Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16573
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุดมลักษณ์ กุลพิจิตร-
dc.contributor.authorจิรภรณ์ วสุวัต-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-01-25T04:48:37Z-
dc.date.available2012-01-25T04:48:37Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16573-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractพัฒนาโปรแกรมการส่งเสริมจริยธรรมทางสังคมของเด็กวัยอนุบาล ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสโดยใช้การจัดประสบการณ์แบบโครงการ ตัวอย่างประชากรในการวิจัยคือ เด็กวัยอนุบาลชั้นปีที่ 3 อายุ 5-6 ปี จำนวน 20 คน แบ่งออกเป็นกลุ่มทดลอง 10 คน กลุ่มควบคุม 10 คน ขั้นตอนในการพัฒนาโปรแกรมฯ ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 การร่างโปรแกรมฯ ขั้นที่ 2 การทดลองใช้โปรแกรมฯ และ ขั้นที่ 3 การปรับปรุงโปรแกรมฯ ผลการวิจัยมีดังต่อไปนี้คือ 1.) หลังการทดลองใช้โปรแกรมฯ กลุ่มทดลองมีคะแนนจริยธรรมทางสังคมด้านกลวิธีการเจรจา เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันระดับ 2 สูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.) หลังการทดลองใช้โปรแกรมฯ กลุ่มทดลองมีคะแนนจริยธรรมทางสังคม ด้านการให้และการรับประสบการณ์ร่วมกันระดับ 2 สูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.) หลังการทดลองใช้โปรแกรมฯ กลุ่มทดลองมีคะแนนจริยธรรมทางสังคมด้านกลวิธีการเจรจา เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันระดับ 2 สูงกว่าก่อนการทดลองใช้โปรแกรมฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4.) หลังการทดลองใช้โปรแกรมฯ กลุ่มทดลองมีคะแนนจริยธรรมทางสังคมด้านการให้ และการรับประสบการณ์ร่วมกันระดับ 2 สูงกว่าก่อนการทดลองใช้โปรแกรมฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5.) ผลการสัมภาษณ์ชีวิตในชั้นเรียนของกลุ่มทดลอง สะท้อนให้เห็นถึงบรรยากาศในชั้นเรียน ที่ส่งเสริมจริยธรรมทางสังคมสูงกว่ากลุ่มควบคุม และ 6.) ผู้ประเมินส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าโปรแกรมฯ มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด โปรแกรมฯ ที่ปรับปรุงแล้วและนำเสนอประกอบด้วย หลักการของโปรแกรมฯ วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย สาระสำคัญของโปรแกรมฯ การดำเนินกิจกรรมในโปรแกรมฯ และการประเมินผล การดำเนินกิจกรรมในโปรแกรมฯ แบ่งเป็น 4 ระยะคือ 1.) ระยะเตรียมการวางแผนเข้าสู่โครงการ 2.) ระยะเริ่มต้นโครงการ 3.) ระยะพัฒนาโครงการ และ 4.) ระยะสรุปและอภิปรายผลโครงการen
dc.description.abstractalternativeTo construct and develop a program enhancing the constructivist-based sociomoral of preschoolers using the project approach. The subjects were twenty preschoolers ages five to six, devided into 2 groups ; 10 in the experimental group and 10 in the control group. The method of study consisted of 3 phases ; construction, field testing, and revision of the program. The results were as follows : 1.) after using the program the scores of the experimental group on negotiation strategies level 2 were significantly higher than that of the control group at the .01 level, 2.) after using the program the scores of the experimental group on shared experiences level 2 were significantly higher than that of the control group at the .01 level, 3.) after using the program the scores of the experimental group on negotiation strategies level 2 were significantly higher than before at the .01 level, 4.) after using the program the scores of the experimental group on shared experiences level 2 were significantly higher than before at the .01 level, 5.) the interview data on classroom life were found in classroom of the experimental group to promote higher sociomoral atmosphere than the control group, and 6.) most evaluators viewed the program as highly appropriate. The revised and proposed program was consisted of program principles, objectives, target group, content features, implementing procedures, and evaluation ; the implementing procedures include the following phases : 1.) preliminary project planning, 2.) project start up, 3.) project in progress, and 4.) project consolidationen
dc.format.extent836457 bytes-
dc.format.extent876524 bytes-
dc.format.extent1423070 bytes-
dc.format.extent1043774 bytes-
dc.format.extent1304283 bytes-
dc.format.extent1015864 bytes-
dc.format.extent1372643 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการศึกษาขั้นอนุบาลen
dc.subjectจริยศาสตร์สังคมen
dc.subjectการจัดประสบการณ์แบบโครงการen
dc.subjectเด็กวัยก่อนเข้าเรียนen
dc.titleการพัฒนาโปรแกรมการส่งเสริมจริยธรรมทางสังคมของเด็กวัยอนุบาล ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิส โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบโครงการen
dc.title.alternativeA development of a program enhancing the constructivist-based sociomoral of preschoolers using the project approachen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorUdomluck.K@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chiraphorn_Va_front.pdf816.85 kBAdobe PDFView/Open
Chiraphorn_Va_ch1.pdf855.98 kBAdobe PDFView/Open
Chiraphorn_Va_ch2.pdf1.39 MBAdobe PDFView/Open
Chiraphorn_Va_ch3.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open
Chiraphorn_Va_ch4.pdf1.27 MBAdobe PDFView/Open
Chiraphorn_Va_ch5.pdf992.05 kBAdobe PDFView/Open
Chiraphorn_Va_back.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.