพยาบาลโดยใช้กรณีศึกษา ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการสอนแบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการสอนโดยใช้กรณีศึกษาที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นในรูปของเทปวิดิทัศน์ และแบบการเขียน จำนวน 3 กรณี รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดความสามารถในการตัดสินใจในการพยาบาลที่เน้นจริยธรรมและการดูแลด้านจิตวิญญาณของผู้ป่วยระยะสุดท้าย ซึ่งสร้างโดยผู้วิจัยและตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ค่าความเที่ยงของเครื่องมือ เท่ากับ .77 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยที่สำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. ความสามารถในการตัดสินใจในการพยาบาลที่เน้นจริยธรรมและการดูแลด้านจิตวิญญาณของผู้ป่วยระยะสุดท้าย ของนักศึกษาพยาบาลในกลุ่มทดลอง หลังการทดลอง สูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความสามารถในการติดสินใจในการพยาบาลที่เน้นจริยธรรมและการดูแลด้านจิตวิญญาณของผู้ป่วยระยะสุดท้ายของนักศึกษาพยาบาล หลังการทดลอง ในกลุ่มทดลองสูงกว่า กลุ่มควบคุม อย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this quasi-experimental research were to study the effects of teaching nursing by case studies on decision making ability in terminally ill patient care emphasizing ethical and spiritual care of nursing students and to compare such ability of nursing students who attended teaching nursing by case studies and those who attended regular teaching method. The research design was pretest, posttest control group. Research samples consisted of 36 second year nursing students of Boromratchonnee Saraburi nursing college who were assigned by the college to practice clinical nursing in medical-surgical units. Subjects were assigned into one experimental and one control group, 18 in each group. The experimental group attended teaching nursing by case studies for 2 weeks, while the control group attended regular teaching method. Research instruments which were developed by the researcher and tested for the content validity by panel of experts, were teaching plan using case studies, 3 case studies of terminally ill patient care in the video and writing format, and an MEQ test which was designed to measure the decision making ability in terminally ill patient care emphasizing ethical and spiritual care. The reliability of this tool was .77. Statistical methods used in data analysis were mean, standard deviation, and t-test. Major findings were as followed:. 1. Decision making ability in terminally ill patient care emphasizing ethical and spiritual care of nursing students after experiment were significantly higher than before the experiment, at the .05 level. 2. Decision making ability in terminally ill patent care emphasizing ethical and spiritual care of nursing students after the experiment, in the experimental group were significantly higher than those in the control group, at the .05 level.en
dc.format.extent350302 bytes-
dc.format.extent475859 bytes-
dc.format.extent2839886 bytes-
dc.format.extent1088734 bytes-
dc.format.extent398802 bytes-
dc.format.extent411510 bytes-
dc.format.extent881570 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการตัดสินใจen
dc.subjectการจัดการดูแลen
dc.subjectการพยาบาล -- การศึกษาและการสอนen
dc.subjectการวินิจฉัยสั่งการen
dc.subjectการพยาบาลนิเทศen
dc.subjectการสอนen
dc.titleผลการสอนการพยาบาลโดยใช้กรณีศึกษา ต่อความสามารถในการตัดสินใจในการพยาบาลที่เน้นจริยธรรม และการดูแลด้านจิตวิญญาณของผู้ป่วยระยะสุดท้ายของนักศึกษาพยาบาลen
dc.title.alternativeEffects of teaching nursing by case studies on decision making ability in terminally ill patient care emphasizing ethical and spiritual care of nursing studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการพยาบาลศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorJintana.Y@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tassamon_Na_front.pdf342.09 kBAdobe PDFView/Open
Tassamon_Na_ch1.pdf464.71 kBAdobe PDFView/Open
Tassamon_Na_ch2.pdf2.77 MBAdobe PDFView/Open
Tassamon_Na_ch3.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Tassamon_Na_ch4.pdf389.46 kBAdobe PDFView/Open
Tassamon_Na_ch5.pdf401.87 kBAdobe PDFView/Open
Tassamon_Na_back.pdf860.91 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.