Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16410
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเอกชัย กี่สุขพันธ์-
dc.contributor.authorมารยาท แซ่อึ้ง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.coverage.spatialกรุงเทพฯ-
dc.date.accessioned2011-12-22T10:12:29Z-
dc.date.available2011-12-22T10:12:29Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16411-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en
dc.description.abstractศึกษาการบริหารงานวัฒนธรรมคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2549-2553 ในระดับคุณภาพดีมากและดีทุกมาตรฐาน ขนาดใหญ่พิเศษ และอยู่ในเมือง จำนวน 44 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหาร 440 คน ครู-อาจารย์ 316 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเป็นระบบ (Systematic random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามการบริหารงานวัฒนธรรมคุณภาพ โดยใช้กรอบแนวคิดของ Batten (1992:6) มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ ภาวะผู้นำด้านคุณภาพ การทำงานเป็นทีม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การมอบอำนาจ การยกย่องและการให้รางวัล และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า การบริหารงานวัฒนธรรมคุณภาพ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ทั้ง 6 ด้าน ด้านภาวะผู้นำ ด้านคุณภาพ พบค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ผู้บริหารมีการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ นโยบาย แผนและเป้าหมายด้านคุณภาพ รวมทั้งแนวทางการบริหารและการปฏิบัติงานของครู-อาจารย์อย่างชัดเจน มีความมุ่งมั่นในการบริหารปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิผลและมีคุณภาพ มีกำลังใจเข้มแข็ง มีความเด็ดขาดในการตัดสินใจงานด้านคุณภาพ และครู-อาจารย์ได้มีส่วนร่วมในการทำงานด้านคุณภาพ ด้านการทำงานเป็นทีม พบค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ผู้บริหาร มีการกำหนดนโยบาย เป้าหมาย บทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบ การมอบอำนาจของทีมงานคุณภาพอย่างชัดเจน ครู-อาจารย์มีความสำนึกและตระหนักในคุณค่าความสำคัญของการทำงานเป็นทีมคุณภาพ ตระหนักในหน้าที่รับผิดชอบของตนเองที่จะทำงานให้มีคุณภาพ ทำงานและแก้ปัญหาโดยมุ่งที่ความสำเร็จของทีม คำนึงถึงผลประโยชน์ของโรงเรียน คุณภาพของงานและความพอใจของทุกฝ่ายเป็นสำคัญ ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ พบค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ผู้บริหารมีการจัดประชุมคณะผู้ดำเนินการฝึกอบรม เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจรายละเอียดการดำเนินงาน ความรับผิดชอบและการประสานงานของแต่ละบุคคล มีการจัดสถานที่ฝึกอบรมด้านคุณภาพ สร้างบรรยากาศให้ครู-อาจารย์ที่เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความสนใจและเกิดการเรียนรู้ได้มากขึ้น และให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของงานคุณภาพ ด้านการมอบอำนาจ พบค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ผู้บริหารกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบและมาตรฐานงานด้านคุณภาพของครู-อาจารย์ในการปฏิบัติงานไว้อย่างชัดเจน และครู-อาจารย์มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ด้านการยกย่องและการให้รางวัล พบค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ผู้บริหารกำหนดนโยบายในการยกย่องครู-อาจารย์ที่มีประสิทธิภาพ ในการปฏิบัติงานบรรลุเป้าหมายคุณภาพ ครู-อาจารย์ที่ได้รับการยกย่องมีความภูมิใจในการสร้างงานคุณภาพให้แก่โรงเรียน และผู้บริหารให้เกียรติยกย่องชมเชยด้วยความจริงใจ และมีการให้รางวัลในโอกาสอันควร ด้านการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง พบค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ผู้บริหารริเริ่มการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารระบบคุณภาพของโรงเรียน และดำเนินการจัดทำระบบโครงสร้างพื้นฐานสำหรับโรงเรียนที่จำเป็นให้การสนับสนุนทรัพยากร เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การปรับปรุงคุณภาพ และผลักดันให้ครู-อาจารย์มีส่วนร่วมในการปรับปรุงภายในกลุ่มสาระและระหว่างกลุ่มสาระต่างๆen
dc.description.abstractalternativeTo study of quality culture management of 44 secondary schools under the office of the basic education commission in Bangkok and the vicinity. The sample used in this research were 440 administrators and 316 teachers. Systematic random sampling was used to select the participants. The instrument used in this research was a quality culture management questionnaire. The framework used in this research was adapted from Batten’s framework on quality culture. The 6 factors used in the frameworks include leadership, teamwork, human resource development, empowerment, recognition and rewards and continuous quality improvement. Finding mean scores and standard deviation was used to analyze the data. Results of this research found that the 6 factors of quality management were being implemented at a high level in the high schools. The 3 factors of leadership that received the highest mean were administrators clearly state the vision, the mission, the policies, the plan, the goals of quality which includes the planning and implementation done by the teachers. The 3 factors of teamwork that received the highest mean were the administrators clearly states the goals, the roles, duties, responsibilities, empowerment of the quality control team and to instill the thought of importance of teamwork and importance of focusing on quality, and to resolve problems for the overall success of the team. The teachers need to think about the benefits of the work towards the school and the quality of their work and the satisfaction of all sides. The 3 factors of human resource development that received the highest mean were that administrators set up workshops and seminars for teachers, to clearly define the duties of each individual, and stating the importance of teamwork of each individual. Administrators have to set up seminars to improve quality, ensure an environment that improves teachers’ interest and improve their ability to learn. Administrators need to give importance to improving human resource as a part of the job. The 3 factors of empowerment that received the highest mean were administrators have to clearly state duties, responsibilities and clearly set standard of teachers while working with quality. Teachers have the responsibility to execute the duties that they received. The 3 factors of recognition and reward that received the highest mean were administrators give praise and state the rewards for teachers who achieve the goals set by the administrators. Teachers who receive recognition are proud of creating quality work for the school. The 3 factors of continuous quality improvement that received the highest mean were that administrators need to set up a quality system committee and set up a quality system within schools. Administrators provide resources to achieve the goal to improve quality. Administrators encourage teachers to participate in the improvement of each class.en
dc.format.extent1574396 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.773-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectประกันคุณภาพการศึกษาen
dc.subjectวัฒนธรรมองค์การen
dc.subjectโรงเรียนมัธยมศึกษา -- ไทย -- กรุงเทพฯen
dc.titleการศึกษาการบริหารงานวัฒนธรรมคุณภาพของสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลen
dc.title.alternativeA study of quality culture management of secondary schools under the Office of the Basic Education Commission in Bangkok and the vicinityen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorEkachai.K@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.773-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
marayat_sa.pdf1.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.