Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1504
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สมชาย จิตะพันธ์กุล | - |
dc.contributor.author | วิไลพร แซ่ลี้, 2522- | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2006-08-05T07:46:53Z | - |
dc.date.available | 2006-08-05T07:46:53Z | - |
dc.date.issued | 2547 | - |
dc.identifier.isbn | 9741770766 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1504 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 | en |
dc.description.abstract | นำเสนอวิธีการออกแบบการส่งสัญลักษณ์นำช่วย สำหรับการประมาณช่องสัญญาณใช้สัญลักษณ์นำช่วย และวิธีการปรับปรุงการประมาณช่องสัญญาณให้มีความถูกต้องมากขึ้น ส่วนแรกที่นำเสนอในวิทยานิพนธ์ฉบับนี้คือ วิธีการออกแบบการส่งสัญลักษณ์นำช่วยสำหรับการประมาณช่องสัญญาณ ใช้สัญลักษณ์นำช่วยในระบบมัลติแคเรียร์ซีดีเอ็มเอขาขึ้น แบบหลายสัญญาณเข้าหลายสัญญาณออก เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ใช้ในระบบ โดยการจัดวางสัญลักษณ์นำช่วยของผู้ใช้แต่ละคนให้มีคุณสมบัติการตั้งฉากกัน เพื่อลดขั้นตอนการทำเมตริกซ์ผกผันของลีสต์สแควร์อัลกอริทึม ทำให้ความซับซ้อนของระบบลดลง ส่วนที่สองที่นำเสนอในวิทยานิพนธ์ฉบับนี้คือ วิธีการปรับปรุงการประมาณช่องสัญญาณให้มีความถูกต้องมากขึ้น เมื่อช่องสัญญาณเป็นแบบพหุวิถีที่มีค่าประวิงเวลาของแต่ละวิถีไม่เป็นจำนวนเต็ม อีกทั้งในวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ ยังมีการเสนอการปรับปรุงการประมาณช่องสัญญาณ ในช่องสัญลักษณ์ข้อมูลวิธีใหม่ที่สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลง ของช่องสัญญาณที่มีค่าความถี่ดอปเพลอร์สูงๆ ได้ จากผลการจำลองระบบพบว่า การออกแบบสัญลักษณ์นำช่วยที่นำเสนอ สามารถรองรับจำนวนผู้ใช้ในระบบได้มากขึ้นจริง และวิธีการปรับปรุงการประมาณช่องสัญญาณเมื่อช่องสัญญาณแบบพหุวิถี มีค่าประวิงเวลาของแต่ละวิถีไม่เป็นจำนวนเต็ม มีความถูกต้องในการประมาณช่องสัญญาณมากกว่าวิธีดั่งเดิม นอกจากนี้วิธีการปรับปรุงการประมาณช่องสัญญาณที่นำเสนอ ยังสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงค่าคุณลักษณะของช่องสัญญาณได้ทัน ที่ค่าความถี่ดอปเพลอร์สูงๆ อีกด้วย | en |
dc.description.abstractalternative | In this thesis, a novel scheme of pilot transmitting for the Pilot-Symbol-Aided channel estimation and a novel scheme to improve channel estimation are proposed. First, this thesis proposes a novel scheme of pilot transmitting for the Pilot-Symbol-Aided channel estimation for uplink MIMO MC-CDMA systems, which can support more number of concurrent users. The pilot sequences are constructed by means of orthogonal design in order to reduce the complexity of inverse matrix process in LS algorithm therefore the overall complexity reduces dramatically. Second, this thesis also proposes another novel method for improving the accuracy of channel estimation when multipath channel includes the paths with non-integer time delay. In addition, this thesis proposes the new technique to improve channel estimation during the data symbol transmission which is able to track the varying channel with high Doppler spread. Finally, simulation results demonstrate that the proposed scheme of pilot transmitting for the Pilot-Symbol-Aided channel estimation can support more number of concurrent users and the method for improving the accuracy of channel estimation when multipath channel includes the paths with non-integer time delay outperforms the conventional method. Furthermore, the proposed method is also able to track the varying channel with high Doppler spread. | en |
dc.format.extent | 2638114 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การมัลติเพล็กซ์โดยการแบ่งความถี่ที่สัญญาณพาหะตั้งฉากซึ่งกันและกัน | en |
dc.subject | การเข้าถึงแบบหลายทางด้วยการแบ่งรหัส | en |
dc.subject | ระบบสื่อสารไร้สาย | en |
dc.title | การประมาณช่องสัญญาณใช้สัญลักษณ์นำช่วยสำหรับระบบมัลติแคเรียร์ซีดีเอ็มเอขาขึ้น แบบหลายสัญญาณเข้าหลายสัญญาณออก | en |
dc.title.alternative | Pilot-symbol-aided channel estimation for uplink mimo mc-cdma systems | en |
dc.type | Thesis | en |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมไฟฟ้า | en |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Somchai.J@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Wilaiporn.pdf | 1.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.