Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13076
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศักดา ปั้นเหน่งเพ็ชร์-
dc.contributor.advisorกนกศักดิ์ เอี่ยมโอภาส-
dc.contributor.authorศุกลมาน เอี่ยมโอภาส-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2010-07-23T02:13:16Z-
dc.date.available2010-07-23T02:13:16Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743348697-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13076-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en
dc.description.abstractการวิจัยเรื่องนี้เป็นการศึกษา เพื่อให้ทราบความคิดเห็นจากผู้ชม เกี่ยวกับการสื่อสารเชิงอวัจนะในลักษณะต่างๆ ของผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ ว่ามีผลต่อความเชื่อถือ และติดตามการรายงานข่าวหรือไม่ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงทดลอง จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน จากผลการวิจัย พบว่า ผู้ชมข่าวโทรทัศน์ให้ความสำคัญกับลักษณะการสื่อสารเชิงอวัจนะ ที่เกี่ยวกับการอ่านออกเสียง น้ำเสียง และการสบตากับผู้ชมมากที่สุด ซึ่งจะทำให้ผู้ชมเชื่อถือและติดตามการรายงานข่าวของผู้ประกาศข่าว ส่วนในด้านอื่นๆ เช่น ลีลาท่าทาง บุคลิกของผู้ประกาศข่าว และการแต่งกายเป็นเรื่องรองลงมา นอกจากนั้นยังพบว่า เมื่อปริบทของข่าวเปลี่ยนไป ลักษณะทางอวัจนภาษาที่มีอิทธิพลต่อการติดตามข่าวของผู้ชมยังคงเป็น การอ่านออกเสียง น้ำเสียงในการอ่าน และการสบตากับผู้ชมมากที่สุดen
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to study opinion of television viewers on different aspects of non-verbal communication for television announcers. The study was survey and semi-experimental research using 30 people as experimental samples. Research results showed that reading style, reading tone and eye contact were the most important characteristics among different aspects of non-verbal communication. Characteristic of announcers and dressing had lower degree of influence. Furthermore, the study showed that when news changed from one type to another, eg. Political news, business news, and sport new, non-verbal communication characteristics affecting viewers were still unchanged. These characteristics were style of reading, reading tone and eye contact.en
dc.format.extent459000 bytes-
dc.format.extent393445 bytes-
dc.format.extent878878 bytes-
dc.format.extent407110 bytes-
dc.format.extent1985293 bytes-
dc.format.extent784302 bytes-
dc.format.extent755380 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1999.348-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการสื่อสารโดยไม่ใช้คำพูดen
dc.subjectการโน้มน้าวใจen
dc.subjectภาพลักษณ์en
dc.subjectผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์en
dc.titleบทบาทการสื่อสารเชิงอวัจนะของผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ในปัจจุบันen
dc.title.alternativeNonverbal communication roles of television announcersen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวาทวิทยาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSakda.P@chula.ac.th-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1999.348-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sukolmarn_Ea_front.pdf448.24 kBAdobe PDFView/Open
Sukolmarn_Ea_ch1.pdf384.22 kBAdobe PDFView/Open
Sukolmarn_Ea_ch2.pdf858.28 kBAdobe PDFView/Open
Sukolmarn_Ea_ch3.pdf397.57 kBAdobe PDFView/Open
Sukolmarn_Ea_ch4.pdf1.94 MBAdobe PDFView/Open
Sukolmarn_Ea_ch5.pdf765.92 kBAdobe PDFView/Open
Sukolmarn_Ea_back.pdf737.68 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.