Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17671
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ | - |
dc.contributor.author | โรจนา ศุขะพันธุ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2012-03-10T05:16:56Z | - |
dc.date.available | 2012-03-10T05:16:56Z | - |
dc.date.issued | 2530 | - |
dc.identifier.isbn | 9745681091 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17671 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบวินัยในตัวเองของ นักศึกษาปริญญาบัณฑิต สถาบันอุดมศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร ที่มีเพศ และศึกษาในระดับชั้นปีแตกต่างกัน ตลอดจนหาความสัมพันธ์ระหว่างวินัยในตนเองกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต สถาบันอุดมศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานครโดยจำแนกตามเพศ และระดับชั้นปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2529 ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน 4 แห่ง ในกรุงเทพมหานครจำนวน 517 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นและวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วย 2 ตอนคือ ตอนที่ 1 สอบถามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม และตอนที่ 2 สอบถามเกี่ยวกับวินัยตัวเอง การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ โดยคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบของ เพียร์สัน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1.นักศึกษาชายและหญิง มีวินัยในตนเองต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยนักศึกษาหญิง มีวินัยในตัวเองสูงกว่านักศึกษาชาย 2. นักศึกษาชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 3 มีวินัยในตัวเองไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 3. ในกลุ่มตัวอย่างทั้งชายและหญิง พบว่าวินัยในตัวเองมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ในกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาทั้งชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 3 พบว่า วินัยในตนเองมีความสัมพันธ์ในทางการบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | - |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research is to compare the self-discipline of male and female undergraduate students in private higher education institution in Bangkok who studied in different. years of study; and examine the relationships between their self-discipline and their learning achievement in college education. The samples were 517, first and third year undergraduate students in academic year 1986 of 4 private higher education institution in Bangkok. They were selected by stratified random sampling and Simple random sampling method. The research tool was a questionnaire designed by the researcher. The questionnaire has 2 section. Section one was used to gather the status of the respondents, section two was used to test the self-discipline of the Respondents. The data were then analyzed by using percentage, mean standard deviation, t-test and Pearson's product moment correlation. Findings 1. The self-discipline of male and female students were significant different at .02 level. Female's self-discipline was higher than male's. 2. The self-discipline of the first and the third year students were not significantly different at: 05 level. 3. Among male and female students, their learning achievement was related with their self-discipline positively at the .01 level. 4. Among the first and the third year students, their learning achievement and their self-discipline was related positively at the .05 level. | - |
dc.format.extent | 347046 bytes | - |
dc.format.extent | 457001 bytes | - |
dc.format.extent | 1116067 bytes | - |
dc.format.extent | 382635 bytes | - |
dc.format.extent | 375203 bytes | - |
dc.format.extent | 397923 bytes | - |
dc.format.extent | 640020 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | สถาบันอุดมศึกษาเอกชน -- ไทย | en |
dc.subject | นักศึกษา -- ไทย | en |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | en |
dc.subject | การควบคุมตนเอง | en |
dc.title | ความสัมพันธ์ระหว่างวินัยในตนเองกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต สถาบันอุดมศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร | en |
dc.title.alternative | The relationship between self-disctpline and learning achievement of undergraduate student in private higher education instituions, Bangkok Metropolis | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | สารัตถศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Pruet.s@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Rojana_Su_front.pdf | 338.91 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Rojana_Su_ch1.pdf | 446.29 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Rojana_Su_ch2.pdf | 1.09 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Rojana_Su_ch3.pdf | 373.67 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Rojana_Su_ch4.pdf | 366.41 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Rojana_Su_ch5.pdf | 388.6 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Rojana_Su_back.pdf | 625.02 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.