Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16896
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอวยพร เรืองตระกูล-
dc.contributor.authorพัชรินทร์ เอื้ออิฐผล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-02-13T23:23:27Z-
dc.date.available2012-02-13T23:23:27Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16896-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการออกแบบการใช้เทคนิคแผนที่ผลลัพธ์มาใช้ในการพัฒนาความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและเพื่อศึกษาผลการประยุกต์ใช้เทคนิคแผนที่ผลลัพธ์ในการพัฒนาความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูประถมศึกษา ซึ่งประกอบด้วยการพัฒนาความสามารถด้านเข้าถึงข้อมูล ความสามารถด้านการจัดกระทำข้อมูล ความสามารถด้านการแปลความหมายและแสดงผลข้อมูล ความสามารถด้านการประเมินผลข้อมูล และความสามารถด้านการสร้างข้อมูลขึ้นมาใหม่ โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นครูในระดับประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 30 คน และ กลุ่มควบคุม จำนวน 30 คน ดำเนินการวิจัยโดยใช้การวิจัยเชิงกึ่งทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบวัดความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ และการสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การนำเทคนิคแผนที่ผลลัพธ์มาใช้ในการพัฒนาความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครู ประถมศึกษา ประกอบด้วย การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ ภาคีหุ้นส่วน ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ เกณฑ์บ่งชี้ความก้าวหน้า ตาราง แผนที่ยุทธศาสตร์ และการดำเนินงานระดับองค์กร 2. ผลของการประยุกต์ใช้เทคนิคแผนที่ผลลัพธ์ในการพัฒนาความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูประถมศึกษา ประกอบด้วย 2.1 ความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้เทคนิคแผนที่ผลลัพธ์ หลังการทดลอง มีความสามารถสูงกว่าครูที่ได้รับการพัฒนาความสามารถโดยการอบรมแบบปกติ 2.2 ผลการพัฒนาความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครู จากการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพระหว่างการทดลอง ครูที่ได้รับการพัฒนาความสามารถโดยใช้เทคนิคแผนที่ผลลัพธ์มีความสามารถสูงกว่าครูที่ได้รับการพัฒนาความสามารถโดยการอบรมแบบปกติen
dc.description.abstractalternativeThis research has the objective to study the result from utilizing the outcome mapping technique in the development of the ability on the information technology and communication of teachers and to study the application result of outcome mapping technique in the development of the ability on information technology and the communications of elementary school teachers which consists of the development on the ability on the access of information, the ability on preparing data, the ability on interpreting and presenting data, the ability on the data evaluation and the ability on the data recreation. The sample group is 60 elementary school teachers in Bangkok dividing into experiment group for 30 people and control group for 30 people and to operate the research by using quantitative and qualitative research. The tools used in the research consists of the ability measuring form on information technology and communications, observation form, interview form and the inquiry guideline in the group discussion. The research result can be summarized as follows. 1. To utilize the outcome mapping technique in developing the ability on the information technology and the communications of elementary school teachers consisting of visions, mission, Boundary partners, outcome challenge, progress markers, strategy map, organization practices. 2. The result of the application of the outcome mapping technique in the development of the ability of information technology and the communications of elementary school teachers consists of. 2.1 The ability on the information technology and the communications of a teacher whose ability has been developed by using outcome mapping technique after the test is higher than teachers who have received normal training. 2.2 Regarding the result of the follow-up from the collection of qualitative data during the experiment, teachers who have been developed by using outcome mapping technique have higher ability than teachers whose ability has been developed by using normal trainingen
dc.format.extent2315758 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectเทคโนโลยีสารสนเทศen
dc.subjectครูen
dc.subjectการพัฒนาบุคลากรen
dc.subjectการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์en
dc.subjectการพัฒนาแบบยั่งยืนen
dc.subjectความสามารถในการสื่อสารen
dc.titleการประยุกต์ใช้เทคนิคแผนที่ผลลัพธ์เพื่อการพัฒนาความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสารเทศและการสื่อสารของครูประถมศึกษาen
dc.title.alternativeAn application of outcome mapping technique to develop elementary school teachers’ information and communication technology abilities technology abilitiesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorAuyporn.R@chula.ac.th-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Patcharin_Au.pdf2.26 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.