Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15680
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเกษม ชูจารุกุล-
dc.contributor.authorพุทธิพันธุ์ เศรณีปราการ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2011-08-15T09:16:49Z-
dc.date.available2011-08-15T09:16:49Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15680-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550en
dc.description.abstractการจูงใจด้านราคาค่าโดยสารของระบบขนส่งสาธารณะนับเป็นมาตรการหนึ่งของการจัดการอุปสงค์การเดินทางที่สามารถแก้ไขปัญหาการเพิ่มขึ้นของการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลได้ในต่างประเทศ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบผลกระทบของมาตรการดังกล่าวต่อพฤติกรรมการเดินทางและทัศนคติเกี่ยวกับการเดินทางของกลุ่มตัวอย่างซึ่งประกอบด้วยนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่สามารถเดินทางได้ด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลและรถไฟฟ้าบีทีเอสหรือรถไฟฟ้ามหานคร รวมทั้งศึกษาความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างทัศนคติและพฤติกรรมการเดินทาง การศึกษานี้อาศัยการออกแบบการทดลองอย่างเป็นระบบโดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มควบคุม กลุ่มที่เดินทางด้วยรถไฟฟ้าโดยเสียค่าโดยสารเพียงครึ่งราคา และกลุ่มที่สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้าได้โดยไม่ต้องเสียค่าโดยสาร จากผลการวิเคราะห์ทางสถิติพบว่าการดำเนินใช้มาตรการเชิงจูงใจด้านราคาค่าโดยสารส่งผลให้กลุ่มผู้ที่ปกติขับรถยนต์มามหาวิทยาลัยทุกวันหันมาใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทั้งในช่วงดำเนินมาตรการและติดตามผล โดยระดับของการจูงใจได้แก่ การใช้รถไฟฟ้าโดยไม่เสียค่าโดยสารและการใช้รถไฟฟ้าโดยเสียค่าโดยสารเพียงครึ่งราคามีประสิทธิภาพในการจูงใจไม่แตกต่างกัน และพบว่าหลังจากยุติการให้สิ่งจูงใจกลุ่มผู้เดินทางที่ใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมีการรับรู้ว่าการเดินทางไปยังสถานีรถไฟฟ้ามีความยากลำบากลดลง นอกจากนี้การศึกษาความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างทัศนคติและพฤติกรรมการเดินทางพบว่าปัจจัยที่ส่งผลทางอ้อมต่อพฤติกรรมการเดินทางผ่านความตั้งใจที่จะเดินทางโดยรถไฟฟ้าได้แก่ ทัศนคติในด้านการรับรู้ความยากง่ายในการแสดงพฤติกรรมและความคล้อยตามบรรทัดฐานทางสังคม รวมทั้งระดับการได้รับสิ่งจูงใจด้านราคาค่าโดยสาร แนวโน้มที่ได้จากการศึกษาสามารถเป็นแนวทางใช้ในการกำหนดนโยบายเพื่อให้ผู้เดินทางเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้นและลดการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคลลงได้en
dc.description.abstractalternativeTransit price incentives can be considered one of the travel demand management strategies that has been proven as an efficient tool to cope with the increase in personal car use in other countries. The objective of this study is to investigate the effect of price incentive on travel behavior and attitude. In this study, the samples consist of Chulalongkorn University students who are able to commute either by car or by mass transit systems (BTS/MRT). Three groups are considered in the systematic experimental design: a control group, an experimental group given a half-price transit fare, and another experimental group given a free transit ride. Results from statistical analysis show that the implementation of transit price incentives affect daily car in shifting their travel mode to mass transit during both experimental period and follow-up period. It is found that changing levels of transit price incentives, including half-price transit fare and free transit rides, do not make any statistical difference in the increase in transit ride frequencies. Moreover, during the follow-up period, A samples who shift their mode from car use to transit possess better attitude towards transit station accessibility. The relationship between travel behavior and attitude through Structural Equation Modeling indicates that indirect factors affecting the intention of transit use are perceived behavioral control, social norm and price incentive levels. Results in this studying will be beneficial in formulating policies in order to reduce car usage and increase BTS/MRT ridership.en
dc.format.extent1758179 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2007.959-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการขนส่งมวลชน -- ค่าโดยสารen
dc.titleผลกระทบของมาตรการเชิงจูงใจด้านราคาต่อทัศนคติและพฤติกรรมการเดินทาง : กรณีศึกษาของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.title.alternativeImpacts of price incentive measures on attitudes and travel behavior : a case study of Chulalongkorn University studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิศวกรรมโยธาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorkasem.c@eng.chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2007.959-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Puttipan_Se.pdf1.72 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.