Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16488
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศรินธร วิทยะสิรินันท์-
dc.contributor.authorเฉลิมชัย พันธ์เลิศ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-01-11T06:51:30Z-
dc.date.available2012-01-11T06:51:30Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16488-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาไทย โดยใช้วรรณกรรมเป็นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรประกอบด้วยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองจาน กิ่งอำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2540 จำนวน 20 คน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) เมื่อสิ้นสุดการทดลองใช้โปรแกรม นักเรียนมีระดับขั้นความสามารถในการเรียบเรียงเรื่องราว ความพึงพอใจในการอ่าน และความพึงพอใจในการเขียน สูงกว่าเมื่อเริ่มทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) เมื่อสิ้นสุดการทดลองใช้โปรแกรม นักเรียนร้อยละ 100 มีระดับขั้นความสามารถในการเรียบเรียงเรื่องราว ความพึงพอใจในการอ่าน และความพึงพอใจในการเขียนสูงกว่าเมื่อเริ่มทดลอง โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นคือมวลประสบการณ์ที่จัดอยู่บนพื้นฐานการเรียนการสอน โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน มีลักษณะเป็นโปรแกรมการเรียนการสอนนอกเวลาเรียนปกติ จัดอยู่ในช่วงเวลา 14.30 น.-16.30 น. แผนละประมาณ 5 วัน คือวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เป็นเวลา 6-8 สัปดาห์ สาระสำคัญของโปรแกรมประกอบด้วยความเชื่อพื้นฐาน แนวคิด วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย องค์ประกอบของโปรแกรมซึ่งได้แก่ วรรณกรรม กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยากาศในการส่งเสริมการเรียนรู้ การประเมินผล และขั้นตอนการใช้โปรแกรม เอกสารและสื่อของโปรแกรม ได้แก่ 1) คู่มือโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาไทย โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน 8 แผน และ 3) เครื่องมือประเมินผล คือ พอร์ตโฟลิโอ แบบประเมินและสรุประดับขั้นความสามารถทางภาษา ของนักเรียนเป็นรายบุคคลและแบบสรุปการประเมินระดับขั้นความสามารถทางภาษา ของนักเรียนในชั้นเรียนen
dc.description.abstractalternativeTo develop a Thai language instruction program using literature-based Approach for prathom suksa one students. The subjects were twenty prathom suksa one students from Ban Nong-Jan school, King Amphoe Nong-Hee, Chagwat Roi Et, second semester, academic year 1997. The research results were as follows: 1) by the end of experiment, the students' levels of composing a story, reading satisfaction and writing satisfaction were higher significantly than the levels in the beginning of the experiment at the level .01; 2) by the end of the experiment, 100 percent of the students were in the higher levels of composing a story, reading satisfaction and writing satisfaction significantly than the levels in the beginning of the experiment. The revised program was instructional experiences provided based on literature-based approach as an afterschool program, between 2.30 p.m.-4.30 p.m. The 8 activities plans, each based on one story, were designed to be used for about 6-8 weeks, 5 days per week, The program consisted of assumption, theoretical approach, objective, target group, elements: literature, instructional activities, learning atmosphere and evaluation, and implementation process. The program materials included 1) a set of 6 program implementation manuals, 2) 8 activities plans, and 3) evaluation instruments: a student portfolio, an evaluation form on language ability of an individual student, and an evaluation form on language ability of the whole classen
dc.format.extent817677 bytes-
dc.format.extent847133 bytes-
dc.format.extent1180115 bytes-
dc.format.extent1152384 bytes-
dc.format.extent1470985 bytes-
dc.format.extent1021414 bytes-
dc.format.extent2203388 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectภาษา -- การศึกษาและการสอนen
dc.subjectภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en
dc.subjectภาษาไทย -- กิจกรรมการเรียนการสอนen
dc.titleการพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาไทย โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1en
dc.title.alternativeA development of a Thai language instruction program using literature-based approach for prathom suksa one studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSarinthorn.v@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chalermchai_Pa_front.pdf798.51 kBAdobe PDFView/Open
Chalermchai_Pa_ch1.pdf827.28 kBAdobe PDFView/Open
Chalermchai_Pa_ch2.pdf1.15 MBAdobe PDFView/Open
Chalermchai_Pa_ch3.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
Chalermchai_Pa_ch4.pdf1.44 MBAdobe PDFView/Open
Chalermchai_Pa_ch5.pdf997.47 kBAdobe PDFView/Open
Chalermchai_Pa_back.pdf2.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.