Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/14267
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorก่อเกียรติ บุญชูกุศล-
dc.contributor.authorอธิปัตย์ ไชยชาญ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2010-12-26T07:03:43Z-
dc.date.available2010-12-26T07:03:43Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/14267-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en
dc.description.abstractศึกษาการลดการบิดตัวของชิ้นงานเชื่อมเหล็กกล้า SS400 ในระหว่างกระบวนการเชื่อมด้วยการควบคุมการกระจายอุณหภูมิภายในบริเวณชิ้นงาน เพื่อสร้างการกระจายอุณหภูมิในรูปแบบที่สามารถเหนี่ยวนำความเค้นแรงดึง เพื่อต้านความเค้นแรงอัดในกระบวนการเชื่อมแบบปกติ เทคนิคการควบคุมกระจายอุณหภูมิใช้หัวเผา Air-LPG เดินคู่กับหัวเชื่อมระหว่างกระบวนการเชื่อมในชิ้นทดลอง พบว่าหัวเผา Air-LPG สามารถเพิ่มอุณหภูมิภายในบริเวณชิ้นงานระหว่างกระบวนการเชื่อมได้ โดยอุณหภูมิบริเวณแนวเชื่อมไม่เปลี่ยนแปลง เปรียบเทียบการหดตัวกับชิ้นทดลองที่เชื่อมแบบปกติ ค่าการหดตัวเมื่อชิ้นงานเมื่อเย็นตัวลงมีขนาดลดลง ประมาณ 40% แบบจำลองไฟไนต์เอลิเมนต์ให้ผลสอดคล้องในการวิเคราะห์ทางความร้อนและทางกลen
dc.description.abstractalternativeThis research studied distortion control of SS400 steel by applying heat flux side by side of welding torch during welding process in order to create two uneven temperature distributions to produce an appropriate stress distribution to reduce cool down distortion in the ordinary welding process. The temperature control technique done by applying heat flux from Air-LPG torch along with welding torch. The result temperature distribution shown one more uneven significant temperature rise up in the area beneath Air-LPG torch. The cool down distortion reduce to 40% down from the ordinary welding process. The finite element solution shown good agreement in both temperature analysis and mechanical analysis.en
dc.format.extent1086014 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.610-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectเหล็กกล้า -- การเชื่อมen
dc.subjectไฟไนต์เอลิเมนต์en
dc.titleการศึกษาการลดการบิดตัวระหว่างกระบวนการเชื่อมเหล็กกล้า SS400en
dc.title.alternativeA study on reduction distortion during welding of SS400 steelen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิศวกรรมเครื่องกลes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorfmekbc@eng.chula.ac.th, Kaukeart.B@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.610-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Athipat_ch.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.